Nâng cao ý thức phòng chống dịch COVID-19

"5K" + Tiết chế thói quen, thú vui cá nhân

Cập nhật, 05:42, Thứ Sáu, 04/06/2021 (GMT+7)

(VLO) Hiện nay, dịch COVID-19 đang diễn biến rất phức tạp khi tại nhiều địa phương xuất hiện những ca lây nhiễm trong cộng đồng. Vì sự an toàn chung của cả cộng đồng, ngoài việc tuân thủ quy định phòng dịch, mỗi người cần tiết chế những thói quen, niềm vui cá nhân.

Thời gian qua, các tổ COVID-19 cộng đồng trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long là mắt xích quan trọng, hỗ trợ đắc lực cùng các lực lượng khác trong công tác phòng chống dịch.
Thời gian qua, các tổ COVID-19 cộng đồng trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long là mắt xích quan trọng, hỗ trợ đắc lực cùng các lực lượng khác trong công tác phòng chống dịch.

Không thể chủ quan, lơ là với đại dịch

Từ 27/4 đến 12h ngày 3/6/2021, dịch COVID-19 đã lan ra 39 tỉnh- thành với 4.780 ca mắc COVID-19, trong đó có 13 ca tử vong. Số địa phương ghi nhận số mắc cao và vẫn đang là điểm nóng của dịch là Bắc Giang (2.565), Bắc Ninh (927), TP Hồ Chí Minh (258), Hà Nội (260).

Riêng tại TP Hồ Chí Minh, trong vòng chưa đến một tuần, TP Hồ Chí Minh trải qua đợt bùng phát dịch lớn nhất từ trước đến nay liên quan ổ dịch nhóm tôn giáo.

Dịch lan rộng 20/22 quận, huyện (trừ Quận 11 và huyện Cần Giờ) với các chùm ca bệnh phức tạp ở tòa nhà văn phòng, khu công nghiệp, khách sạn, nhà hàng... Ngành y tế TP Hồ Chí Minh đánh giá ổ dịch này nguy hiểm, phức tạp đã trải qua 4-5 chu kỳ lây nhiễm và số lượng ca mắc có thể lên đến 500 người.

Có con trai đang học đại học thuộc địa bàn quận Gò Vấp (TP Hồ Chí Minh)- nơi đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, chị Hoàng Thị Hồng Thắm (Phường 4- TP Vĩnh Long) cho biết: “Dịch bệnh bùng phát nhanh, con tôi đang ráo riết cho luận văn tốt nghiệp nên hơn tháng nay không về. Con trai tự lập cũng quen, nhưng dịch bệnh vầy tôi cũng lo, hồi hộp lắm.

Con thì trấn an tôi đừng quá lo. Có siêu thị gần chỗ trọ, con ở nhà tự nấu ăn. Con còn dặn lại vợ chồng tôi nhớ ăn uống đầy đủ, tập thể dục tại nhà để nâng sức đề kháng nữa”.

Một trong những yếu tố quyết định thành công trong việc khống chế dịch COVID-19 đó chính là nâng cao ý thức người dân từ cơ sở.

Ông Nguyễn Văn Thống (xã Trung Thành- Vũng Liêm) ý thức rất cao trong việc phòng chống dịch bệnh.

“Mình cũng không được chủ quan, lơ là phòng bệnh đâu. Tui giữ vệ sinh sạch sẽ cho con người mình khỏe, nhất là bàn tay phải rửa thường xuyên.

Phải đeo khẩu trang đúng cách khi tiếp xúc với mọi người”. Rồi ông cho biết: “Các con làm công chức trên tỉnh cũng thực hiện nghiêm đeo khẩu trang, ra đường khi thật cần thiết. Các con còn dặn vợ chồng tui tận dụng rau trái, gà vịt trong vườn để hạn chế ra ngoài vì người già mà lỡ dính vi rút thì điều trị khó lắm”.

Quyết tâm, đồng lòng chiến thắng đại dịch COVID-19

Diễn biến tình hình dịch hiện đang “nóng” lên từng giờ. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, BCĐ quốc gia phòng chống dịch COVID-19 Trung ương và BCĐ phòng chống dịch các địa phương đều rất quan tâm, lo lắng và thường xuyên có các chỉ đạo ráo riết, quyết liệt nhằm thực hiện “mục tiêu kép” vừa bảo đảm yêu cầu phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế.

