Bữa ăn nên đầy đủ dinh dưỡng để bé phát triển toàn diện

Cập nhật, 11:15, Thứ Sáu, 06/01/2023 (GMT+7)

Con tôi 5 tuổi, cân nặng 15,5kg, chiều cao 95cm. Bé ham chơi, hiếu động nhưng không chịu ăn. Bé chỉ thích ăn cơm, rau, trứng và có thêm chút nước tương. Tôi phải làm gì để kích thích bé ăn?

Trần Nguyễn Như Hồng

(Xã Tân An Thạnh, huyện Bình Tân)

Trả lời:

Dựa vào bảng tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới, ở trẻ 5 tuổi có mức phát triển bình thường là cân nặng 18,3kg và chiều cao 110cm. Vì vậy, con bạn còn thiếu khá nhiều so với mức trung bình của trẻ cùng tuổi mặc dù chưa phải là suy dinh dưỡng. Do bé đang trong độ tuổi rất hiếu động và ham chơi, cần phải đáp ứng đầy đủ nhu cầu dinh dưỡng để bé phát triển toàn diện. Ngoài chế độ ăn uống phù hợp một ngày 3 bữa chính, đủ 4 nhóm dinh dưỡng (cơm, thịt, cá, canh rau…) và 3 bữa phụ (sữa, trái cây…), bạn cần chế biến món ăn phong phú, hấp dẫn bé bằng cách bày trí món ăn bắt mắt, mùi vị thơm ngon và cần phải quan tâm tới cách cho bé ăn.

Để kích thích bé ăn ngon miệng, tăng cường hấp thu dinh dưỡng, bạn có thể đưa bé đến trung tâm y tế huyện hoặc Khoa Nhi BVĐK tỉnh để các bác sĩ thăm khám, tư vấn và hướng dẫn chế độ ăn uống phù hợp.

BS PHAN GIA HOÀNG

(Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Vĩnh Long)