Đừng để khói thuốc lá ảnh hưởng đến bào thai!

Cập nhật, 05:45, Thứ Sáu, 14/12/2018 (GMT+7)

TS. bác sĩ Hồ Thị Thu Hằng- Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long- chia sẻ: Về cơ bản, hút thuốc lá thể hiện là hút thuốc chủ động và hút thuốc thụ động. Tác hại của 2 hình thái này gần giống như nhau.

Dẫn các nghiên cứu y khoa, bác sĩ Hồ Thị Thu Hằng cho biết, khói thuốc lá chứa đến hơn 7.000 loại hóa chất độc hại, trong đó ít nhất 69 chất gây ung thư.

Những chất này, đặc biệt nicotine và carbon monoxide có thể theo đường máu của mẹ truyền đến thai nhi gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng nếu mẹ vô tình hay cố ý tiếp xúc với khói thuốc lá.

Nicotin và khí CO có trong khói thuốc là chất gây ảnh hưởng chính đến phôi thai. CO làm giảm khả năng vận chuyển oxy đến phôi thai gây ra tình trạng thiếu oxy phôi thai ở người mẹ hút thuốc.

Nicotine làm tăng nồng độ của epinephrine và các hóa chất khác làm giảm dòng máu đến nuôi phôi thai.

Nicotine trong thuốc lá có thể qua nhau thai làm tăng huyết áp và ảnh hưởng đến khả năng thực hiện các cử động thở của thai nhi. Phụ nữ hút thuốc thường bị bong nhau thai và nhau tiền đạo, gây chảy máu ở mẹ và chết thai nhi.

Hút thuốc lá cũng có thể gây vỡ ối sớm hơn ở những người không hút thuốc, nếu vỡ ối quá sớm gây chuyển dạ khi thai chưa đủ tuổi sẽ rất nguy hiểm. Vỡ ối sớm cũng tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập vào môi trường vô khuẩn của thai nhi gây nên tình trạng nhiễm trùng, đe dọa tính mạng của thai nhi.

Ở lĩnh vực sản khoa, thai phụ không hút thuốc lá, nhưng do “hút thuốc thụ động”, tức bị ảnh hưởng khói thuốc lá từ người chồng, người thân gia đình, sẽ dẫn đến nguy cơ trẻ sinh ra khả năng dễ bị sứt môi, hở hàm ếch, trầm cảm, các bệnh về chi,...

“Người hút thuốc lá đôi khi biết, nhưng không bận tậm nhiều đến sức khỏe và tác hại lâu dài đối với bản thân mình.

Nhưng chính vợ, con, người thân trong gia đình động viên, chia sẻ mới là lý do để họ lo ngại cho chính mình và những người xung quanh, để giảm hút thuốc, hoặc bỏ hút hẳn”- bác sĩ Hồ Thị Thu Hằng chia sẻ thêm về khả năng để giảm tỷ lệ hút thuốc lá.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long nơi có lưu lượng bệnh nhân, thân nhân người bệnh ra vào đông đúc, lãnh đạo bệnh viện cho biết rất quan tâm đến vấn đề khói thuốc lá trong bệnh viện.

Mỗi lần họp hội đồng người bệnh, bệnh viện đều tuyên truyền, nhắc nhở liên tục đến bệnh nhân, thân nhân người bệnh hãy giảm, bỏ thuốc lá khi vào môi trường bệnh viện.

Quy định cấm hút thuốc lá thì dán khắp nơi, nhằm tác động vào nhãn quan, ý thức người dân vào viện. “Dù chỉ dừng lại ở tuyên truyền nhắc nhở, chứ không ban hành hay thực thi chế tài pháp luật, chúng tôi làm tất cả khả năng để kéo giảm thực trạng người dân khi vào viện có hút thuốc lá”- theo TS. bác sĩ Hồ Thị Thu Hằng.

MAI ANH