Trẻ sơ sinh không cần rơ lưỡi

Cập nhật, 12:30, Thứ Bảy, 25/06/2022 (GMT+7)

Con gái tôi 2 tháng tuổi, lưỡi bé bị đóng trắng và hay ọc sữa. Có phải do lưỡi bị đóng trắng nên bé ọc sữa? Tôi rơ lưỡi cho bé bằng nước chanh pha với mật ong thì có ảnh hưởng sức khỏe không?

Nguyễn Thị Cẩm Hường

(Tân An Thạnh- Bình Tân)

Trả lời:

Trẻ sơ sinh bú mẹ hoặc bú bình thì lưỡi đóng ít bợn trắng, bợn sữa là điều bình thường. Bạn không cần rơ lưỡi cho trẻ vì rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh không đúng, vô tình sẽ làm tổn thương lưỡi của trẻ. Khi nào trẻ sơ sinh bị nấm miệng thì mới rơ miệng nhưng phải được bác sĩ chỉ định.

Trẻ sơ sinh và nhũ nhi thường bị ọc sữa một vài lần trong ngày là do cấu trúc dạ dày của trẻ nằm hơi ngang, đồng thời các cơ vòng thực quản chưa phát triển tốt nên sữa từ dạ dày trào ra ngoài gây hiện tượng ọc sữa. Hiện tượng này gọi là trào ngược dạ dày thực quản. Nếu hiện tượng trào ngược dạ dày chỉ xảy ra vài lần trong ngày, trẻ vẫn phát triển bình thường thì không cần điều trị. Nếu trẻ bị trào ngược dạ dày thực quản nhiều lần, ảnh hưởng đến sự phát triển như không tăng cân, khò khè tái đi tái lại thì cần đưa trẻ đến khoa nhi bệnh viện đa khoa tỉnh hoặc trung tâm y tế huyện để bác sĩ thăm khám và có hướng tư vấn, điều trị thích hợp.

BS PHAN GIA HOÀNG

(Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Vĩnh Long)