Con chưa sinh có được hưởng thừa kế của cha?

Cập nhật, 06:04, Thứ Ba, 27/08/2019 (GMT+7)

Khi tôi mang thai con đầu được 5 tháng thì chồng tôi qua đời. Chồng tôi mất đột ngột nên không để lại di chúc. Xin hỏi, con tôi có được hưởng thừa kế của chồng tôi không?

Huỳnh Ngọc Trâm (Vũng Liêm)

Trả lời: Điều 613 Bộ luật Dân sự quy định, người thừa kế là cá nhân phải là người còn sống vào thời điểm mở thừa kế hoặc sinh ra và còn sống sau thời điểm mở thừa kế nhưng đã thành thai trước khi người để lại di sản chết.

Ngoài ra, Điều 660 Bộ luật Dân sự quy định, khi phân chia di sản thừa kế, nếu có người thừa kế cùng hàng đã thành thai nhưng chưa sinh ra thì phải để lại một phần di sản bằng phần của những người thừa kế khác.

Cụ thể, nếu thai nhi đó còn sống sau khi sinh ra thì sẽ được hưởng phần di sản thừa kế này; nếu thai nhi chết trước khi sinh ra thì những người thừa kế khác được hưởng phần di sản thừa kế này.

Căn cứ quy định trên, nếu con bạn đang mang thai là con chung của bạn và chồng vừa qua đời thì vẫn được hưởng thừa kế.

Về phân chia di sản thừa kế, do chồng bạn mất mà không để lại di chúc nên phần tài sản riêng của chồng bạn sẽ được chia thừa kế theo pháp luật cho các cá nhân thuộc hàng thừa kế thứ nhất của chồng gồm vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết.

Như vậy, phần di sản của chồng bạn sẽ được chia thành 4 phần bằng nhau cho cha, mẹ chồng của bạn, bạn và đứa con nếu còn sống sau khi sinh ra.

PHÒNG BẠN ĐỌC