Ăn bắp nấu bằng pin rất hại cho sức khỏe

Cập nhật, 12:51, Thứ Sáu, 31/05/2013 (GMT+7)

Gần đây, tôi nghe tin đồn rằng, bắp nấu bán trên tuyến quốc lộ và khu vực cầu Cần Thơ, khi nấu người ta đã bỏ pin Con Ó vào để cho bắp mau mềm và giữ cho lâu hư. Vậy, nếu ăn bắp được nấu như vậy sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?

Lê Vinh (TX Bình Minh)

Trả lời:

Pin là một thiết bị lưu trữ năng lượng dưới dạng hóa năng khi ta sử dụng thì năng lượng này sẽ dần chuyển đổi thành điện năng. Pin là nguồn cung cấp năng lượng hoạt động cho tất cả các thiết bị cầm tay hiện nay vì tính năng nhỏ, gọn, nhẹ và cung cấp nguồn điện áp ổn định.

Trong pin Con Ó có chứa chất làm điện cực như kẽm, thỏi than chì nén. Khi hai điện cực hoạt động sẽ giải phóng ra chất kẽm và gây độc. Chất điện ly ở trong thỏi pin gồm một số muối kim loại như magiê, mangan, những chất này được nấu lên với hồ để đông đặc sau đó được nhồi vào trong cục pin.

Những kim loại này mang tính kiềm (bazo) nên khi người nấu bắp cho pin vào đun với nước thì nước cũng tạo ra môi trường kiềm thấm vào trong trái bắp. Do đó sẽ làm cho tinh bột có trong trái bắp được thủy phân. Vì vậy khi nấu bắp bằng cách cho pin vào trong bắp sẽ làm cho trái bắp mau chín, mau mềm hơn và chính chất kẽm là dung môi tạo màu cho trái bắp xanh hơn.

Tuy nhiên, cho pin vào nồi bắp nấu sẽ rất nguy hại cho sức khỏe con người vì những kim loại như kẽm, chì, mangan, magiê, thủy ngân, cadimium… có trong pin sẽ thấm vào trong trái bắp, người ăn vào sẽ bị ngộ độc.

Sự ngộ độc kim loại và tích tụ kim loại tùy thuộc vào mức độ người ăn nhiều hay ít và phụ thuộc vào thời gian tích lũy kim loại lâu dài. Người dùng sẽ bị ngộ độc đường tiêu hóa như đau bụng, nôn, buồn nôn, tiêu chảy…

Ngoài ra, khi bị nhiễm độc chì sẽ khiến cho con người bị suy giảm trí tuệ, rối loạn tư duy, khả năng học kém, lùn… Về lâu dài, các kim loại nặng tích lũy sẽ gây ngộ độc gan, thận gây tiềm ẩn nguy cơ ung thư.

Dù ở hàm lượng nhiều hay ít, khi nấu bắp tuyệt đối không được cho pin vào trong nước vì nó sẽ gây nguy hiểm cho sức khỏe con người.

BS CKI Huỳnh Thanh Nhã

(Trung tâm Y tế dự phòng Vĩnh Long)