Thực hiện giá dịch vụ khám, chữa bệnh BHYT mới theo hướng dẫn Bộ Y tế

Cập nhật, 05:33, Thứ Năm, 03/03/2016 (GMT+7)

Vừa qua, BHXH tỉnh Vĩnh Long đã tổ chức triển khai Quy trình Giám định BHYT, Công văn số 824/BYT-KH-TC hướng dẫn thực hiện Thông tư liên tịch số 37/2015/TTLT-BYT-BTC cho cán bộ, viên chức ngành BHXH.

Thông tư liên tịch số 37/2015/TTLT-BYT-BTC quy định mức giá cụ thể của các dịch vụ khám, chữa bệnh áp dụng cho các cơ sở y tế, đơn vị, tổ chức và cá nhân có tham gia vào quá trình khám bệnh, chữa bệnh và thanh toán, quyết toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh theo chế độ BHYT.

Cụ thể như dịch vụ khám bệnh, dịch vụ ngày giường bệnh, dịch vụ kỹ thuật và xét nghiệm; hướng dẫn thanh toán với một số trường hợp cụ thể liên quan đến chi phí gây mê; trường hợp thực hiện nhiều can thiệp trong cùng một lần phẫu thuật, dịch vụ X-quang thường quy, xét nghiệm điện giải đồ, tổng phân tích tế bào máu ngoại vi bằng hệ thống tự động hoàn toàn, siêu âm Dopple màu tim 4D, CT Scanner, thay băng vết thương/vết mổ;… theo lộ trình thực hiện như sau:

Mức giá gồm chi phí trực tiếp và phụ cấp đặc thù được thực hiện từ ngày 1/3/2016.

Mức giá gồm chi phí trực tiếp, phụ cấp đặc thù và tiền lương được thực hiện kể từ 1/7/2016. Thời điểm thực hiện cụ thể của từng địa phương sẽ được Bộ Y tế quyết định, thông báo sau.

Đồng thời Bộ Y tế chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh có trách nhiệm lập danh mục các dịch vụ kỹ thuật đang thực hiện tại đơn vị gửi cơ quan BHXH làm cơ sở thanh toán chi phí khám, chữa bệnh cho bệnh nhân BHYT. Công khai mức thu của các dịch vụ thực hiện tại cơ sở khám, chữa bệnh để người bệnh biết, thực hiện- đặc biệt là mức thu khám bệnh, ngày giường. Cải tiến khâu thu, thanh toán, nhất là thanh toán khi ra viện để thuận lợi cho người bệnh; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để việc thanh toán được nhanh chóng, hạn chế tối đa sai sót.

THU HƯƠNG