Triển khai mô hình khám chữa bệnh từ xa mùa dịch Covid-19

Cập nhật, 12:37, Thứ Năm, 16/04/2020 (GMT+7)

Bộ Y tế đã lựa chọn Bệnh viện Đại học Y Hà Nội là đơn vị thí điểm triển khai mô hình khám chữa bệnh từ xa với một số bệnh viện vệ tinh.

Nhằm hỗ trợ người dân thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Chính phủ về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, trong đó việc người dân hạn chế đến các cơ sở khám chữa bệnh nếu không cần thiết cũng là một trong những biện pháp có hiệu quả.

Trước tình hình thực tiễn đó, nhằm hỗ trợ người dân nghiêm túc thực hiện Chỉ thị 16 nhưng vẫn được hỗ trợ y tế, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp cùng Bộ Y tế triển khai mô hình khám chữa bệnh từ xa tới các hộ gia đình, thôn bản, xã phường, quận huyện.

Bộ Y tế đã lựa chọn Bệnh viện Đại học Y Hà Nội (Bệnh viện ĐHYHN) là đơn vị thí điểm triển khai mô hình khám chữa bệnh từ xa với một số bệnh viện vệ tinh.

Bộ Y tế triển khai mô hình khám bệnh từ xa. (Ảnh minh họa, ICT News)
Bộ Y tế triển khai mô hình khám bệnh từ xa. (Ảnh minh họa, ICT News)

Chương trình thí điểm đầu tiên được khai trương vào 8h30 thứ Bảy ngày 18/4/2020 với sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, Thứ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông Nguyễn Thành Hưng, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cùng sự tham gia của Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội và Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cùng các bác sĩ, chuyên gia uy tín của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, Viện Tim Mạch Việt Nam, Bệnh viện Lão khoa Trung ương.
 

Trong chương trình thí điểm đầu tiên này, Bệnh viện ĐHYHN sẽ kết nối Trung tâm điều hành tại Bệnh viện với 4 đầu cầu gồm: Điểm cầu Bệnh viện Đa khoa Mường Khương, tỉnh Lào Cai, điểm cầu Bệnh viện Đa khoa thành phố Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh, điểm cầu tại trạm y tế xã và nhà người bệnh tại thôn Câu Đồng, xã Quảng Trạch, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa và điểm cầu ở nhà người bệnh mạn tính tại Hà Nội.

Các bệnh nhân đã đặt hẹn nhưng vì lo ngại dịch bệnh Covid-19 không đến khám, sẽ được các bác sĩ thăm khám trực tuyến bằng một số trang thiết bị y tế tự sử dụng hoặc sử dụng ứng dụng apps... để cung cấp một số thông số cơ bản lên hệ thống kết nối công nghệ thông tin chuyển tải cho nhân viên y tế để các chuyên gia đưa ra lời khuyên và giải pháp điều trị. Với những ca bệnh nặng, các bác sĩ ở bệnh viện tuyến cơ sở được hội chẩn với các chuyên gia tại Trung tâm điều hành để có hướng điều trị…

Mục đích của chương trình là hỗ trợ người dân khám chữa bệnh từ xa, giảm tải cho các cơ sở khám chữa bệnh, giảm nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19; đồng thời thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số trong lĩnh vực Y tế, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho người dân./.

Theo PV/VOV