Sức khỏe và thuốc lá

Nguy cơ ung thư khoang miệng do hút thuốc lá

Cập nhật, 17:43, Chủ Nhật, 21/08/2022 (GMT+7)

Người hút thuốc lá nhiều năm có dấu hiệu: Loét miệng, u cục trong miệng, xuất hiện màu lạ và chảy máu, đó có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư khoang miệng.

Theo các bác sĩ Bệnh viện K, ung thư khoang miệng là một khối u ác tính thường xuất hiện ở lưỡi, lợi, môi, má, vòm miệng... Nguyên nhân gây ra căn bệnh này chủ yếu là do hút thuốc lá thường xuyên, hay niêm mạc miệng bị kích thích bởi vật nhọn như răng, đũa, xương cá... Đặc biệt, các triệu chứng ban đầu của bệnh ung thư miệng thường dễ bị nhầm lẫn với những dấu hiệu thông thường trong cuộc sống. Ung thư biểu mô khoang miệng chiếm 30- 40% các ung thư đầu cổ.

Theo thống kê của các trung tâm kiểm soát dịch bệnh, 75% trường hợp ung thư khoang miệng có liên quan đến hút thuốc lá và rượu bia. Tỷ lệ nam mắc nhiều hơn nữ và tuổi càng cao nguy cơ càng lớn. Đáng lo ngại hơn, rất ít trường hợp ung thư khoang miệng được phát hiện ở giai đoạn đầu bởi người bệnh hay nhầm lẫn là nhiệt miệng hoặc loét miệng.

Có nhiều triệu chứng để nhận biết ung thư khoang miệng trong đó thường gặp nhất là những tổn thương sùi, loét không liền ở lưỡi, sàn miệng hoặc niêm mạc má. Các vết này có thể đau, dễ chảy máu nhưng có trường hợp không gây khó chịu. Khi tổn thương càng lớn sẽ gây ra các triệu chứng như nuốt đau, thay đổi giọng, không phối hợp được động tác nuốt hoặc xuất hiện hạch cổ.

Để phòng bệnh ung thư miệng, các bác sĩ khuyến cáo người dân cần chú ý vệ sinh răng miệng sạch sẽ hàng ngày bằng bàn chải đánh răng phù hợp hoặc sử dụng chỉ nha khoa giúp làm sạch các kẽ răng. Đáng lưu ý, thuốc lá là tác nhân của hầu hết trường hợp ung thư miệng. Từ bỏ thuốc lá là bạn đã loại bỏ được nguyên nhân rất lớn gây ra căn bệnh này; đồng thời, không nghiện rượu. Tiêm vắc xin phòng ngừa HPV. Chú ý ăn uống, bổ sung nhiều rau xanh và trái cây giàu vitamin A, C và E, các chất chống oxy hóa và ngăn ngừa ung thư. Chủ động tầm soát ung thư định kỳ nhằm phát hiện sớm bệnh.

Các bác sĩ khuyến cáo: Khi người bệnh có những vết loét sau 3 tuần không khỏi hoặc bị tái phát nhiều lần trong miệng, xuất hiện u cục ở bất kỳ vị trí nào trong khoang miệng hoặc vùng cổ, nên tìm đến cơ sở y tế uy tín, có đủ năng lực để thăm khám xác định bệnh kịp thời. Ung thư khoang miệng có thể điều trị khỏi hoàn toàn nếu phát hiện và điều trị sớm, nếu bệnh ở giai đoạn muộn thì tiên lượng rất xấu do đây là loại ung thư di căn nhanh.

MAI ANH

Các tin khác: