Thực phẩm có thể làm cơn ho khó cải thiện

Cập nhật, 22:51, Thứ Sáu, 03/03/2023 (GMT+7)

Tôi thường ho cả ngày lẫn đêm và hay bị những cơn ngứa cổ làm gián đoạn giấc ngủ. Tôi đã uống thuốc nhưng tình trạng này vẫn kéo dài, xin bác sĩ tư vấn giúp nguyên nhân vì sao?

Nguyễn Trần Ánh Thủy

(Xã Trung Thành Tây, huyện Vũng Liêm)

Trả lời:

Tình trạng của bạn có thể do đã vô tình tiêu thụ những thực phẩm khiến cơn ho khó cải thiện. Cụ thể, ho kèm triệu chứng có đờm trong cổ họng, khi uống sữa cũng như tiêu thụ những sản phẩm từ sữa (phô mai, kem…) sẽ kích thích việc sản xuất chất nhầy trong đường hô hấp bao gồm phổi và vùng cổ họng nên gây ra khó chịu. Cà phê là chất lợi tiểu nhẹ, kích thích đi tiểu nên cơ thể dễ mất nước. Khi bị ho, chúng ta thường cảm thấy khô họng nên cần tránh những loại thức uống có chứa caffeine như cà phê, trà, nước tăng lực… và nên uống nước lọc thường xuyên để xoa dịu cổ họng tạo sự dễ chịu khi nuốt. Bánh quy, bánh ngọt là những thực phẩm chế biến sẵn có chứa lượng lớn đường trắng và bột mì trắng, gây trì hoãn cải thiện những cơn ho. Khi ho kèm triệu chứng đau họng, việc ăn và uống đồ lạnh sẽ khiến tình trạng đau nhiều hơn vì nhiệt độ thấp sẽ làm co các cơ ở cổ họng nên cố gắng ăn và uống đồ ấm để nới lỏng các cơ ở cổ họng và ngực. Các loại thực phẩm chiên, nhất là chiên sâu trong dầu sẽ tạo ra acrolein là hợp chất gây dị ứng không chỉ khiến những cơn ho trầm trọng thêm mà còn gây ngứa họng.

Ngoài những loại thực phẩm trên, bạn cũng nên tránh những thói quen sau đây khi ho: tránh ăn quá nhiều vào buổi tối, tránh hút thuốc và hít khói thuốc, không làm việc quá sức và nên có thời gian nghỉ ngơi để tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.

BS PHAN GIA HOÀNG

(Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Vĩnh Long)