Chuyện cái áo phao

Cập nhật, 10:10, Thứ Tư, 06/07/2016 (GMT+7)

Kể từ ngày 1/7/2016, những người không mặc áo phao hay dụng cụ nổi cứu sinh khi qua sông sẽ bị phạt từ 100.000- 200.000đ theo Nghị định 32/NĐ-CP của Chính phủ.

Đây là một động thái rất tích cực và quyết liệt để hạn chế những thiệt hại về người trong các vụ tai nạn giao thông thủy đang có chiều hướng gia tăng đáng lo ngại mà điển hình là vụ đắm tàu du lịch Thảo Vân 2 tại TP Đà Nẵng làm chết 3 người.

Thực tế cho thấy, hầu hết các đò, phà đưa rước hành khách qua sông tại các bến hợp pháp hiện nay đều trang bị đầy đủ các phao, áo phao cứu sinh để không bị các lực lượng chức năng kiểm tra xử phạt nhưng trên thực tế hiếm khi chủ đò, phà lại có động tác yêu cầu hành khách phải mặc áo phao khi phương tiện rời bến.

Cạnh đó, nhiều phao, áo phao tuy có nhưng không đảm bảo chất lượng, đặt để những nơi khó nhìn thấy, khó lấy ra khi có tình huống xấu.

Ở góc độ ngược lại, nhiều hành khách lại có thái độ bất bình, bất hợp tác, thậm chí có phản ứng thiếu tế nhị khi được nhắc nhở mặc áo phao qua sông mà không nghĩ đến những rủi ro khách quan lẫn chủ quan sẽ xảy đến bất cứ lúc nào.

Cạnh đó, nhiều du thuyền tổ chức cho du khách tham quan thắng cảnh trên sông nước hay tổ chức nhiều buổi tiệc có nhiều khách tham gia.

Tất nhiên, những hành khách dự tiệc sẽ ăn mặc sang trọng, chỉn chu nên sẽ rất ngại ngần khi phải mặc trên mình những chiếc áo phao không đảm bảo vệ sinh, nhếch nhác, phản cảm khi ngồi ăn uống, sinh hoạt văn nghệ… nên họ khước từ việc mặc áo phao khi đang trên tàu, thuyền dự tiệc hay tham quan.

Nghịch lý ấy đang diễn ra. Nên chăng các chủ phương tiện ngoài việc nhắc nhở tuyên truyền trên tinh thần tự nguyện của hành khách thì cần hướng dẫn các thao tác cần thiết khi có tình huống xấu xảy đến để hành khách nắm bắt tương tự như việc hướng dẫn khi đi máy bay (nên tuyên truyền bằng loa tay hay hệ thống phóng thanh công suất nhỏ).

Cạnh đó, cần bố trí những phương tiện cứu sinh sạch, đẹp, dễ thấy, dễ lấy bất kỳ lúc nào khi cần thiết. Có như vậy sẽ mang lại lợi ích chung cho chủ phương tiện lẫn hành khách đi lại.

TAM ANH