Dự án đầu tư xây dựng nâng cấp Quốc lộ 53 vẫn chưa được cấp vốn

Cập nhật, 12:59, Thứ Tư, 28/08/2013 (GMT+7)

Bạn spacyvn2001@yahoo.com hỏi: Năm 2011, công trình nâng cấp Quốc lộ 53 đoạn qua thị trấn Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long đã bị tạm ngừng do thiếu vốn. Qua thông tin của Báo Vĩnh Long, tôi cũng được biết là khi nào Chính phủ cấp vốn sẽ tiếp tục.

Đến nay đã 2 năm, một số đoạn khác của dự án này đã khởi công trở lại. Riêng đoạn qua thị trấn Long Hồ vẫn chưa thấy động tĩnh gì. Theo thông tin từ phía nhà thầu thi công, họ đã rút khỏi dự án và nếu dự án có khởi công trở lại thì Sở Giao thông vận tải phải lập lại dự án và tiến hành đấu thầu lại, công việc như vậy sẽ mất nhiều thời gian.

Trong thực tế, khi triển khai xong công tác san nền, nếu không tiếp tục đổ nhựa nóng thì toàn bộ cát san nền trước đây trôi tuột ra khỏi nền đường. Khi thi công lại sẽ tốn rất nhiều chi phí, tại sao lại lãng phí như vậy? Tôi muốn biết đến bao giờ gói thầu sẽ triển khai trở lại, đã có những đề nghị gì với Chính phủ trong việc cân đối vốn.

Sau khi nhận được thư bạn, chúng tôi đã liên hệ với Sở Giao thông vận tải tỉnh Vĩnh Long và được trả lời như sau:

Ngày 24/2/2011, Chính phủ ra Nghị quyết số 11/NQ-CP về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát ổn định kinh tế vĩ mô thì trong thực hiện chính sách tài khóa thắt chặt, cắt giảm đầu tư công, giảm bội chi ngân sách nhà nước, nghị quyết có đề ra là Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các bộ, địa phương thành lập các đoàn kiểm tra, rà soát toàn bộ các công trình, dự án đầu tư từ nguồn vốn ngân sách nhà nước và trái phiếu Chính phủ đã được bố trí vốn năm 2011, xác định cụ thể các công trình, dự án cần ngừng, đình hoãn, giãn tiến độ thực hiện trong năm 2011; thu hồi hoặc điều chuyển các khoản đã bố trí nhưng chưa cấp bách, không đúng mục tiêu, báo cáo và đề xuất với Thủ tướng Chính phủ biện pháp xử lý trong tháng 3/2011.

Thực hiện nghị quyết trên, ngày 13/10/2011, Thứ trưởng Thường trực Bộ Giao thông vận tải đã làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Vĩnh Long về một số vấn đề tồn tại ở Dự án đầu tư xây dựng Quốc lộ 53, Quốc lộ 54 đoạn qua địa bàn tỉnh. Sau khi nghe ý kiến đề nghị của tỉnh, báo báo của các đơn vị tham dự cuộc họp, Thứ trưởng Ngô Thịnh Đức kết luận:

Đối với Quốc lộ 53 (đoạn chưa thi công) giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo Khu Quản lý đường bộ 7 tiếp nhận lại, sử dụng nguồn vốn duy tu sửa chữa thường xuyên để thực hiện công tác sửa chữa mặt đường và làm rãnh hai bên để thoát nước; khi có vốn xây dựng cơ bản thì bàn giao lại cho chủ đầu tư- Sở Giao thông vận tải tiếp tục thực hiện dự án theo quy định.

Đến nay, tỉnh vẫn chưa nhận được nguồn vốn của Chính phủ nên vẫn tiếp tục chờ. Tuy nhiên, trước đề xuất của bà con, Sở Giao thông vận tải ghi nhận và tiếp tục đề xuất với UBND tỉnh trình Bộ Giao thông vận tải xem xét.

Riêng trường hợp khởi công xây dựng cầu Vòng (thuộc dự án đầu tư xây dựng Quốc lộ 53) là do cầu đã xuống cấp trầm trọng nên UBND, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Long kiến nghị Bộ Giao thông vận tải xin Chính phủ chấp nhận ứng kinh phí năm 2013 để thi công và được Chính phủ chấp nhận nên đã tiến hành xây dựng.

PHÒNG BẠN ĐỌC