Chế độ điều dưỡng phục hồi sức khỏe người có công với cách mạng

Cập nhật, 07:18, Thứ Ba, 27/08/2013 (GMT+7)

Ông Đỗ Đình Châu, ngụ số 75C, Khóm 3, Phường 9- TP Vĩnh Long hỏi: Trong chính sách an dưỡng của Đảng và Nhà nước đối với người có công với cách mạng, có đối tượng một năm được đi an dưỡng một lần, có đối tượng 2 năm một lần. Vì một lý do nào đó các đối tượng như đã nói trên không thể đi được, họ có được nhận chế độ để an dưỡng tại gia đình không?

Sau khi nhận được thư ông, chúng tôi đã liên hệ với Sở Lao động- Thương binh và Xã hội tỉnh Vĩnh Long và được trả lời như sau:

Theo Công văn số 1921/LĐTBXH-NCC ngày 3/6/2013 của Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội về việc hướng dẫn thực hiện chế độ điều dưỡng phục hồi sức khỏe người có công với cách mạng:

Ngày 9/4/2013, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 31/2013/NĐ-CP quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành một số điều của Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/6/2013.

Trong thời gian chờ thông tư liên tịch hướng dẫn thực hiện chế độ điều dưỡng phục hồi sức khỏe và cấp phương tiện trợ giúp, dụng cụ chỉnh hình của Liên bộ Lao động- Thương binh và Xã hội, Bộ Tài chính ban hành, Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội tạm thời hướng dẫn Sở Lao động- Thương binh và Xã hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện chế độ điều dưỡng phục hồi sức khỏe đối với người có công kể từ ngày 1/6/2013 như sau:

1. Điều dưỡng tập trung: thời gian điều dưỡng phục hồi sức khỏe tối thiểu là 5 ngày, tối đa là 10 ngày (không kể thời gian đi và về); mức chi điều dưỡng 2.200.000 đ/người/lần.

2. Điều dưỡng tại gia đình: Mức chi điều dưỡng 1.100.000 đ/người/lần.

Căn cứ quy định trên thì người có công với cách mạng thuộc đối tượng được chăm sóc sức khỏe thì được hưởng chế độ điều dưỡng phục hồi sức khỏe. Tuy nhiên, còn phải phụ thuộc vào kinh phí phân bổ hàng năm của Trung ương cho tỉnh mà tỉnh sẽ phân bổ về huyện và huyện phân bổ cho từng xã- phường để UBND xã- phường họp xét.

PHÒNG BẠN ĐỌC