Sức khỏe và thuốc lá

Người trẻ bị nhồi máu cơ tim do hút thuốc lá

Cập nhật, 22:07, Thứ Năm, 16/06/2022 (GMT+7)
Hút thuốc lá không chỉ gây hại cho phổi mà còn ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến hệ tim mạch.
Hút thuốc lá không chỉ gây hại cho phổi mà còn ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến hệ tim mạch.

Mới đây, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ tiếp nhận bệnh nhân (BN) nam 26 tuổi, có tiền sử hút thuốc lá, đang dự liên hoan có uống rượu, bất ngờ nôn, đau ngực trái nhiều, khó thở, được đưa đi cấp cứu.

Qua thăm khám, bác sĩ ghi nhận BN đau ngực trái nhiều, khó thở. Huyết áp 120/80 mmHg. Kết quả điện tim cho thấy nhồi máu cơ tim (NMCT) cấp vùng trước rộng. Ngay lập tức người bệnh được dùng thuốc, chỉ định chụp và can thiệp động mạch vành.

Kết quả chụp động mạch vành cho thấy tắc hoàn toàn nhánh liên thất trước của động mạch vành trái. Người bệnh được can thiệp đặt 1 stent vào vị trí động mạch bị tắc. Sau can thiệp, BN hết khó thở, đỡ đau ngực. Sau 5 ngày điều trị nam thanh niên hồi phục và được ra viện.

Tháng 5/2021, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long can thiệp cấp cứu BN nam 26 tuổi (ngụ tỉnh An Giang) bị NMCT cấp, có nguy cơ tử vong cao. Tại bệnh viện, ê kíp bác sĩ cấp cứu và can thiệp tim mạch đã khởi động quy trình CODE STEMI phản ứng nhanh cấp cứu NMCT. Hình ảnh chụp DSA (kỹ thuật chụp mạch số hóa xóa nền) ghi nhận tắc hoàn toàn động mạch vành phải và ê kíp đã đặt 1 stent để tái thông vị trí bị tắc, sử dụng thuốc trợ tim để hỗ trợ. Ca can thiệp diễn ra thành công sau khoảng 30 phút.

Bác sĩ Mai Công Lợi- Khoa Can thiệp nội mạch, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết: Đây là một trong những trường hợp BN trẻ tuổi bị NMCT cấp mà bệnh viện từng tiếp nhận điều trị. BN trước đó không có phát hiện bệnh lý nền nhưng đã hút thuốc lá khoảng 10 năm.

Với bệnh lý tim mạch, có thể gặp ở bất kỳ độ tuổi nào và cần đặc biệt lưu ý các yếu tố nguy cơ. Trong đó, hút thuốc lá là yếu tố nguy cơ hàng đầu, khói thuốc khi vào cơ thể sẽ gây ra một số tác động ngay lập tức lên tim và mạch máu. Bên cạnh đó, trong thuốc lá, có chất nicotin làm suy giảm chức năng nội mạc động mạch. Chính sự suy giảm, suy yếu chức năng nội mạc của động mạch vành, động mạch não, hay các động mạch khác nói chung, thường là các động mạch nhỏ dẫn đến dễ bị co thắt mạch, dễ lắng đọng các mảng xơ gây chít hẹp động mạch. Khi các mảng xơ vữa này không ổn định, có thể nứt vỡ dẫn tới hình thành các cục máu đông thứ phát gây ra NMCT, nhồi máu não gây đột quỵ.

MAI ANH