Diễn đàn

Tết đến nhớ câu “Lá lành đùm lá rách”

Cập nhật, 07:28, Thứ Năm, 08/01/2015 (GMT+7)

Tết cổ truyền của dân tộc sắp đến, nhà nhà đều lo toan đón tết. Già, trẻ, gái, trai, giàu, nghèo gì cũng phải nghĩ đến tết. Người già thì mừng vì mình đã thọ thêm một tuổi, được chứng kiến thêm một lần gia đình sum họp, con cháu đề huề.

Người trẻ thì ấp ủ biết bao dự định cho một năm mới hướng tới những thành công mới. Người giàu thì có đủ điều kiện để hưởng thụ những ngày xuân ấm no, hạnh phúc thì trang hoàng nhà cửa, trang trí hoa kiểng, đèn giăng đẹp mắt; tiệc tùng đãi đằng họ hàng, bạn bè nào tiệc tất niên, tiệc đón giao thừa, tiệc mừng tân niên v,v…

Còn những hộ nghèo thì sao? Rất nhiều hộ nghèo không có cơ sở làm ăn, thất nghiệp, cần có chiếc xuồng câu, tay lưới để đánh bắt cá; cần có vốn để trồng trọt, chăn nuôi hay mua bán nhỏ kiếm thêm thu nhập ổn định cuộc sống. Nhiều hộ nghèo cần có điều kiện để con em không phải bỏ học nửa chừng, nhiều người già và trẻ em không nơi nương tựa, bệnh tật không tiền chữa bệnh cần được quan tâm chăm sóc v,v...

Và khi tết đến, nhiều hộ nghèo không khỏi vất vả lo thanh toán nợ nần, lo quần áo cho con cái đỡ tủi, lo ít bánh trái và mâm cơm cúng ông bà tổ tiên… song không phải dễ dàng gì.

Người xưa có câu: “Bầu ơi, thương lấy bí cùng…” Chính vì thế mà khi chúng ta may mắn có một hoàn cảnh tương đối tốt cũng nên nhớ đến những người nghèo khó bằng cả tấm lòng, bằng đạo lý “Lá lành đùm lá rách”.

Từng cán bộ, công nhân viên chức hãy tích cực đóng góp vào quỹ Vì người nghèo; các em học sinh bớt ăn quà vài ngày; bà con tiểu thương cùng các công ty, xí nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh nên trích trong lợi nhuận của cơ sở mình đóng góp vào quỹ Vì người nghèo.
 
Từ đó, Nhà nước có thể tổ chức cho người nghèo học nghề, tham gia vào các dự án xóa đói giảm nghèo; vay vốn, tìm việc làm, tạo thêm thu nhập, ổn định cuộc sống và thoát nghèo. Và, trong những ngày đón tết, người nghèo cũng cần được quan tâm giúp đỡ che lại mái nhà dột, có quần áo, mùng mền hay chút bánh mứt để cúng ông bà tổ tiên cho cái tết ấm no, hạnh phúc.

Xã hội còn tồn tại nhiều người nghèo, ít nhiều cũng sẽ tác động đến an ninh trật tự, nếp sống văn minh và cũng sẽ ảnh hưởng đến mọi người. Cho nên, chuyện giúp người nghèo không chỉ là trách nhiệm của Đảng, chính quyền, đoàn thể mà còn là trách nhiệm của cả cộng đồng.

MAI BỬU MINH