Có được đơn phương ly hôn khi một bên có quốc tịch nước ngoài?

Cập nhật, 10:16, Thứ Năm, 25/07/2013 (GMT+7)

Ông Lê Gia, ngụ Vĩnh Long hỏi: Vấn đề ly hôn với người Việt Nam có quốc tịch nước ngoài ra sao? Nếu điều kiện không cho phép thì tôi có quyền xin ly hôn đơn phương được không? Nếu được thì thủ tục như thế nào?

Trường hợp như ông nêu trong thư: Quan hệ hôn nhân và gia đình giữa hai vợ chồng mà một bên có quốc tịch nước ngoài, được xác định là quan hệ hôn nhân có yếu tố nước ngoài (khoản 4, Điều 100 Luật Hôn nhân và Gia đình) và việc ly hôn được áp dụng tại khoản 2 Điều 104 Luật Hôn nhân và Gia đình (trong trường hợp bên là công dân Việt Nam không thường trú tại Việt Nam vào thời điểm yêu cầu ly hôn thì việc ly hôn được giải quyết theo pháp luật của nước nơi thường trú chung của vợ chồng; nếu họ không có nơi thường trú chung thì theo pháp luật Việt Nam).

Tòa án nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hủy việc kết hôn trái pháp luật, giải quyết việc ly hôn, các tranh chấp về quyền và nghĩa vụ của vợ chồng, cha mẹ và con, về nhận cha, mẹ, con, nuôi con nuôi và giám hộ có yếu tố nước ngoài, xem xét việc công nhận hoặc không công nhận bản án, quyết định, về hôn nhân và gia đình của tòa án hoặc cơ quan có thẩm quyền khác của nước ngoài theo quy định của luật này và các quy định khác của pháp luật Việt Nam (khoản 3 Điều 102 Luật Hôn nhân và Gia đình).

Như vậy, theo quy định trên, ông có quyền đơn phương xin ly hôn. Cơ quan có thẩm quyền giải quyết là tòa án nhân dân cấp tỉnh nơi ông cư trú.

PHÒNG BẠN ĐỌC