Sức khỏe và thuốc lá

Tác hại từ thuốc lá điện tử

Cập nhật, 06:41, Thứ Năm, 23/06/2022 (GMT+7)

Hiện nay thuốc lá điện tử được đăng tải một cách công khai, tràn lan trên các trang mạng. Việc sử dụng thuốc lá điện tử, sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của thế hệ trẻ, ảnh hưởng đến chất lượng nòi giống.

Ths. Nguyễn Hạnh Nguyên thuộc Tổ chức HealthBridge Canada tại Việt Nam cho biết, thuốc lá điện tử chứa rất nhiều độc chất: Nicotine rất có hại cho sự phát triển não bộ của người vị thành niên, focmandehit hay axetandehit được xác định là gây ung thư. Ngoài ra thuốc lá điện tử cũng đã được chứng minh gây ra hàng loạt bệnh lý nghiêm trọng về tim mạch, hô hấp. Bệnh điển hình do thuốc lá điện tử phải kể đến là tổn thương phổi cấp tính.

Theo Bệnh viện Phổi Trung ương, từ năm 2005 đến nay, đã có rất nhiều ca bệnh tử vong vì sử dụng thuốc lá điện tử/thuốc lá thế hệ mới do tổn thương nhu mô phổi, viêm phổi. Đây là tổn thương cấp tính.

Theo các bác sĩ, thuốc lá điện tử là thiết bị làm nóng dung dịch lỏng dưới dạng tinh dầu, người sử dụng thường hút dung dịch này thành hơi và hít vào phổi.

Trong 5 năm trở lại đây, tỷ lệ thanh thiếu niên ở nước ta sử dụng thuốc lá điện tử tăng lên gấp nhiều lần.

Đối với nhiều học sinh, thuốc lá điện tử còn thể hiện sự sành điệu, theo kịp xu hướng. Với kiểu dáng thiết kế bắt mắt, không ít học sinh mê mẩn trước tính năng sử dụng tiện lợi, hương vị mới lạ của thuốc lá điện tử. Nhiều học sinh cấp 2, cấp 3 sử dụng thuốc lá điện tử theo dạng vape, pod…

Nguyên nhân chính là do giới trẻ tin rằng thuốc lá điện tử an toàn, ít độc hại hơn so với thuốc lá truyền thống. Thực chất tinh dầu có trong thuốc lá điện tử có thể được trộn rất nhiều chất độc hại bao gồm cần sa tổng hợp và cả ma túy thế hệ mới.

Những dung dịch này thường có vị hoa quả, khiến người dùng chủ quan, hút với nồng độ rất đậm đặc vì lầm tưởng rằng nó vô hại. Tuy nhiên, hầu hết các loại dung dịch này đều có chứa nicotine- một chất gây nghiện tương tự như heroin và cocaine. Hàm lượng nicotine trong một lọ dung dịch nhỏ tương đương với 3 bao thuốc lá truyền thống.

Thanh thiếu niên thường xuyên hút thuốc lá điện tử sẽ có nguy cơ nghiện thuốc lá sớm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến phổi và khả năng duy trì nòi giống. Với những đối tượng hút thụ động phải những khói thuốc này như trẻ em, phụ nữ có thai sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của não bộ trẻ và thai nhi.

Từ thực trạng này, bác sĩ khuyến cáo các bậc phụ huynh cần để ý đến những biểu hiện của trẻ nghiện thuốc lá điện tử như: cử động chậm chạp, ở trạng thái lơ mơ... thì cần có biện pháp can thiệp kịp thời. Mỗi gia đình cần tăng cường giáo dục, cần cho trẻ hiểu rõ sử dụng thuốc lá điện tử ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, gây nên nhiều bệnh lý đáng tiếc.

MAI ANH