Các cơ sở khám bệnh tại Vĩnh Long siết chặt quy trình sàng lọc, phân luồng, cách ly, kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng ngừa lây nhiễm chéo dịch bệnh trong bệnh viện.
Các cơ sở khám bệnh tại Vĩnh Long siết chặt quy trình sàng lọc, phân luồng, cách ly, kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng ngừa lây nhiễm chéo dịch bệnh trong bệnh viện.

Đây là một nhiệm vụ rất khó khăn. Hơn lúc nào mỗi chúng ta cần quyết tâm, đồng lòng, gắng sức góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân chiến thắng đại dịch COVID-19.

Để công tác phòng chống dịch đạt hiệu quả, tỉnh Vĩnh Long chỉ đạo các cấp, các ngành, các đoàn thể tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân không ra khỏi nhà nếu không cần thiết và phải tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch theo thông điệp “5K”; vận động người dân tạm hoãn tổ chức hoặc hạn chế số lượng mời dự tiệc cưới, đám giỗ hay các tiệc khác,… không tập trung quá 30 người theo quy định; đối với đám tang, vận động nhân dân nâng cao ý thức phòng chống dịch theo khuyến cáo của cơ quan y tế.

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Lữ Quang Ngời giao ngành y tế cần tiếp tục thực hiện cách ly tất cả những người nhập cảnh vào tỉnh, người bị nhiễm bệnh, người từng đi đến hoặc trở về từ các địa phương có dịch và các trường hợp có nguy cơ cao để ngăn chặn triệt để nguồn lây nhiễm từ bên ngoài.

Đồng thời, tỉnh yêu cầu nâng cao vai trò, trách nhiệm của các tổ chức đoàn thể, chính quyền địa phương, tổ phòng chống COVID-19 cộng đồng trong việc tăng cường rà soát, kịp thời phát hiện các trường hợp về từ vùng dịch đang cư trú, lưu trú trên địa phương, các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh để tổ chức cách ly, lấy mẫu xét nghiệm, hỗ trợ y tế phù hợp; tăng cường giám sát, xử lý nghiêm các hành vi không tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng chống dịch, đặc biệt là hành vi không đeo khẩu trang, không khai báo, khai báo không đúng, không chấp hành cách ly theo đúng quy định.

Theo bác sĩ Văn Công Minh- Giám đốc Sở Y tế tỉnh, Phó trưởng Ban Thường trực BCĐ phòng chống dịch COVID-19 tỉnh, hiện tỉnh chưa ghi nhận trường hợp mắc COVID-19 trong cộng đồng.

Ngành y tế cũng tham mưu BCĐ phòng, chống COVID-19 tỉnh có chỉ đạo cụ thể với các địa phương về các giải pháp để kiểm soát được các trường hợp ở nơi có dịch về địa phương, qua đó đã kịp thời cách ly và lấy mẫu xét nghiệm đối với các trường hợp có tiếp xúc gần với ca mắc COVID-19 theo thông báo của Bộ Y tế.

Hiện nay, sở cũng chỉ đạo các cơ sở y tế trên địa bàn nâng mức phòng chống dịch lên cao nhất, xây dựng các phương án ngăn chặn, kiểm soát dịch ngay từ đầu, kịp thời phát hiện các vấn đề bất thường để có hướng xử lý, phân luồng, cách ly tạm thời và thực hiện các xét nghiệm theo quy định

Dịch bệnh là điều không dự tính được, nhưng cần hiểu đúng, hiểu đủ, để có bản lĩnh chung sống với dịch bệnh là điều mỗi người chúng ta có thể chủ động làm được.

Trách nhiệm cá nhân vô cùng quan trọng. Vì sự an toàn của cả cộng đồng, trong đó có bản thân và gia đình mình, chúng ta hãy tự giác gác lại những sở thích, nhu cầu cá nhân không cần thiết, chấp hành nghiêm các quy định, khuyến cáo về phòng chống dịch. Và nếu như tất cả mọi người đều hiểu điều này để cùng đồng lòng thực hiện thì việc đẩy lùi dịch COVID-19 chỉ là vấn đề thời gian.

Theo TS. bác sĩ Hồ Thị Thu Hằng- Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh, hiện dịch COVID-19 đã xâm nhập cộng đồng với diễn biến rất phức tạp. Điều quan trọng là phải cảnh giác cao độ hơn, xem ai cũng có nguy cơ lây nhiễm để dự phòng, chứ không phải để kỳ thị. Do vậy, cần tuân thủ thông điệp “5K”, mang khẩu trang, rửa tay thường xuyên là rất quan trọng; hạn chế tối đa việc tiếp xúc với người khác.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN