Bệnh tay chân miệng tiếp tục tăng

Cập nhật, 11:15, Thứ Sáu, 02/04/2021 (GMT+7)

(VLO) Đến thời điểm này, toàn tỉnh Vĩnh Long đã ghi nhận trên 400 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng, tăng gần gấp 3 lần so với cùng kỳ năm trước. Bệnh có biểu hiện sốt, nổi bóng nước ở miệng, lòng bàn tay, bàn chân, mông và gối.

Hầu hết các ca bệnh đều diễn biến nhẹ. Song, ở một số trường hợp, bệnh có thể diễn biến nặng và gây biến chứng nguy hiểm như viêm não- màng não, viêm cơ tim, phù phổi cấp dẫn đến tử vong nên cần được phát hiện sớm, điều trị kịp thời.

Theo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), hiện nay, thời tiết khí hậu đang chuyển mùa hè với khí hậu nóng ẩm là thời điểm bệnh tay chân miệng ở trẻ em có nguy cơ gia tăng, có thể bùng phát dịch nếu không kịp thời phòng chống.

Thông thường, hàng năm có 2 thời điểm bệnh tay chân miệng bùng phát, là tháng 3- 5 và tháng 9- 12. Đây là những tháng trẻ đi học nên nguy cơ lây lan nhiều hơn, trẻ mắc bệnh cũng nhiều hơn. Bệnh tay chân miệng là bệnh lây qua đường tiêu hóa.

Hiện, bệnh chưa có vắc xin nên các phụ huynh cần phòng tránh bằng cách tăng cường bảo đảm vệ sinh cho trẻ.

Theo các chuyên gia y tế, cách phòng bệnh hiệu quả nhất ở gia đình và tại các cơ sở giáo dục, nơi tập trung đông trẻ, là luôn giữ bàn tay sạch và đồ chơi sạch. Cần bổ sung dinh dưỡng đầy đủ, nghỉ ngơi đúng giấc và giữ gìn nhà cửa thông thoáng.

THÚY QUYÊN