Cảnh giác với dụng cụ nguy hiểm

Cập nhật, 05:20, Thứ Ba, 02/04/2019 (GMT+7)

Gần đây, trên địa bàn ĐBSCL xuất hiện nhiều điểm bán giàn thun của Thái Lan (có người quen gọi là chàng ná hay nạng thun) rất đẹp nhưng không kém nguy hiểm bởi dụng cụ này có độ sát thương rất cao.

Ảnh chụp trên QL1A, đoạn qua TP Vĩnh Long (chụp ngày 13/2/2019).
Ảnh chụp trên QL1A, đoạn qua TP Vĩnh Long (chụp ngày 13/2/2019).

Những chiếc giàn thun này có giá bán 150.000- 200.000 đ/chiếc (tùy loại) được trang bị đèn chiếu sáng, thiết bị ngắm xa để khi bắn có thể điều chỉnh được…

Nguy hiểm nhất là dụng cụ này sử dụng đạn bi bằng sắt bán với giá 20.000 đ/bịch (mỗi bịch 80 viên). Nhiều người lo ngại bởi những giàn thun như vừa nêu có thể trở thành hung khí gây án của bọn tội phạm song lại khó kiểm soát, ngăn chặn dưới vỏ bọc là đồ chơi bình thường.

Cạnh đó, nhiều em học sinh hiếu động đã mua loại dụng cụ này để bắn chim một cách bình thường và khi có xung đột xảy ra thì ai dám đảm bảo chúng sẽ không trở thành hung khí với độ sát thương cao, ít để lại dấu vết trên các nạn nhân. Đó là chưa kể đến nguy cơ nhiều người dùng dụng cụ này để cảnh giới, truy đuổi người trộm cắp.

Vấn đề đặt ra là các cơ quan chức năng cần tuyên truyền để người dân không lạm dụng hay sử dụng giàn thun nguy hiểm này vào các mục đích cá nhân.

Các bậc phụ huynh, gia đình, nhà trường cũng cần cảnh báo sự nguy hại tiềm ẩn từ dụng cụ này đến các em học sinh để hạn chế thấp nhất những nguy cơ có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

TRƯƠNG THANH LIÊM