Xét cho thuê hoặc thuê mua nhà ở xã hội theo tiêu chí thứ tự ưu tiên

Cập nhật, 14:19, Thứ Tư, 31/07/2013 (GMT+7)

Bạn L.H.P. ngụ huyện Tam Bình hỏi: Theo Nghị định số 34/2013/NĐ-CP ngày 22/4/2013 của Chính phủ về quản lý, sử dụng nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước thì có 8 đối tượng được thuê, thuê mua nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước.

Gia đình tôi thuộc gia đình có công với cách mạng, được Tỉnh ủy Vĩnh Long thăm và tặng quà mỗi dịp Tết Nguyên đán. Bản thân tôi là cán bộ trong cơ quan hành chính hưởng lương từ ngân sách nhà nước thuộc huyện Tam Bình. Như vậy, theo quy định thì tôi có được thuê, thuê mua nhà ở xã hội thuộc sở hữu Nhà nước hay không?

Nhưng trong chủ trương, chính sách mới thì không có nêu rõ hình thức thuê, mua như thế nào và nếu thuê hay mua nhà thuộc sở hữu Nhà nước thì liên hệ ở đâu? Hình thức mua như thế nào? Điều kiện mua ra sao? Thời hạn mua bao lâu? Khi mua có được miễn, giảm hay không?

Sau khi nhận được thư bạn, chúng tôi đã liên hệ với Phòng Quản lý hạ tầng kỹ thuật và nhà ở - Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Long và được trả lời như sau:

Theo quy định tại Điều 12, Nghị định số 34/2013/NĐ-CP ngày 22/4/2013 của Chính phủ về quản lý, sử dụng nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước thì đối tượng và điều kiện thuê, thuê mua nhà ở xã hội thuộc sở hữu Nhà nước.

Đối tượng thuê, thuê mua nhà ở xã hội thuộc sở hữu Nhà nước gồm: người có công với cách mạng quy định tại Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng; cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan hành chính, sự nghiệp, cơ quan Đảng và đoàn thể hưởng lương từ ngân sách nhà nước;…

Điều kiện được thuê nhà ở xã hội thuộc sở hữu Nhà nước gồm: chưa có nhà ở thuộc sở hữu của mình và chưa được thuê hoặc thuê mua nhà ở xã hội, chưa được Nhà nước hỗ trợ nhà ở, đất ở dưới mọi hình thức hoặc có nhà ở thuộc sở hữu của mình nhưng nhà ở chật chội có diện tích bình quân hộ gia đình dưới 5m2 sàn/người hoặc nhà ở hư hỏng, dột nát;

Có hộ khẩu thường trú hoặc có hợp đồng lao động có thời hạn từ một năm trở lên và có đóng BHXH tại địa phương nơi có nhà ở cho thuê…

Điều kiện được thuê mua nhà ở xã hội thuộc sở hữu Nhà nước gồm: có đủ các điều kiện như đã nêu ở phần trên; thanh toán ngay lần đầu số tiền thuê mua bằng 20% giá trị của nhà ở thuê mua.

Như vậy, nếu trường hợp ông (bà) có nhu cầu về nhà ở xã hội và đảm bảo theo các nội dung nêu trên thì thuộc đối tượng được xem xét cho thuê hoặc thuê mua nhà ở xã hội thuộc sở hữu Nhà nước. Tuy nhiên, việc xét cho thuê hoặc thuê mua nhà ở xã hội thuộc sở hữu Nhà nước còn thực hiện trên tiêu chí về thứ tự ưu tiên. Vì vậy, nếu ông (bà) có nhu cầu thuê, thuê mua nhà ở xã hội, cần liên hệ với Trung tâm Quản lý và phát triển nhà ở, địa chỉ số 39, đường Nguyễn Trung Trực, Phường 8, TP Vĩnh Long để được hướng dẫn cụ thể hơn về thủ tục, hình thức, điều kiện, các chính sách miễn, giảm đối với trường hợp của ông (bà).

PHÒNG BẠN ĐỌC