Những vấn đề phụ nữ thường gặp ở giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh

Cập nhật, 07:06, Thứ Sáu, 29/09/2023 (GMT+7)

Tôi 50 tuổi, đang vào giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh nên rất lo lắng. Xin bác sĩ tư vấn những vấn đề nào phụ nữ thường gặp ở giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh?

Nguyễn Thanh Phương Ngân

(Xã Tân Lộc, huyện Tam Bình)

Trả lời:

Khi đến giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh, sự sụt giảm nội tiết tố estrogen làm cho nhan sắc phụ nữ bị ảnh hưởng. Cụ thể, các đường cong cơ thể sẽ thay đổi do rối loạn phân bố mỡ, da khô do mất lớp mỡ dưới da dẫn đến xuất hiện các nếp nhăn, tăng sắc tố da và xuất hiện các đốm đồi mồi, rụng tóc.

Ở giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh, phụ nữ cũng bắt đầu xuất hiện những bệnh lý liên quan đến tình trạng sụt giảm estrogen như giảm thể lực, sự linh hoạt và sức bền, giảm trí nhớ, bốc hỏa, đổ mồi hôi đêm, cảm giác kiến bò, rối loạn chuyển hóa mỡ, loãng xương, thoái hóa khớp và các bệnh lý tim mạch, huyết áp...

Tâm trạng của phụ nữ trong giai đoạn này cũng hay thay đổi, dễ buồn, tủi thân, cáu gắt, kém tập trung, rối loạn về giấc ngủ và thường bị mất ngủ, trầm cảm, rối loạn lo âu. Về tiết niệu và sinh dục sẽ bị khô âm đạo, quan hệ đau và chảy máu, tiểu đêm, són tiểu, sa sinh dục (sa tử cung, bọng đái, trực tràng). Tuy nhiên, các vấn đề trên có thể xuất hiện nhẹ nhàng hay trầm trọng khác nhau ở mỗi người.

BS PHAN GIA HOÀNG

(Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Vĩnh Long)