Tâm sự cùng con gái

Cập nhật, 05:42, Thứ Năm, 22/09/2022 (GMT+7)
Mẹ là người đồng hành, định hướng, trang bị kiến thức cho con gái tự tin bước vào đời. Ảnh minh họa
Mẹ là người đồng hành, định hướng, trang bị kiến thức cho con gái tự tin bước vào đời. Ảnh minh họa

(VLO) Con gái tuổi dậy thì có nhiều sự thay đổi cả về thể chất và tâm sinh lý. Mẹ chính là người gần gũi với con gái nhiều hơn và người mẹ nào cũng mong muốn con mình hạnh phúc, vì thế hãy quan tâm đồng hành, tâm sự cùng con gái để giúp con có hành trang vững chắc khi bước vào đời.

Vô tình nghe được một cô bé lớp 10 nói chuyện với bạn mà không cần để ý đến người xung quanh, những người mẹ đang đợi rước con bỗng giật mình lo sợ và nghĩ đến con mình.

Cô bé ấy rất tự nhiên khi nói về những suy nghĩ nhận xét của mình về các bạn trai, vô tư nói về chuyện những thay đổi khi vào giai đoạn phát triển và nguy hiểm hơn cô bé ấy lại không ngần ngại, không lạ lẫm gì khi nói cả đến vấn đề quan hệ trai gái và dẫn đến có thai khi còn tuổi vị thành niên.

Mọi người nghe thấy đều theo phản xạ nhìn nhau, dù không quen biết và trong lòng thật sự lo ngại, không biết mẹ cô bé ấy có trang bị, dạy bảo những kiến thức cần thiết cho con mình không.

Chị T.T. (45 tuổi) tâm sự với đồng nghiệp rằng chị đang rất lo và rối không biết phải làm bạn với cô con gái 15 tuổi của mình như thế nào cho đúng cách. Vì hiện nay cô bé có xu hướng không chia sẻ với mẹ và cũng ít gần gũi với mẹ hơn trước.

Đi học về là cô bé thường hay ở trong phòng riêng, mẹ có hỏi han tâm sự điều gì con gái cũng ậm ừ trả lời qua loa.

Chị T.T. lo và hoang mang vì vô tình chị xem tủ bàn học con và thấy có 1 tấm thiệp chúc mừng sinh nhật ghi là “chúc mừng sinh nhật em yêu. Yêu em nhiều”.

Chị đang tìm cách tâm sự với con để hướng con gái nhìn nhận một cách đúng đắn về tình cảm lứa tuổi học trò và những thay đổi về tâm sinh lý tuổi trưởng thành, cho con có hành trang vững chắc đối diện với những điều mới mẻ xảy ra.

Tuổi trưởng thành là một giai đoạn đặc biệt của con gái. Nó không chỉ khiến con gái cảm thấy lo lắng, bỡ ngỡ, mà chính mẹ- người luôn gần gũi bên con mỗi ngày cũng cảm thấy rối bời trước những thay đổi nơi con.

Thế nhưng dù thế nào, người mẹ vẫn luôn là người đồng hành cùng con gái trên hành trình trở thành người lớn như một người bạn thân thiết và thấu hiểu.

Những điều con băn khoăn, mẹ sẽ cùng con tìm hiểu. Những khi con lạ lẫm trước nhiều đổi thay mới mẻ của bản thân, mẹ sẽ luôn đồng hành để lắng nghe và chia sẻ. Và từng chút một, cả mẹ và con sẽ trải qua giai đoạn ý nghĩa này.

Con gái ở độ 10- 17 tuổi sẽ bước vào giai đoạn phát triển nhanh với sự sản sinh dồi dào hormone giới tính khiến trẻ khó làm chủ cảm xúc, hành động và thậm chí dẫn tới những thay đổi lớn cả trong suy nghĩ, tính cách.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng tâm lý tuổi dậy thì của con gái sẽ thường căng thẳng, mất thăng bằng hơn so với bé trai.

Tâm lý tuổi dậy thì của con gái có xu hướng cảm thấy bơ vơ, chông chênh, đôi khi bướng bỉnh nên rất dễ sa ngã và thậm chí có những quyết định sai lầm ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc đời sau này.

Chính vì vậy, hơn lúc nào hết, cha mẹ cần quan tâm, đồng hành với con, phải tìm hiểu tính cách, sở thích, mong muốn của con gái tuổi dậy thì và giúp trẻ hiểu rõ bản thân để tự chăm sóc một cách tốt nhất. Giai đoạn dậy thì cũng là thời điểm con gái có nhiều sự thay đổi về cơ thể.

Cơ thể con dần trưởng thành, bé gái bắt đầu quan tâm đến ngoại hình thông qua việc chú ý quần áo, kiểu tóc, tham khảo cách làm đẹp, trang điểm.

Mẹ là người cùng giới nên sẽ hiểu, thông cảm và gần gũi với con gái để hướng dẫn con tốt nhất về mọi mặt. Người mẹ hãy dành thời gian quan tâm và trang bị đầy đủ kiến thức để truyền dạy lại cho con tốt nhất.

Hãy dạy con biết rằng, chỉ có trau dồi kiến thức, không ngừng học tập thì con mới có thể tự chủ trong cuộc sống.

Bên cạnh, vẻ đẹp tâm hồn chính là yếu tố làm nên nét đẹp chân chính ở mỗi con người. Tâm hồn đẹp chỉ có được ở những người có tấm lòng lương thiện, biết sống vì mọi người, hiếu thảo với ông bà cha mẹ, yêu thương san sẻ với người thân yêu.

Đặc biệt, mẹ chủ động cung cấp cho con những thông tin về giới tính, tình dục một cách tự nhiên, khoa học và chính xác; giúp con hiểu ai trưởng thành cũng trải qua giai đoạn này. Có như vậy, con trẻ sẽ có cảm giác được quan tâm, tôn trọng và dễ dàng chia sẻ những thắc mắc không biết hỏi ai.

Mẹ và con gái tuổi dậy thì cần thường xuyên chia sẻ với nhau những kiến thức cơ bản để con gái tự bảo vệ và chăm sóc bản thân. Cha mẹ cũng nên đề cập cả những tai nạn, nguy cơ bị xâm hại tình dục, rủi ro khi quan hệ tình dục, hậu quả của việc mang thai trước khi kết hôn.

Các bậc cha mẹ ngày nay đã nhận ra tầm quan trọng của việc đồng hành cùng con trong “giai đoạn vàng”. Cha mẹ cũng nên thường xuyên khen ngợi những ưu điểm, khuyến khích con tự tin thể hiện bản thân nhiều hơn. Nên dạy con biết cách yêu thương bản thân, rèn luyện sự tự tin, tính kiên nhẫn.

Hãy tạo cho trẻ thói quen chủ động trò chuyện, chia sẻ khúc mắc đang gặp phải từ những vấn đề hết sức bình thường hàng ngày. Cha mẹ hãy sắp xếp thời gian để có mặt tại các sự kiện quan trọng của con.

Ngoài ra, những hoạt động nấu ăn, làm việc nhà cùng nhau, cùng xem ti vi sẽ tạo nên những khoảnh khắc gần gũi đáng nhớ. Với con cái, cha mẹ hãy là trụ cột mái ấm gia đình vững chắc, là người bạn đồng hành đáng tin cậy cùng con khám phá hành trình trưởng thành.

Bài, ảnh: LAM NGỌC