Mỹ tăng cường kiểm tra thuốc lá điện tử do bệnh phổi bùng phát

Cập nhật, 17:06, Thứ Sáu, 18/10/2019 (GMT+7)

Các quan chức y tế Mỹ đã tăng cường kiểm tra thuốc lá điện tử sau khi có báo cáo 180 trường hợp mắc bệnh phổi liên quan đến sản phẩm này.

Một người đàn ông sử dụng thuốc lá điện tử khi đi bộ tại Broadway, New York, Mỹ. Ảnh: Reuters
Một người đàn ông sử dụng thuốc lá điện tử khi đi bộ tại Broadway, New York, Mỹ. Ảnh: Reuters

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ ngày 17/10 cho biết họ đã có kế hoạch bắt đầu kiểm tra mô phổi và chất lỏng thu thập từ những người mắc bệnh phổi. Họ cho biết thử nghiệm mới có thể thấy rõ những hóa chất gây nên loại bệnh này. Bệnh lý liên quan đến phổi đã bùng phát trên toàn quốc và làm ít trong 33 người tử vong tại 24 tiểu bang.

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ báo cáo 1.479 trường hợp về bệnh hô hấp xảy ra tại Mỹ có liên quan đến thuốc lá điện tử, tăng so với con số 1.299 trường hợp của tuần trước. Đây là dấu hiệu cho thấy sức khỏe của cộng đồng đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Tuần trước, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh và Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ cho biết, trong khi nhiều bệnh nhân bị nhiễm bệnh sau khi sử dụng thuốc lá điện tử có chứa THC (Tetrahydrocannabinol, thành phần chính trong cây gai dầu hoặc cần sa, là hợp chất tác động lên thần kinh), thì một số người chỉ sử dụng thuốc lá điện tử có chứa nicotine. Họ cho rằng có nhiều nguyên nhân gốc rễ dẫn đến dịch bệnh này. 

Các nhà điều tra đã thử nghiệm chất lỏng trong các sản phẩm thuốc lá điện tử thông qua việc kiểm tra khí dung được tạo ra sau khi chất lỏng được đun nóng để xem phản ứng hóa học tạo ra chất độc hại hay không. 

Một báo cáo sơ bộ được Reuters công bố cho thấy, hơn một nửa các mẫu thuốc lá điện tử được thu thập tại Wisconsin có chứa THC. Trong các mẫu chứa THC, 2/3 mẫu cho kết quả dương tính với Vitamin E acetate, một dạng vitamin E được sử dụng để kéo dài lượng dầu THC, một trong những “nghi phạm” dẫn đến bệnh lý. 

Kết quả từ Wisconsin phù hợp với các báo cáo trước đó từ các quan chức của tiểu bang và liên bang. Các quan chức tại Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm cho biết họ đã tìm thấy 47% vitamin E acetate trong 225 sản phẩm thuốc lá điện tử có chứa THC đầu tiên mà họ phân tích. 

Hiện chưa có bất kỳ quan chức nào khẳng định rằng Vitamin E acetate là nguyên nhân gây ra bệnh lý khi “có mặt” trong thuốc lá điện tử, nhưng đây vẫn bị xem là một trong số các “nghi phạm” hàng đầu./.

Theo Reuters/VOV