Phòng, chống sốt xuất huyết từ ý thức cộng đồng

Cập nhật, 06:01, Thứ Năm, 11/08/2022 (GMT+7)
Chủ động vệ sinh môi trường xung quanh nhà để không có lăng quăng, không có muỗi, không có bệnh sốt xuất huyết.
Chủ động vệ sinh môi trường xung quanh nhà để không có lăng quăng, không có muỗi, không có bệnh sốt xuất huyết.

(VLO) Tại Vĩnh Long, số ca mắc sốt xuất huyết (SXH) liên tục tăng từ tháng 5 đến nay. Để kịp thời khống chế, không để bệnh SXH bùng phát thành dịch, ngành y tế Vĩnh Long đang tích cực triển khai nhiều hoạt động, tăng cường tuyên truyền để nâng cao nhận thức, người dân tự thực hiện các biện pháp phòng bệnh.

Không tự ý dùng thuốc giảm đau

Tính đến đầu tháng 8, Vĩnh Long ghi nhận trên 1.400 ca mắc SXH, trong đó có gần 40 ca bệnh nặng và 2 trường hợp tử vong. So với cùng kỳ năm 2021, số ca mắc cao gấp 4 lần và tăng 2 trường hợp tử vong. Toàn tỉnh phát hiện 283 ổ dịch SXH, tăng 2,6 lần so với cùng kỳ.

Tại Khoa Nhi Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long, tình hình bệnh nhi SXH nhập viện tiếp tục tăng cao. Nếu trong tháng 6, tại khoa tiếp nhận hơn 30 trường hợp bệnh nhi SXH thì trong tháng 7 vừa qua, số lượng tiếp nhận đã tăng hơn 2 lần.

Trong đó, đáng lưu ý có hơn 15 ca chuyển nặng phải truyền dịch, chống sốc; một số ca trẻ thừa cân, béo phì, tổn thương đa cơ quan phải chuyển lên bệnh viện tuyến trên để điều trị.

Chăm sóc cho con tại Khoa Nhi, chị Nguyễn Thị Phượng (xã Tân Phú- Tam Bình) cho biết, khi thấy xung quanh nhà có một vài trẻ mắc SXH, gia đình chủ động dọn dẹp nhà cửa, diệt lăng quăng… Tuy nhiên, chỉ khoảng 2 tuần sau thì con trai chị cũng có dấu hiệu sốt và mắc SXH. Ngay khi con có biểu hiện sốt, chị đã đưa bé đi khám, sau đó nhập viện tại Trung tâm Y tế huyện Tam Bình.

Nhưng bệnh của con chị tiếp tục chuyển nặng phải chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh điều trị, chăm sóc tích cực. Sau thời gian điều trị, sức khỏe bé đã dần được cải thiện và phục hồi. Theo bác sĩ chuyên khoa 2 Trần Chí Công- Phó Khoa Nhi Bệnh viện Đa khoa tỉnh, bệnh SXH diễn tiến từ 2- 7 ngày.

Theo đó, trong 2 ngày đầu, trẻ có thể sốt cao, từ ngày thứ 3 trở đi, tình trạng sốt giảm dần. Song, trong giai đoạn này bệnh có thể diễn tiến nặng, có thể sốc, rất nguy hiểm.

Do đó, các bậc phụ huynh cần thường xuyên theo dõi sức khỏe trẻ, nếu trẻ lười ăn, không chịu chơi, đau bụng, nôn ói nhiều… thì nên đưa trẻ đến khám ngay để được bác sĩ chẩn đoán, điều trị, tránh trình trạng diễn tiến nặng và dẫn đến tử vong.

Bệnh nhi điều trị sốt xuất huyết tại Trung tâm Y tế huyện Tam Bình.
Bệnh nhi điều trị sốt xuất huyết tại Trung tâm Y tế huyện Tam Bình.

“Đối với những ca SXH nhập viện, khi có dấu hiệu cảnh báo thì nhân viên y tế sẽ có biện pháp theo dõi các sinh hiệu của bệnh nhi thường xuyên nhằm kịp thời phát hiện các trường hợp chuyển nặng để điều trị. Bệnh viện chuẩn bị các cơ số thuốc, dịch truyền... đáp ứng khi tình hình SXH gia tăng như hiện nay”- bác sĩ Chí Công cho biết.

Theo các bác sĩ, hiện nay đang ở thời điểm dịch SXH bùng phát ở các tỉnh phía Nam, ngoài trẻ em thì người lớn mắc bệnh cũng khá nhiều. Vì vậy, khi người bệnh sốt cao liên tục nhiều ngày, phát ban, đau cơ và khớp… cần phải đến khám tại cơ sở y tế chuyên khoa để điều trị.

