Anh đi bỏ lại con đường...

Cập nhật, 10:10, Thứ Sáu, 15/07/2022 (GMT+7)

 

Người phụ nữ hiện đại phải luôn năng động, tự tin, tự chủ trong cuộc sống.  Ảnh minh họa
Người phụ nữ hiện đại phải luôn năng động, tự tin, tự chủ trong cuộc sống. Ảnh minh họa

Một tình yêu đang đầy màu hồng, một cuộc hôn nhân đang êm đềm, hạnh phúc bỗng nhiên vỡ tan. Người phụ nữ dễ dàng rơi vào bế tắc, mất phương hướng trên con đường phía trước nếu như họ đã sống quá phụ thuộc, quá dựa dẫm vào người đàn ông của mình.

Yêu nhau từ năm cuối cấp ba lên tới đại học, M. H. và bạn trai vừa là cặp đôi đẹp đầy lãng mạn và còn là đôi bạn học tập. Tuy bằng tuổi nhưng anh bạn trai của M.H. là một thanh niên rất chững chạc, bản lĩnh và giỏi về nhiều mặt trong học tập và cuộc sống. Đương nhiên ngay từ khi quen nhau, M.H. luôn rất tự hào về bạn trai nổi bật của mình, cô thường nghe lời anh mọi chuyện.

Anh chỉ dạy cô trong học tập, nhắc nhở cô những chuyện trong cuộc sống, vì thế cô hoàn toàn tin tưởng, an tâm mà dựa dẫm vào anh chàng. Cũng vì anh cô có động lực thi đậu vào đại học mình mơ ước. Họ đi cùng nhau như thế suốt 4 năm rồi đột nhiên anh được học bổng lên đường đi du học. Anh quyết định đi vì điều đó tốt cho tương lai và nói rằng họ tiếp tục yêu xa và tự bản thân mỗi người phải phấn đấu cho cuộc sống tốt đẹp về sau.

Nhưng với M.H. mọi chuyện không đơn giản như thế, cô hoàn toàn hụt hẫng, mất phương hướng khi không có người yêu bên cạnh. Hàng ngày cô cứ lang thang một mình trên con đường kỷ niệm tình yêu của hai người, tâm trạng suy sụp chán nản, mất niềm tin vào tất cả. Năm học đó cô thi rớt đến 4 môn, họ bắt đầu xảy ra nhiều mâu thuẫn ngày càng không giải quyết được và cuối cùng là dẫn đến chia tay khi cả hai cách xa nhau nửa vòng trái đất.

Vợ chồng chị A.Đ. đang sống rất êm đềm hạnh phúc. Chị ở nhà nội trợ, kinh tế gia đình hoàn toàn phụ thuộc vào chồng, mọi chuyện từ lớn đến bé chị đều hỏi ý kiến chồng mới thực hiện. Người thân ai cũng nói chị nên thay đổi không nên sống phụ thuộc vào chồng như thế không hay, nhưng chị A.Đ. vẫn luôn vui vẻ vì thấy thế là hạnh phúc. Cho đến một ngày anh chồng không may bị tai nạn và phải nằm một chỗ. Vừa phải chăm sóc chồng vừa phải chăm lo cho gia đình, con cái học hành, chị A.Đ. rối bời, hoang mang, suy sụp vì không biết phải làm gì, không biết phải bắt đầu từ đâu. Khóc lóc chán chê chị vẫn không nhìn thấy được ánh sáng trên con đường phía trước, chị đã quen nắm tay anh cùng đi, sao nay anh để chị một mình trên con đường rộng thênh thang, chị phải cố gắng như thế nào để bước tiếp...

Là phụ nữ, nếu sống quá dựa dẫm và phụ thuộc vào đàn ông, nếu xảy ra vấn đề ngoài ý muốn nào đó bạn sẽ dễ rơi vào sự bế tắc trong cuộc sống.

Bất kể lúc nào phụ nữ cũng sẽ đứng trên bờ vực thẳm nếu sống quá dựa dẫm vào người khác. Đàn ông có trách nhiệm quan tâm, chăm sóc, che chở, chỉ có thể là cây cao, bóng cả cho phụ nữ nương tựa để thêm mạnh mẽ và tự tin trong cuộc sống. Một nửa yêu thương là để đồng cảm, chia sẻ và hỗ trợ nhau chứ không phải bao bọc, nuôi dưỡng để cả đời phụ nữ coi đó là nơi ỷ lại, trút bỏ mọi gánh nặng. Vì nếu chẳng may “cây cao bóng cả” ấy trở nên thất bại trong cuộc sống hay gặp vấn đề gì đó phải rời xa bạn thì bạn sẽ nhanh chóng, dễ dàng rơi vào bế tắc, khó có thể chấp nhận thực tế.

Việc để một cô nàng đã quen dựa dẫm vào ai đó có thể mạnh mẽ sống tự lập nhờ vào bản lĩnh của mình không hề dễ chút nào. Vì thế ngay từ nhỏ mỗi người con gái đều phải biết học cách sống tự lập. Đó cũng chính là cách để con gái tôn trọng bản thân mình hơn. Thực tế cũng chỉ ra rằng, những phụ nữ không quá lệ thuộc vào tình yêu và cũng không đòi hỏi người yêu phải lệ thuộc vào mình chính là những người thường nuôi dưỡng được tình yêu bền vững hơn. Bởi vì họ không làm cho hai người chán nhau mà luôn cảm thấy cần nhau, thiếu nhau, tôn trọng nhau.

Trong hôn nhân hay tình yêu, một chút yếu đuối, một chút nương tựa sẽ giúp cho cánh mày râu cảm thấy hạnh phúc vì thời khắc đó có thể mang lại cảm giác họ là chỗ dựa vững chắc cho người mình yêu thương. Nhưng điều này không có nghĩa phụ nữ nên làm thân tầm gửi, phụ thuộc vào đàn ông cả đời, bởi đây chính là căn nguyên nỗi khổ mà chị em thường hay gặp phải.

Phụ nữ đừng bao giờ nghĩ rằng mình phải sống phụ thuộc vào đàn ông. Cái họ nên dựa dẫm nhiều, phụ thuộc tuyệt đối nhất đó là chính bản thân họ, vào sự hiểu biết, về tri thức, kiến thức xã hội và năng lực nội tại của bản thân. Tại sao phụ nữ phải giao phó cuộc đời mình cho một người khác nắm giữ? Chị em hãy mạnh mẽ học cách phát triển bản thân và dựa vào chính mình.

Chỉ có tự chủ trong cảm xúc và độc lập về tài chính mới mở cánh cửa cho phụ nữ bước chân vào hạnh phúc. Phụ nữ đừng bao giờ có suy nghĩ tìm một người để nương tựa, để bảo bọc bản thân mình vì như thế sẽ làm mất đi sự tôn trọng và những giá trị của người phụ nữ. Một người phụ nữ bản lĩnh, tự tin, có tri thức và hiểu biết, có phẩm chất tốt sẽ luôn cảm nhận được hạnh phúc. 

Bài, ảnh: LAM NGỌC