Chăm sóc F0 tại nhà- giảm áp lực cho cơ sở điều trị

Cập nhật, 06:29, Thứ Năm, 09/12/2021 (GMT+7)

 

Trước mỗi cổng nhà của người mắc COVID-19 đều được gắn bảng thông báo: nhà có người đang cách ly điều trị F0, để cộng đồng theo dõi, giám sát 24/24.
Trước mỗi cổng nhà của người mắc COVID-19 đều được gắn bảng thông báo: nhà có người đang cách ly điều trị F0, để cộng đồng theo dõi, giám sát 24/24.

(VLO) Để giảm tải số lượng bệnh nhân COVID-19 điều trị tại các cơ sở khám chữa bệnh, trước tình hình số ca mắc COVID-19 tăng cao, việc Vĩnh Long thực hiện quản lý, điều trị F0 tại nhà được cho là giải pháp cần thiết.

Điều này vừa để giảm áp lực cho cơ sở điều trị, vừa giúp bệnh nhân có được điều kiện nghỉ ngơi tốt nhất, gần gũi nhất tại chính ngôi nhà của mình.

Từ ngày 4/12, Vĩnh Long kích hoạt phương án quản lý chăm sóc bệnh nhân nhiễm COVID-19 (F0) không triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ tại nhà, nhằm giảm quá tải cho các cơ sở y tế thu dung điều trị bệnh nhân.

Đồng thời, tập trung điều trị bệnh nhân COVID-19 có triệu chứng vừa, nặng và nguy kịch. Việc điều trị này phải đảm bảo theo đúng các quy định của ngành y tế.

Tại các địa phương, công tác phân loại, quản lý chăm sóc F0 tại nhà được khẩn trương thực hiện đảm bảo an toàn, hiệu quả và đúng quy định.

Để đảm bảo chăm sóc, quản lý F0 tại nhà, các địa phương trên địa bàn tỉnh khẩn trương thành lập trạm y tế lưu động, phối hợp cùng y tế địa phương tiến hành phân loại F0 đủ điều kiện thực hiện chăm sóc, điều trị tại nhà.

Theo bác sĩ chuyên khoa 2 Bùi Thanh Tùng- Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tam Bình, đã tham mưu cho UBND huyện thành lập 10 trạm y tế lưu động. Đối với số xã, thị trấn mà có trên 10 hộ có F0 điều trị tại nhà, sẽ kích hoạt trạm y tế lưu động để hỗ trợ trạm y tế quản lý, theo dõi, điều trị F0 tại nhà.

“Nhiệm vụ của trạm y tế lưu động là tư vấn, điều trị, cấp phát thuốc, hướng dẫn bệnh nhân tuân thủ các nguyên tắc điều trị, theo dõi sức khỏe, khi có triệu chứng trở nặng để phát hiện sớm, kịp thời”- bác sĩ Bùi Thanh Tùng cho biết.

Bên cạnh việc thường xuyên tư vấn, phát thuốc và lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 định kỳ để đánh giá kết quả điều trị. Nhân viên y tế còn tạo nhóm điều trị F0 trên Zalo để quản lý, theo dõi và hướng dẫn, điều trị hiệu quả đối với ca F0 tại nhà.

Qua đó, các F0 và nhân viên y tế gắn kết gần hơn, giúp F0 an tâm sớm khỏi bệnh và phòng tránh lây nhiễm chéo cho người thân và cộng đồng.

Bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Thị Bé Trinh- Trưởng Trạm y tế lưu động cụm 3- Tam Bình, cho biết: “Để tránh diễn biến nặng cho bệnh nhân, hạn chế quá tải cho bệnh viện thì nhân viên chúng tôi luôn ở trong tư thế sẵn sàng từ khâu hướng dẫn chăm sóc y tế tại nhà, vệ sinh ăn uống cũng như cấp thuốc men đầy đủ cho người bệnh và hướng dẫn những dấu hiệu cần thiết khi trở nặng để phát hiện những dấu hiệu sớm nhất, nhằm đưa bệnh nhân đến bệnh viện kịp thời, tránh tình trạng chuyển nặng”.

Theo thống kê số ca mắc COVID- 19 không triệu chứng và triệu chứng nhẹ của Vĩnh Long chiếm khoảng 96%, việc triển khai phương án quản lý chăm sóc F0 không triệu chứng và triệu chứng nhẹ tại nhà không chỉ giúp giảm quá tải cho các bệnh viện mà còn tạo tâm lý thoải mái, giúp người bệnh mau hồi phục.

Song, để đạt hiệu quả trong điều trị tại nhà, người bệnh cần tuân thủ và thực hiện đúng hướng dẫn của nhân viên y tế.

Theo TS. bác sĩ Hồ Thị Thu Hằng- Phó Giám đốc Sở Y tế, bản thân F0 là người quyết định thành công của việc cách ly điều trị tại nhà và tinh thần được coi là yếu tố rất quan trọng. Bởi họ phải biết theo dõi sức khỏe của mình, thật bình tĩnh không quá lo lắng, không chủ quan.

“Người dân tự trang bị cho mình kỹ năng đếm nhịp thở, đo thân nhiệt, đo Spo2 những thông tin này có nhiều trên trang tin của ngành y tế, chúng ta có thể theo dõi, chúng ta tập để sử dụng nếu có điều kiện trang bị trước tại nhà.

Việc quan trọng là để hạn chế lây nhiễm cho người nhà và cộng đồng, phải tuân thủ theo hướng dẫn của ngành y tế sinh hoạt riêng, coi như chúng ta tự cô lập mình trong phòng riêng”- Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết.

Dự báo số ca mắc COVID-19 còn gia tăng ở các địa phương do mầm bệnh đã tồn tại trong cộng đồng, nhiều người bệnh không có triệu chứng không rõ nguồn lây.

Bên cạnh nỗ lực tiêm vắc xin, khoanh vùng dập dịch và triển khai nhiều phương án điều trị F0 của ngành chức năng, người dân cần tuân thủ nghiêm các quy định phòng dịch. Đặc biệt, người dân tuân thủ thông điệp 5K, để bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng, góp phần kiểm soát dịch bệnh.

Sau 1 tuần triển khai cách ly F0 tại nhà, hiện tỉnh Vĩnh Long có gần 2.000 F0 không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ được tư vấn điều trị. Các nhân viên y tế còn hướng dẫn điều trị, trấn an tâm lý để các F0 hướng tới các hoạt động tích cực, lành mạnh, chăm sóc thể chất và tinh thần để mau chóng khỏe mạnh.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN