Vĩnh Long tăng cường các biện pháp quản lý người từ vùng dịch trở về

Cập nhật, 17:56, Thứ Năm, 03/06/2021 (GMT+7)

Phỏng vấn Giám đốc Sở y tế về các biện pháp cấp bách phòng chống dịch COVID-19.

(VLO) Tình hình dịch COVID- 19 đang diễn biến phức tạp. Và lân cận với tỉnh Vĩnh Long cũng đã có những ca nhiễm trong cộng đồng. Vậy ngành y tế có giải pháp gì ứng phó trong thời gian tới? Trao đổi vấn đề này với phóng viên vinhlong online, BS. CK2 Văn Công Minh- Giám đốc Sở Y tế, Phó BCĐ Phòng chống COVID- 19 tỉnh- cho biết:

BS. CK2 Văn Công Minh- Giám đốc Sở Y tế, Phó BCĐ Phòng chống COVID- 19 tỉnh.
BS. CK2 Văn Công Minh- Giám đốc Sở Y tế, Phó BCĐ Phòng chống COVID- 19 tỉnh.

Đợt bùng phát dịch COVID-19 lần thứ 4 này diễn biến rất là phức tạp, đặc biệt tại khu vực phía Nam thì có TP Hồ Chí Minh, các tỉnh lân cận TP Hồ Chí minh và hiện đã lan ra các tỉnh khu vực ĐBSCL và các tỉnh lân cận chúng ta cũng đã có những ca lây nhiễm trong cộng đồng. Trước tình hình này, ngành y tế cũng đã tham mưu với BCĐ Phòng chống dịch COVID- 19 chỉ đạo các địa phương nhằm ngăn chặn, kiểm soát được đối với các đối tượng từ các nơi có dịch về địa phương. Trong đó, yếu tố điều tra dịch tễ được đặc biệt quan tâm, nhằm phân loại các đối tượng để xử trí phù hợp: đối tượng nào theo dõi giám sát tại nhà, đối tượng nào cách ly tại nhà, đối tượng nào theo diện cách ly tập trung.

* Xin bác sĩ hãy nói rõ hơn về từng nhóm đối tượng: đối tượng nào theo dõi giám sát tại nhà, đối tượng nào cách ly tại nhà, đối tượng nào cách ly tập trung?

- BS.CK2 Văn Công Minh: Cụ thể, đối với các đối tượng đi về từ vùng dịch, sau khi khai thác yếu tố dịch tễ mà không có tiếp xúc với các trường hợp F1 thì sẽ được theo dõi, giám sát tại nhà và thực hiện vấn đề khai báo thông tin về tình trạng sức khỏe hàng ngày cho các cơ sở y tế.

Còn các đối tượng F2 ( tức là người có tiếp xúc với F1) sẽ thực hiện cách ly tại nhà. Việc cách ly ngay tại nhà sẽ được giám sát bởi tổ giám sát theo quyết định của BCĐ Phòng chống dịch COVID- 19 tại địa phương.

Riêng các đối tượng F1 sẽ phải cách ly tập trung tại các cơ sở y tế và thực hiện các xét nghiệm theo quy định của Bộ Y tế.

* Trên thực tế nhiều bệnh viện đã xuất hiện nguồn lây, vậy thì ngành y tế đã có chỉ đạo như thế nào để đảm bảo an toàn tại các cơ sở y tế?

- BS.CK2 Văn Công Minh: Để đảm bảo an toàn tại các cơ sở y tế trong tình hình hiện nay, ngành cũng đã có chỉ đạo các cơ sở y tế nâng mức phòng chống dịch lên mức cao nhất. Và các đơn vị cũng đã có chỉ đạo, việc ngăn chặn được tiến hành ngay từ đầu, ngay từ cổng ra vào sẽ lập chốt kiểm soát đo thân nhiệt và thực hiện khai báo y tế. Khi phát hiện có vấn đề liên quan đến COVID-19 sẽ được chuyển sang phòng khám COVID- 19 và tiến hành phân luồng cách ly tạm thời; đồng thời, thực hiện các xét nghiệm tiếp theo.

Tại nơi cấp cứu cũng cho bố trí phòng đệm. Tất cả bệnh nhân khi vào phòng cấp cứu sẽ phải vô phòng đệm sàng lọc đối với COVID-19 rồi mới thực hiện các quy trình cấp cứu.  Và khi phát hiện có vấn đề liên quan đến COVID-19  sẽ tiến hành phân luồng để thực hiện cách ly, đảm bảo không lây lan trong cơ sở y tế. Còn tại các khu nội trú quy định cụ thể 1 bệnh nhân chỉ có 1 người nhà chăm sóc và không cho thăm nuôi.

* Khu công nghiệp có mật độ công nhân đông nên nguy cơ lây nhiễm tại đây cũng rất cao. Tỉnh chúng ta có thực hiện việc xét nghiệm sàng lọc mở rộng tại các khu công nghiệp hay không?

- BS.CK2 Văn Công Minh: Để kiểm soát phòng chống dịch COVID-19 tại các cơ sở, doanh nghiệp trong các khu công nghiệp thì vấn đề này cũng đã chỉ đạo cho các cơ sở xây dựng kế hoạch và phương án ứng phó với tình hình dịch bệnh. Về vấn đề kiểm soát sàng lọc đối với công nhân ở các cơ sở sản xuất trong khu công nghiệp sẽ thực hiện việc xét nghiệm để sàng lọc tầm soát thì vấn đề này cũng đã có triển khai. Song, để có thể triển khai thực hiện vấn đề cần phải chờ sự thống nhất của các cơ sở, doanh nghiệp tại các khu công nghiệp để trên cơ sở đó chúng tôi sẽ triển khai thực hiện.

* Nếu người dân có nhu cầu xét nghiệm sàng lọc COVID-19 thì có thể chủ động yêu cầu làm xét nghiệm hay không, thưa ông?

- BS.CK2 Văn Công Minh: Việc xét nghiệm sàng lọc COVID-19 là việc không phải ai muốn làm cũng được. Để được thực hiện xét nghiệm sàng lọc COVID-19 cần phải được tư vấn và chỉ định cụ thể. Tới đây tỉnh cũng sẽ xin chủ trương xét nghiệm COVID-19 dịch vụ, song người được xét nghiệm cũng cần phải có chỉ định chuyên môn thì mới tiến hành thực hiện.

* Xin cám ơn bác sĩ đã dành thời gian cho cuộc phỏng vấn này!

PHÚ QUỐC ( thực hiện)

Tags: COVID-19