Ngộ độc do thuốc tân dược và thuốc bảo vệ thực vật ngày càng tăng

Cập nhật, 22:51, Thứ Sáu, 03/03/2023 (GMT+7)

Tại hội nghị quốc tế về bệnh lý nhiễm độc do Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy tổ chức, TS.BS Nguyễn Tri Thức- Giám đốc BV Chợ Rẫy cho biết trong 10 năm (từ năm 2010-2019), đơn vị Hồi sức chống độc- BV Chợ Rẫy đã tiếp nhận và điều trị cho 14.294 bệnh nhân (BN) bị nhiễm độc cấp.

Trong số đó, số lượng BN nặng cần hồi sức cấp cứu tích cực với các biện pháp thở máy, lọc máu… chiếm khoảng 50% trường hợp. Tỷ lệ ngộ độc rượu và chất gây nghiện cũng tăng theo thời gian (ở nữ giới). Đặc biệt, ngộ độc rượu có xu hướng trẻ hóa. Tỷ lệ tử vong cao trong ngộ độc rượu là do tỷ lệ ngộ độc methanol tăng.

TS.BS Nguyễn Tri Thức nhận định hiện nay, số lượng BN nhiễm độc trung bình hàng năm không ngừng gia tăng. Nếu như 10 năm trước chỉ có 800- 1.000 BN/năm thì đến nay số lượng bệnh tăng lên 1.500- 2.000 BN/năm.

Đặc biệt, nhóm ngộ độc do các loại hóa chất: thuốc tân dược và thuốc bảo vệ thực vật ngày càng tăng; đồng thời xuất hiện các loại ngộ độc hiếm gặp, trong đó có nhiều loại chưa có phác đồ điều trị chuẩn. Từ thực tế trên, BV Chợ Rẫy kỳ vọng sẽ xây dựng hệ thống mạng lưới hồi sức chống độc toàn quốc, đồng thời phối hợp nghiên cứu khoa học với các trung tâm chống độc quốc tế nhằm chẩn đoán các loại độc chất; cập nhật, bổ sung các phác đồ điều trị nhiễm độc bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

MAI ANH