Mittinh hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng chống HIV/AIDS

Cập nhật, 15:31, Thứ Năm, 01/12/2022 (GMT+7)
Tuổi trẻ hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2022.
Tuổi trẻ hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2022.

Ngày 1/12, TP Vĩnh Long tổ chức lễ mittinh hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng chống HIV/AIDS (1/12) và Ngày Thế giới phòng chống AIDS năm 2022.

Với chủ đề “Chấm dứt dịch AIDS – Thanh niên sẵn sàng”, lễ mittinh nhằm kêu gọi và huy động các ban ngành đoàn thể và toàn thể cộng đồng tích cực tham gia phòng, chống HIV/AIDS để đạt được các Chiến lược quốc gia phòng, chống HIV/AIDS, tiến tới kết thúc dịch AIDS tại Việt Nam vào năm 2030.

Thời gian qua, TP Vĩnh Long đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn việc tổ chức công tác phòng, chống HIV/AIDS; hệ thống phòng chống HIV/AIDS không ngừng được kiện toàn, tăng cường về số lượng và chất lượng. Công tác phối hợp liên ngành tiếp tục được đẩy mạnh; các hoạt động dự phòng chăm sóc, điều trị và hỗ trợ người nhiễm HIV được triển khai mở rộng.

Tuy nhiên, dịch HIV/AIDS tại thành phố vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, chưa có dấu hiệu khống chế làm giảm số ca nhiễm mới, dịch vẫn có xu hướng tiếp tục lan rộng vào cộng đồng dân cư nhất là thông qua con đường tình dục không an toàn.

Trong thời gian tới, TP Vĩnh Long tiếp tục huy động và đầu tư các nguồn lực cho công tác phòng, chống HIV/AIDS. Song song đó, tăng cường giới thiệu, quảng bá rộng rãi về lợi ích của việc tiếp cận sớm các dịch vụ dự phòng, chăm sóc, điều trị HIV/AIDS và giới thiệu chi tiết các cơ sở cung cấp các dịch vụ dự phòng, chăm sóc, điều trị HIV/AIDS sẵn có tại thành phố, bao gồm cả các dịch vụ chuyển tiếp, chuyển tuyến để mọi người dân, đặc biệt là những người dễ tổn thương, người nhiễm HIV và bệnh nhân AIDS dễ dàng tiếp cận và sử dụng.

Theo thống kê của ngành y tế, qua 30 năm kể từ khi phát hiện ca nhiễm HIV đầu tiên ở Vĩnh Long đến nay đã ghi nhận 3.826 trường hợp nhiễm HIV. Trong đó có 1.633 trường hợp đã chuyển sang giai đoạn AIDS, 866 trường hợp đã tử vong.

Hiện 109 xã - phường - thị trấn đều có người nhiễm HIV. Riêng TP Vĩnh Long ghi nhận 1.184 trường hợp nhiễm HIV, trong đó 532 trường hợp đã chuyển sang AIDS và 296 trường hợp đã tử vong.

Tin, ảnh: QUYÊN – PHONG