Thêm 22 ca nghi nhiễm SARS-CoV-2, TP.HCM có 85 ca bệnh liên quan Hội thánh Phục Hưng

Cập nhật, 17:20, Thứ Bảy, 29/05/2021 (GMT+7)

 

Khu lực cách ly có liên quan đến chuỗi lây nhiễm hội thánh truyền giáo.
Khu lực cách ly có liên quan đến chuỗi lây nhiễm hội thánh truyền giáo.

Trưa 29/5, TPHCM ghi nhận thêm 22 trường hợp nhiễm mới trong cộng đồng và tất cả liên quan đến Hội thánh truyền giáo Phục Hưng.

Theo Trung tâm kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC), trong 22 trường hợp có 18 đã được truy vết chuyển cách ly từ trước và 4 trường hợp có triệu chứng bệnh đến bệnh viện khai báo.

Như vậy từ ngày 27/5 đến nay, TPHCM đã phát hiện 2 ổ dịch, tổng cộng 90 ca nhiễm. Trong đó chuỗi lây nhiễm liên quan đến Hội thánh truyền giáo Phục Hưng là chuỗi lớn nhất với 85 ca bệnh, chuỗi lây nhiễm liên quan đến ca bệnh phát hiện tại Bệnh viện Hoàn Mỹ có 5 ca.

Theo HCDC, những người liên quan đến Hội thánh này cần chủ động khai báo y tế vì nguy cơ lây nhiễm liên quan đến Hội thánh này là rất cao.

Liên quan đến chuỗi lây nhiễm này, báo cáo tại cuộc họp trực tuyến của Chính phủ về phòng chống Covid-19 diễn ra sáng nay, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết đã có tổng cộng 16/22 địa phương có liên quan đến các ca bệnh gồm: Thành phố Thủ Đức, Hóc Môn, Bình Thạnh, Gò Vấp, Phú Nhuận, Tân Bình, Tân Phú, Nhà Bè, Bình Tân, Bình Chánh, quận 1, 3, 4, 5, 10, 12.

Tổng số người liên quan đến chuỗi lây nhiễm này đã lên tới gần 40 ngàn người. Cụ thể, tổng số F1 là 958 người, 671 mẫu âm tính, 287 chờ kết quả. Tổng số F2 là 37.921 người, 11.483 mẫu âm tính, 26.438 chờ kết quả.

Kết quả giải trình tự gen SARS-CoV-2 của 05 người bệnh đầu tiên trong chuỗi lây nhiễm liên quan Hội thánh đều thuộc biến chủng Ấn Độ.

Hiện TPHCM đang tiếp tục tiến hành điều tra truy vết các trường hợp tiếp xúc, lấy mẫu xét nghiệm diện rộng để đánh giá nguy cơ. Các biện pháp cắt đứt nguồn lây cũng như điều tra nguồn lây của các chuỗi lây nhiễm này đang được tiếp tục triển khai.

Ngành chức năng khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác nhưng cũng không hoang mang; tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch của chính quyền và hợp tác với ngành Y tế trong thực hiện phong toả, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm.

Trung thực trong khai báo y tế về nguy cơ, yếu tố tiếp xúc của bản thân. Khi có dấu hiệu sốt, ho, khó thở, mất vị giác, khứu giác… đi khám bệnh ngay và khai báo trung thực khi đến cơ sở y tế./.

Theo Hà Khánh/VOV