Bị cao huyết áp, khi tập thể dục nên chú ý tim mạch

Cập nhật, 17:10, Thứ Sáu, 22/07/2022 (GMT+7)
Cha tôi 69 tuổi bị bệnh cao huyết áp nên gia đình không dám cho ông vận động nhiều. Tôi nghe nói người mắc bệnh cao huyết áp nên tập thể dục, thể thao để tăng sức khỏe, từ đó giảm bệnh tật, có đúng vậy không?
 
Trần Văn Nghĩa
(Tích Thiện- Trà Ôn)
Trả lời:
 
Huyết áp cao là bệnh khá nguy hiểm đối với người có tuổi. Đây là bệnh phải có chế độ ăn uống, sinh hoạt, đặc biệt là phải theo dõi sức khỏe suốt đời. Trước đây, người ta cho rằng bệnh nhân cao huyết áp giảm vận động, để tránh tăng huyết áp. Nhưng qua các công trình nghiên cứu cho thấy người bị bệnh cao huyết áp nếu vận động, tập luyện đúng phương pháp sẽ giảm được các tai biến do bệnh gây ra. Người bệnh cao huyết áp có thể tập một số môn sau: thể dục, thể dục dưỡng sinh, đi bộ, bơi lội, đạp xe đạp…, nhưng đối với trường hợp của cha bạn chỉ nên tập một số môn như đi bộ, tập thể dục, thể dục dưỡng sinh. Tuy nhiên, trong quá trình tập phải thường xuyên chú ý đến tim mạch, không được gắng sức nhiều để tránh sự căng thẳng quá mức dẫn đến tai biến khó lường.
 
Bạn cũng nên thường xuyên đưa cha bạn đến trung tâm y tế huyện hoặc bệnh viện tỉnh để được các bác sĩ thăm khám, điều trị và có hướng dẫn cụ thể về phương pháp tập luyện cho phù hợp.
 
BS PHAN GIA HOÀNG 
(Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Vĩnh Long)