Viên chức muốn được thăng hạng chức danh nghề nghiệp phải qua kỳ thi hoặc xét thăng hạng

Cập nhật, 07:28, Thứ Năm, 29/08/2013 (GMT+7)

Bạn tuanlh94@yahoo.com: Tôi hiện là giáo viên đang dạy ở huyện Long Hồ. Vừa qua, tôi đã tốt nghiệp đại học, làm hồ sơ xin chuyển ngạch công chức từ đầu năm 2013. Đến tháng 7/2013, Phòng Nội vụ huyện Long Hồ trả lại hồ sơ và trả lời không chuyển được, do Sở Nội vụ chỉ đạo là đợi thi chuyển ngạch công chức, trong khi đó tôi liên hệ với Sở Nội vụ tỉnh Vĩnh Long được biết là cho chuyển hết cho đến khi nào có hướng dẫn của Bộ Nội vụ. Tất cả các bạn của tôi ở các huyện khác trong tỉnh làm hồ sơ cùng lúc với tôi nhưng họ đã chuyển hết. Xin hỏi ý kiến trả lời của Phòng Nội vụ huyện Long Hồ có đúng không?

Sau khi nhận được thư bạn, chúng tôi đã liên hệ với Phòng Nội vụ huyện Long Hồ và được ông Đỗ Thành Tốt- Phó phòng trả lời như sau:

Theo quy định, trường học là đơn vị sự nghiệp công lập, nên giáo viên là viên chức chứ không phải là công chức như bạn trình bày. Điều 2 Luật Viên chức quy định viên chức là công dân Việt Nam được tuyển dụng theo vị trí việc làm, làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập theo chế độ hợp đồng làm việc, hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật.

Đối với trường hợp của bạn, khi có bằng tốt nghiệp đại học bạn phải làm hồ sơ xin thăng hạng chức danh nghề nghiệp, chứ không phải là chuyển ngạch công chức vì theo quy định tại Điều 7 Thông tư số 12/2012/TT-BNV ngày 18/12/2012 của Bộ Nội vụ quy định về chức danh nghề nghiệp và thay đổi chức danh nghề nghiệp đối với viên chức thì căn cứ đề nghị chỉ tiêu thăng hạng chức danh nghề nghiệp của các đơn vị theo báo cáo tại mẫu số 1 ban hành kèm theo thông tư này, cơ quan được giao thẩm quyền tổ chức thi hoặc xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp xây dựng kế hoạch tổ chức thi hoặc xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp để tổ chức thực hiện theo thẩm quyền quy định tại Điều 30 Nghị định số 29/2012/NĐ-CP.

Cơ quan có thẩm quyền tổ chức thi hoặc xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức gửi đề án và kế hoạch đến các cơ quan quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 31 Nghị định số 29/2012/NĐ-CP.

Việc thi hoặc xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp thực hiện theo Thông tư số 16/2003/TT-BNV ngày 28/12/2012 của Bộ Nội vụ ban hành quy chế thi tuyển, xét tuyển viên chức; quy chế thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp đối với viên chức và nội quy kỳ thi tuyển, thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp đối với viên chức.

Hiện nay, Sở Nội vụ cũng thực hiện việc thi hoặc xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp cho viên chức theo những quy định trên.

PHÒNG BẠN ĐỌC