Phát triển tiến bộ kỹ thuật gan mật tụy ĐBSCL

Cập nhật, 14:24, Thứ Sáu, 25/11/2022 (GMT+7)
BTC hội thảo đã tặng quà năm bệnh nhân viêm gan đang điều trị tại BVĐK Vĩnh Long.
BTC hội thảo đã tặng quà năm bệnh nhân viêm gan đang điều trị tại BVĐK Vĩnh Long.

“Đẩy mạnh phát triển tiến bộ kỹ thuật gan mật tụy ĐBSCL” là chủ đề của hội thảo khoa học vừa được Hội Gan mật Việt Nam, phân hội Phẫu thuật Gan mật tụy Việt Nam phối hợp cùng Sở Y tế và BVĐK Vĩnh Long tổ chức.

Bệnh lý gan mật tụy là thường gặp và phức tạp

Theo các chuyên gia y tế, bệnh lý gan mật và tụy tạng là thường gặp và phức tạp. Nhiều trường hợp, bệnh rất khó được chẩn đoán, nhất là ở giai đoạn sớm. Vì thế, việc chẩn đoán và điều trị có tính chất chuyên khoa là rất cần thiết. Trong thực tế lâm sàng, có rất nhiều bệnh được chẩn đoán ở giai đoạn muộn, dễ làm mất đi cơ hội điều trị khỏi bệnh.

Tại hội thảo có 36 báo cáo khoa học của các thầy thuốc vùng ĐBSCL, chuyên gia hàng đầu về gan mật tụy tại Việt Nam và các giáo sư quốc tế chuyên gia của WHO được trình bày. Thông qua các báo cáo cho thấy bức tranh bệnh lý gan mật tụy với nhiều thách thức cho y tế vùng ĐBSCL, ghi dấu sự nỗ lực của các thầy thuốc đã và đang tích cực ứng dụng nhiều tiến bộ kỹ thuật mới. Cụ thể như áp dụng phẫu thuật nội soi trong các bệnh lý phức tạp như điều trị các bệnh lý tụy mật và đã ứng dụng rộng rãi các can thiệp ít xâm lấn gan mật tụy mang lại các kết quả thiết thực; các tiến bộ và cập nhật mới trong chẩn đoán và điều trị bệnh lý gan mật tụy hay gặp…

Đặc biệt, tại hội thảo diễn ra 3 phiên thảo luận song song với chủ đề chuyên sâu gồm: Ngoại khoa gan mật tụy, viêm gan virus và ung thư gan, can thiệp ít xâm lấn gan mật tụy. Ở từng chuyên đề, các đại biểu có cơ hội trình bày sâu, thảo luận đầy đủ hơn về tình hình ở lĩnh vực mình nghiên cứu, chia sẻ những kết quả, kỹ thuật tiên tiến đang áp dụng để đẩy mạnh phát triển hơn nữa tiến bộ các kỹ thuật chuyên ngành gan mật tụy ở khu vực ĐBSCL.

Đẩy mạnh phát triển tiến bộ kỹ thuật

Giới thiệu về thành tựu và sự phát triển của chuyên ngành gan mật tụy ở Việt Nam, GS.TS.BS Lê Trung Hải - Chủ tịch Hội Gan mật Việt Nam và phân hội Phẫu thuật Gan mật tụy Việt Nam cho biết, chuyên ngành gan mật tụy Việt Nam tự hào với phương pháp cắt gan nổi tiếng thế giới của GS.VS Tôn Thất Tùng (Bệnh viện Việt Đức) và với các giải thưởng lớn về khoa học và kỹ thuật như Giải thưởng Hồ Chí Minh về điều trị ung thư gan (2017), về ghép tạng (2005)… Phẫu thuật nội soi gan mật tụy lần đầu tiên được áp dụng tại Việt Nam vào năm 1992 (Bệnh viện Chợ Rẫy). Đến nay, kỹ thuật này đã được thực hiện thường quy ở các bệnh viện trong cả nước, trong đó Bệnh viện ĐH Y dược TP Hồ Chí Minh là trung tâm hàng đầu. Số ca cắt gan, cắt tá tụy nội soi được triển khai ở các trung tâm lớn trong cả nước với số lượng hàng ngàn ca với kết quả tốt. Các phẫu thuật Robot gan mật tụy và phẫu thuật gan mật tụy với chỉ thị huỳnh quan ICG đã được áp dụng ở một số trung tâm lớn.

Song song đó, kỹ thuật ghép gan trên người được thực hiện đầu tiên ở Việt Nam vào năm 2004 tại Bệnh viện Quân y 103. Đến nay, cả nước có 9 cơ sở y tế đã thực hiện trên 500 ca với kết quả tốt; bước đầu đã áp dụng một số ca phẫu thuật nội soi cắt lấy gan ghép ở người cho sống để ghép gan. Ngoài ra, đối với bệnh lý thường gặp và có số ca tử vong cao nhất là bệnh ung thư gan đã triển khai khám sàng lọc ở các bệnh nhân có nguy cơ cao và áp dụng trị liệu đa mô thức, mang lại nhiều hiệu quả điều trị; trong điều trị sỏi mật đã áp dụng nhiều biện pháp ít xâm lấn; đồng thời đã làm tốt việc tiêm chủng vaccine HBV cho trẻ sơ sinh và chăm sóc điều trị viêm gan…

Trong thời gian tới, Hội Gan mật và phân hội Phẫu thuật Gan mật tụy Việt Nam cùng các cơ sở y tế trong cả nước tiếp tục phát triển các tiến bộ kỹ thuật và tăng cường hợp tác trong nước và quốc tế giúp nâng cao chất lượng điều trị người bệnh gan mật tụy, góp phần phát triển nền y học Việt Nam.

Phát biểu tại hội thảo, PGS.TS.BS Nguyễn Thị Ngọc Dung - Phó Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam cho biết, thời gian qua, đặc biệt là trong khoảng 2 năm phải ứng phó với dịch COVID-19, Hội Gan mật Việt Nam đã thường xuyên tổ chức các hội nghị khoa học, hội thảo, tập huấn nhằm giới thiệu các thông tin mới và trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực bệnh lý gan mật tụy, nâng cấp và chuyển giao kỹ thuật trong phẫu thuật nội soi, đặc biệt là phát triển kỹ thuật ghép gan. Hội đã quan tâm đến việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trẻ, tăng cường hợp tác quốc tế.

Tham dự hội thảo có 600 đại biểu đến từ Tổng hội Y học Việt Nam, chuyên gia của WHO tại Việt Nam, Hội Gan mật Việt Nam, lãnh đạo các đơn vị, bệnh viện, nhà trường, các nhà khoa học và chuyên gia, các thầy thuốc vùng ĐBSCL.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN