Sức khỏe và thuốc lá

Tác hại của việc hút thuốc lá thụ động

Cập nhật, 17:38, Chủ Nhật, 17/07/2022 (GMT+7)

 

Khi đã mắc bệnh, việc bỏ thuốc chỉ hỗ trợ cho quá trình điều trị, chứ không thể ngăn ngừa hoặc giảm nhẹ bệnh tật.
Khi đã mắc bệnh, việc bỏ thuốc chỉ hỗ trợ cho quá trình điều trị, chứ không thể ngăn ngừa hoặc giảm nhẹ bệnh tật.

Bệnh viện Phổi Vĩnh Long đang điều trị cho nhiều bệnh nhân mắc COPD, đa số trong đó là người hút thuốc lá lâu năm. Đáng lưu ý, có nhiều bệnh nhân dù không hút thuốc nhưng sống trong môi trường có người thân hút thuốc cũng bị mắc bệnh.

Ngồi thở mệt mỏi trên giường bệnh, chị L.T.T.M. (47 tuổi, xã Vĩnh Xuân- Trà Ôn) cho biết chị cảm thấy khó thở đã lâu nhưng vẫn gắng sức. Đến khi nhập viện thì bệnh đã ở giai đoạn nặng.

“Tui khó thở cách đây 2 năm rồi. Trước làm nặng phà phà, giờ làm hỏng nổi, thấy trong người mệt mỏi, đi lại thở hụt hơi. Trong người lúc nào cũng tức ngực. Đến khi vào viện khám các bác sĩ chẩn đoán bị bệnh COPD, nguyên nhân do tui chịu đựng mùi thuốc lá từ chồng, ba chồng hơn 20 năm”- chị M. cho hay.

Theo bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Thanh Truyền- Giám đốc Bệnh viện Phổi tỉnh, việc hút thuốc lá thụ động có nhiều ảnh hưởng xấu đến các cơ quan trong cơ thể. Trong đó, hệ hô hấp là cơ quan chịu ảnh hưởng nhiều nhất và dẫn đến các bệnh lý ung thư phổi, COPD cùng nhiều bệnh khác như: ung thư gan, ung thư vòm họng, ung thư miệng...

PGS. bác sĩ Nguyễn Tiến Dũng- nguyên Trưởng khoa Nhi- Bệnh viện Bạch Mai cho biết, số trẻ nhập viện vì các bệnh hô hấp có cha, mẹ hút thuốc lá cao hơn rất nhiều với những đứa trẻ mà bố mẹ không hút thuốc lá. Nếu cha mẹ đã và đang làm điều này hãy dừng lại vì sức khỏe của các con.

Theo các chuyên gia hô hấp, trẻ em gia đình có người hút thuốc lá, đặc biệt là những người tiếp xúc với trẻ càng hút thuốc thì ảnh hưởng đến trẻ càng nhiều. Người ta thấy ở những đứa trẻ có bố mẹ hút thuốc lá nguy cơ trẻ bị đột tử ở tuổi nhũ nhi tăng, nguy cơ trẻ mắc các bệnh lý cơn hen cấp tăng, hen phế quản.

Ba hút thuốc lá thì khói thuốc lá con hít phải tăng nguy cơ các đợt cấp hen phế quản, tăng nguy cơ viêm tai mãn tính ở trẻ. Mẹ hút thuốc lá thì nguy cơ đó tăng lên gấp đôi. Nếu cả ba mẹ cùng hút thuốc thì nguy cơ đó còn tăng hơn nữa.

Bài, ảnh: MAI ANH