TPHCM: Ghi nhận chuỗi lây nhiễm mới không liên quan đến Hội thánh truyền giáo Phục Hưng

Cập nhật, 12:03, Thứ Bảy, 29/05/2021 (GMT+7)

Trưa 28/5, CDC TPHCM cho biết, hai vợ chồng đến khám bệnh tại Bệnh viện Hoàn Mỹ vào chiều 27/5 đã có kết quả khẳng định dương tính với SARS-CoV-2. Sáng cùng ngày kết quả xét nghiệm 2 F1 liên quan cũng đã có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Như vậy, tổng số ca lây nhiễm của chuỗi này là 4 trường hợp. Bước đầu điều tra xác định không liên quan đến Hội thánh truyền giáo Phục hưng.

Theo điều tra ban đầu, hai vợ chồng cư trú tại chung cư Sen Xanh, phường Hoà Thạnh quận Tân Phú. Người vợ làm việc tại ngân hàng VIB chi nhánh tại quận 7. Người chồng làm việc tại ngân hàng SHB tại quận Tân Bình.

Người vợ có sốt nhẹ vào gày 23/5 nên ở nhà, không đi bầu cử, không đi khám bệnh hay mua thuốc. Ngày 24/5 người vợ còn sốt nên không đi làm, ở nhà đến ngày 25/5 thì hết sốt.

Vào ngày này thì người chồng có dấu hiệu sốt, đau họng, ho ít. Ngày 27/5 người vợ đưa chồng đi khám bệnh tại bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn, được đưa vào khu cách ly ngay sau khi khám sàng lọc.

Kết quả xét nghiệm thời điểm đó hai vợ chồng nghi nhiễm COVID-19. Mẫu xét nghiệm được chuyển xét nghiệm khẳng định đã có kết quả dương tính vào sáng 28/5.

Sau khi nhận thông tin, hệ thống phòng chống dịch tiến hành điều tra, truy vết các trường hợp tiếp xúc. Các trường hợp tiếp xúc gần đã được chuyển cách ly và lấy mẫu xét nghiệm khẩn.

Sáng 28/5 ghi nhận thêm 2 trường hợp nghi nhiễm là bé trai 3 tuổi con của hai vợ chồng và một nữ đồng nghiệp làm việc chung với người vợ tại ngân hàng VIB tại quận 7.

Nữ đồng nghiệp này cư trú tại phường Tăng Nhơn Phú B, Thành phố Thủ Đức.

TPHCM tiếp tục tiến hành điều tra truy vết các trường hợp tiếp xúc. Tiến hành phong tỏa nơi ở của gia đình người nghi nhiễm tại chung cư Sen Xanh, phường Hòa Thạnh, quận Tân Phú, và nơi ở của nữ đồng nghiệp tại Phường Tăng Nhơn Phú B, TP. Thủ Đức.

Phong tỏa 2 trụ sở ngân hàng nơi làm việc của các ca nghi nhiễm, trích xuất camera điều tra các tiếp xúc.

Các trường hợp tiếp xúc gần F1 chuyển cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm khẩn, các trường hợp tiếp xúc F2 cách ly tại nhà, lấy mẫu xét nghiệm.

Thực hiện xét nghiệm mở rộng các địa điểm liên quan đến bệnh nhân để đánh giá nguy cơ lây nhiễm.

Các biện pháp cắt đứt nguồn lây cũng như điều tra nguồn lây của chuỗi lây nhiễm này đang được tiếp tục triển khai.

44 trường hợp liên quan đến Hội truyền giáo

Sáng 28/5, TPHCM ghi nhận thêm 10 trường hợp nghi nhiễm mới trong đó có 3 trường hợp tự khai báo là thành viên Hội thánh truyền giáo Phục Hưng, 4 trường hợp trong cùng 1 gia đình gần nhà mục sư của Hội thánh này đang ở khu phong toả, 1 là con rể của mục sư cư trú tại Tân Phú và 2 trường hợp được phát hiện khi khám sàng lọc tại Bệnh viện Hoàn Mỹ chưa xác định được nguồn lây.

Như vậy số trường hợp phát hiện dương tính với SARS-CoV liên quan đến chuỗi lây nhiễm Hội thánh này là 44 trường hợp bao gồm 32 hội viên, 4 làm việc chung và 8 tiếp xúc tại nơi ở của hội viên.

Trước đó, chiều ngày 27/5, TPHCM đã ghi nhận 36 bệnh nhân (BN6279-BN6314) đều liên quan đến chuỗi lây nhiễm tại Hội thánh truyền giáo Phục Hưng.

36 bệnh nhân bao gồm 29 trường hợp là hội viên, 7 trường hợp là tiếp xúc gần F1 của các trường hợp dương tính. 

Như vậy tính đến sáng nay số hội viên phát hiện nghi nhiễm đã tăng lên 3, số trường hợp nghi nhiễm do tiếp xúc gần với hội viên tăng lên 5.

CDC TPHCM tiếp tục tiến hành điều tra truy vết để cắt đứt chuỗi lây nhiễm cũng như đánh giá tìm nguồn lây.

CDC TPHCM đề nghị người dân thành phố cần bình tĩnh, phối hợp với chình quyền, ngành y tế trong thực hiện các biện pháp phòng chống dịch. Theo dõi thông tin từ ngành y tế, tránh chia sẻ những thông tin không rõ nguồn gốc có thể gây hoang mang dư luận.

Mua thuốc điều trị hô hấp phải khai báo y tế

Ngày 28/5, Sở Y tế TPHCM vừa có văn bản khẩn gửi Phòng Y tế TP Thủ Đức và Phòng Y tế các quận huyện về việc tăng cường kiểm tra khai báo y tế đối với người mua thuốc điều trị triệu chứng bệnh liên quan đường hô hấp.

Theo Sở Y tế TPHCM, hiện nay TPHCM đã phát hiện một số ca mắc và ca nghi mắc COVID-19 trong cộng đồng. Trước tình hình diễn biến hết sức phức tạp của dịch bệnh COVID-19, việc tăng cường phát hiện sớm người bệnh nhiễm SARS-CoV-2 trong cộng đồng là rất cần thiết.

Sở Y tế TPHCM đề nghị Phòng Y tế TP Thủ Đức và Phòng Y tế quận huyện tăng cường phối hợp với Trung tâm Y tế thống kê các nhà thuốc trên địa bàn có liên quan đến các ca nghi nhiễm và các ca F1 (nếu có).

Kiểm tra việc thực hiện khai báo y tế, liên thông dữ liệu kinh doanh thuốc của nhà thuốc đối với các ca nghi nhiễm nêu trên.

Báo cáo về Sở Y tế TPHCM các trường hợp không thực hiện hoặc vi phạm quy định để có biện pháp xử lý kịp thời.

Bên cạnh đó, tiếp tục hướng dẫn các nhà thuốc về việc khai báo y tế nếu có người mua các thuốc điều trị triệu chứng bệnh liên quan đến đường hô hấp hoặc sốt, ho, đau họng, khó thở./.

Theo Báo Chính phủ