Không tự ý điều trị bằng thuốc giảm đau, hạ sốt dẫn tới việc bị biến chứng nặng, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng. Đặc biệt, diễn tiến của bệnh SXH rất nhanh, nên ngay khi có dấu hiệu của bệnh, cần nghĩ ngay đến bệnh SXH để kịp thời điều trị.

Phòng, chống SXH từ ý thức cộng đồng

Xác định ý thức người dân giữ vai trò quan trọng, bên cạnh công tác xử lý ổ dịch SXH, ngành y tế Vĩnh Long tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức người dân về sự nguy hiểm của bệnh, hiểu đúng và đủ về các biện pháp phòng bệnh.

Sống trong khu vực có ổ dịch nhỏ SXH, nhân viên y tế liên tục tuyên truyền và triển khai các biện pháp dập dịch nhưng vẫn còn một số người dân vẫn chưa biết nguyên nhân lây truyền bệnh SXH, các vật dụng chứa nước có lăng quăng vẫn còn xuất hiện quanh nhà và việc diệt muỗi, lăng quăng hầu như là nhiệm vụ của cộng tác viên y tế.

Từ thực tế trên, ngành y tế địa phương tăng cường tuyên truyền để người dân hiểu hơn về những mối nguy cơ này, hướng dẫn cách hạn chế không tạo môi trường để muỗi sinh sống và gây bệnh.

Bà Bùi Thị Út Em (xã Hiếu Phụng- Vũng Liêm) chia sẻ: “Nghe thông tin, tôi cũng sợ bệnh SXH lắm và học cách diệt lăng quăng, diệt muỗi bằng cách vệ sinh nhà cửa thông thoáng, đổ bỏ nước ở những vật dụng chứa nước không cần thiết và tránh muỗi đốt là biện pháp phòng bệnh hiệu quả nhất”.

Tại huyện Tam Bình- địa phương có số ca mắc SXH cao nhất tỉnh với trên 200 ca, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm trước. Chiến dịch diệt lăng quăng, phun hóa chất chủ động diệt muỗi tại các ấp có nguy cơ bùng phát dịch cao đã được triển khai.

Theo Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tam Bình Bùi Thanh Tùng, khó khăn hiện nay là nhiều người dân chưa hiểu hết sự nguy hiểm của bệnh, ý thức diệt muỗi, lăng quăng tại hộ gia đình chưa thường xuyên; công tác xử lý ổ dịch nhỏ còn gặp nhiều khó khăn do một số hộ chưa đồng tình phun thuốc diệt muỗi.

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế- Hồ Thị Thu Hằng, ngành y tế đánh giá việc nâng cao nhận thức của người dân có vai trò quan trọng, do đó đã tuyên truyền để người dân hiểu về mức độ nguy hiểm, cách xử lý khi bị SXH, các biện pháp phòng, chống bệnh SXH. Song song đó, ngành cũng tập huấn kỹ năng cho nhân viên y tế tham gia công tác điều trị.

Ngành y tế tỉnh nỗ lực đáp ứng đầy đủ các trang thiết bị vật tư y tế, thuốc, sinh phẩm, hóa chất xét nghiệm để cơ sở y tế có thể chẩn đoán, điều trị kịp thời.

Riêng đối với trường hợp bệnh nặng, vượt khả năng thì sẽ hội chẩn với bệnh viện tuyến trên, tùy kết quả hội chẩn sẽ tiếp tục điều trị hoặc chuyển lên tuyến trên để xử lý phù hợp, hạn chế tình trạng tử vong do SXH.

Theo Sở Y tế, từ cuối tháng 4/2022 đến nay, tỉnh ghi nhận số ca mắc SXH tăng gấp 13,9 lần và số ổ dịch tăng 16,6 lần so với 4 tháng đầu năm. Số ca mắc tăng cao là do bắt đầu mùa mưa tạo điều kiện cho lăng quăng phát triển và chu kỳ dịch của bệnh SXH quay trở lại. Dự báo, chiều hướng ca bệnh sẽ tăng trong tháng 8, tháng 9 tới, do đó, ngành y tế tỉnh tăng cường hệ thống giám sát bệnh SXH tại các cơ sở y tế, thực hiện phân tầng điều trị theo quy định. Đồng thời, tập trung xử lý ổ dịch kịp thời, không để dịch lây lan trong cộng đồng.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN