Ga lăng quá đà

Cập nhật, 22:11, Thứ Năm, 16/06/2022 (GMT+7)

Đàn ông ga lăng là điều cần thiết trong các mối giao tiếp xã hội, nó thể hiện sự lịch thiệp, tinh tế và tôn trọng người khác. Nhưng ga lăng là gì và ga lăng như thế nào cho hợp lý để không quá đà đến mức trở thành “họ Sở” mới là điều đáng nói.

Phái mạnh phải biết lịch sự, ga lăng đúng mực, tất cả những yêu thương nên dành riêng cho một nửa của mình.Ảnh minh họa
Phái mạnh phải biết lịch sự, ga lăng đúng mực, tất cả những yêu thương nên dành riêng cho một nửa của mình.Ảnh minh họa

Anh H.H. có bề ngoài bảnh bao lại rất ga lăng ngọt ngào với mọi người nhất là phái nữ, từ đồng nghiệp, bạn bè hay đối tác anh đều để lại ấn tượng ban đầu rất tốt. Cũng chính vì thế mà M.N. bị anh ta chinh phục hoàn toàn. Sau thời gian yêu nhau, M.N. dần phát hiện cái “sự ga lăng” không ổn chút nào, thậm chí khiến cô khó chịu, ghen tuông và thường xuyên giận dỗi với anh.

Nếu anh chỉ quan tâm, ga lăng đặc biệt với riêng mình cô và lịch sự ga lăng đúng mực với những cô gái khác thì không có gì đáng nói. Mọi người đều biết họ là một cặp, nhóm bạn nữ thân thiết nhất của M.N. thì khỏi bàn, họ thường xuyên tụ họp cùng nhau mà có cả người yêu cô. Cũng vì những dịp như thế mà M.N. để ý rất nhiều chuyện không hợp lý chút nào.

Chẳng hạn như khi vô nhà hàng ăn uống, anh ta không đi gần chăm lo cho cô mà lại gần bên cô bạn khác để kéo ghế cho cô bạn ngồi; rồi khi ăn lại gắp thức ăn phục vụ từng li từng tí cho các cô gái trong khi M.N. ngồi đơ cứng không biết phải phản ứng thế nào cho tự nhiên.

Giọng nói ấm áp, ngôn từ đầy tính chất thả thính cùng với ánh mắt đa tình luôn được anh H.H. vận dụng tối đa mỗi dịp gặp gỡ các cô gái. M.N. cảm thấy vô lý và buồn bực thật sự khi ngày sinh nhật của cô bạn nào anh cũng rủ M.N. cùng đi mua quà tặng. Trong khi có lúc sinh nhật cô, họ chỉ đi ăn rồi thôi.

Giọt nước tràn ly khi một cô bạn đồng nghiệp không biết thân thiết đến mức nào với anh mà nhờ anh làm bạn nhảy trong một sự kiện vì chưa có bạn trai để ra mắt. Mặc cho M.N. tỏ vẻ khó chịu, giận hờn và lên tiếng không đồng ý mà anh ta vẫn đi. M.N. vừa buồn vừa suy nghĩ kỹ về bản chất của anh người yêu và cô thông suốt để đưa ra quyết định. Cô không chấp nhận được tính cách này. Đây không còn là sự ga lăng đơn thuần. Nó quá đà đến mức đào hoa, mang “họ Sở”, nếu anh không sửa đổi, họ sẽ chia tay.

Ga lăng là phẩm chất tốt, nhưng cần có giới hạn nhất định, đặc biệt là với đàn ông đã “có chủ”. Biết cách ga lăng thì kiểu gì cũng được lòng nhiều chị em phụ nữ nhưng chuyện đó lại khiến người yêu, vợ mình đau lòng thì các anh vẫn là không đúng. Không cần biết cái chuẩn của sự ga lăng là như thế nào nhưng các anh chỉ cần ga lăng vừa đủ với xã hội và ga lăng toàn tập với người phụ nữ của mình thì đó mới là sự ga lăng tuyệt vời và mang đến cảm giác an toàn, khiến người phụ nữ của mình hạnh phúc và tự hào.

Người đàn ông ga lăng đúng chuẩn sẽ biết giữ khoảng cách trong cử chỉ và lời ăn tiếng nói với phụ nữ, biết đâu là ranh giới giữa một anh chàng tốt tính, có học thức và một kẻ dở hơi, thích ôm chuyện bao đồng. Và thường thì, ga lăng có chủ đích mang tính đưa đẩy, chèo kéo phụ nữ nhiều hơn chứ không đơn giản là làm việc tốt chẳng trông chờ báo đáp. Chẳng thiếu những anh chỉ hăng hái săn đón phụ nữ đẹp, còn những cô bình thường thì coi như không tồn tại. Những kiểu đàn ông ga lăng có chủ đích, lấy đó làm vũ khí đi chinh phục phái đẹp để thỏa mãn bản tính thích làm thần tượng, muốn có chiến tích lẫy lừng với chiến hữu hay để đạt được mục đích cá nhân nào đó, thì đó là những “trai hư” mà chị em nên tránh.

Về kỹ năng giao tiếp cơ bản, ga lăng khiến cho các nàng có thiện cảm hơn. Nhưng ga lăng sẽ thành lăng nhăng nếu bạn đã có người thương rồi mà đối xử với ai cũng như nhau thì không hay chút nào. Đừng trở thành người đàn ông lịch thiệp, ga lăng với cả thế giới bên ngoài nhưng về nhà lại đối xử với một nửa của mình chẳng ra gì, gia trưởng với vợ con. Chỉ cần lịch sự ga lăng với mọi người ở mức vừa phải là đủ chuẩn. Đàn ông ga lăng là một phép lịch sự đối với người khác giới, để nuôi dưỡng các mối quan hệ ngày càng tốt đẹp hơn. Một người đàn ông tốt, chuẩn mực sẽ biết đối nhân xử thế, biết cách tự điều chỉnh và tự biết mình phải làm gì cho hợp lý để không mất lòng người khác và nhất là luôn mang lại cảm giác yêu thương và an toàn cho một nửa của mình.

Bài, ảnh: LAM NGỌC