Chính sách thuế đối với con liệt sĩ khi được nhận quyền sử dụng đất

Cập nhật, 05:52, Thứ Bảy, 28/09/2013 (GMT+7)

Xin tòa soạn cho biết, chính sách thuế đối với con liệt sĩ khi được nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) quy định như thế nào?

Trần Văn Phong

(Trà Ôn)

Trả lời:

Để trả lời câu hỏi của bạn, chúng tôi xin xác định rõ 2 vấn đề sau:

1/ Thân nhân liệt sĩ

Theo khoản 1 Điều 14 Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng quy định: Thân nhân liệt sĩ được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận liệt sĩ gồm: cha đẻ, mẹ đẻ, vợ hoặc chồng, con, người có công nuôi dưỡng khi liệt sĩ còn nhỏ... Như vậy, con liệt sĩ là thân nhân liệt sĩ.

2/ Thân nhân liệt sĩ khi được nhận QSDĐ không thuộc đối tượng được miễn, giảm lệ phí trước bạ mà chỉ được xem xét, hỗ trợ giảm tiền sử dụng đất khi được nhận QSDĐ. Cụ thể, Điều 7 Nghị định số 84/2007/NĐ-CP ngày 25/5/2007 của Chính phủ quy định bổ sung về việc cấp giấy chứng nhận QSDĐ, thu hồi đất, thực hiện QSDĐ, trình tự, thủ tục, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất và giải quyết khiếu nại về đất đai quy định: việc miễn, giảm tiền sử dụng đất đối với người có công với cách mạng được thực hiện theo quy định của pháp luật về ưu đãi người có công với cách mạng.

Khoản 2 Điều 1 Quyết định số 117/2007/QĐ-TTg ngày 25/7/2007 của Thủ tướng Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 118/TTg ngày 27/2/1996 về việc hỗ trợ người có công với cách mạng cải thiện nhà ở thì thân nhân của liệt sĩ quy định tại khoản 1 Điều 14 Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng... được hỗ trợ 70% tiền sử dụng đất.

Vậy, trường hợp bạn hỏi, con liệt sĩ khi nhận chuyển nhượng QSDĐ vẫn thực hiện nghĩa vụ thuế như những trường hợp nhận chuyển nhượng thông thường khác và chỉ được hỗ trợ tiền sử dụng đất.

PHÒNG BẠN ĐỌC