Trao đổi

Lưu ý khi sử dụng cây mật gấu

Cập nhật, 06:05, Thứ Sáu, 02/12/2016 (GMT+7)

Cái hay thì thấy đó, nhưng cái hại thì chưa rõ lắm, chúng ta nên đặt nghi vấn và theo dõi sát khi dùng lâu dài. Nếu chúng ta chưa được hướng dẫn đúng cách, chưa kinh nghiệm liều lượng thì hãy dè dặt.

Tốt hơn hết là khi thấy người mình đã khỏe, những khó chịu ban đầu đã được giải quyết rồi thì ngưng, chờ xem diễn biến của cơ thể ra sao.

Chẳng hạn như khi ăn không ngon, ngủ không được, táo bón, tiêu chảy v.v… uống lá mật gấu độ một vài tuần, thấy đã nhẹ nhàng khỏe khoắn thì ngưng uống, không nhất thiết phải uống trường kỳ, bởi lẽ không có thuốc bổ nào mà uống vô thời hạn.

Tuy rằng nó là loại rau đi nữa, ví như rau má, rau lang, rau bồ ngót hay chùm ngây chẳng hạn, chúng ta cũng không thể ăn mỗi ngày đến suốt đời! Ăn mỗi món canh rau kéo dài chừng một tuần liên tiếp sẽ thấy chuyện ngay, ngoại trừ cơm chúng ta mới ăn cả đời thôi.

Nửa đêm bất chợt nhớ ra điều này, tôi vội vàng viết bài này cảnh báo, kẻo chúng ta vô ý quên đi!

Nhà nào cũng nên trồng vài cây mật gấu để khi bản thân, gia đình hay ai đó cần mà xin được, thì cho cũng là điều tốt, nên phổ biến.

Lá mật gấu vốn không độc nhưng nếu xảy ra điều gì bất lợi là do cách sử dụng của mỗi người. Thuốc hay khi cần có ngay, khỏi mất tiền là điều tốt nhất, vả lại không sợ phản ứng vì không đúng bệnh.

Có người nghe đồn mà không biết rõ nên cứ nghĩ càng nhiều càng đắng, càng tốt, “thuốc đắng dã tật” mà! Thế nên, ém một ấm đầy nấu như thang thuốc Nam. May mà đắng quá uống không nổi, chứ ngon ngọt nốc no bụng ắt lâm nguy rồi!

Cẩn thận là tốt nhất! Nước trà uống đậm hay lợt cũng vậy, uống lâu dài còn sanh bón hoặc mất ngủ. Cho nên, uống điều độ, đúng liều lượng mới tốt.

Lúc nào thấy trong người uể oải, ăn không ngon miệng hay hơi khó ngủ, thì chúng ta chỉ cần 6 lá nhỏ (như lá mít) hoặc lá to (hơn gang tay) thì chừng 2 lá cho vào ấm 2 lít nước nấu để sôi độ 15 phút là dùng cho cả nhà. Liều lượng này uống đến khi biến chuyển cơ thể, dễ chịu thì thôi. Cũng cần lưu ý, thuốc gì dùng lâu cũng có thể bị lờn.

HUỲNH NGỌC ẨN (TP Vĩnh Long)