Chơi vơi

Cập nhật, 06:46, Thứ Năm, 23/06/2022 (GMT+7)

 

Phụ nữ phải biết thoát khỏi những cảm giác chơi vơi; mạnh mẽ, tự tin để tìm hạnh phúc cuộc sống.  Ảnh minh họa
Phụ nữ phải biết thoát khỏi những cảm giác chơi vơi; mạnh mẽ, tự tin để tìm hạnh phúc cuộc sống. Ảnh minh họa

Sẽ có những thời điểm trong cuộc đời chúng ta chợt nhận ra mình thật cô đơn giữa dòng đời này, chán nản, chơi vơi, mọi thứ xung quanh trở nên xa lạ.

Thời gian gần đây, mọi người thấy chị K. H. (38 tuổi) hay đăng trên trang cá nhân những dòng trạng thái có phần ảm đạm, triết lý về cuộc sống, có hơi hướng chán nản và chơi vơi trong cuộc sống hiện tại. Chị H. hay mượn những câu thơ, những lời nhạc đầy tâm trạng, đôi khi lại ngông với đời để thể hiện tâm trạng lạc lõng của mình. Bạn bè, người thân chắc hẳn đều hiểu chị, hiểu cho hoàn cảnh của chị và đương nhiên hiểu luôn những tâm trạng của chị.

Sắp bước vào hàng tứ tuần, xinh đẹp, công việc ổn định, cũng vài mối tình đi qua nhưng chẳng dừng lại. Người ta nói hồng nhan bạc phận có lẽ đúng với chị. Chị duyên dáng, khéo léo là thế nhưng không hiểu sao cứ thất bại trong tình trường. Giờ đây khi tâm hồn chị đã dần nguội lạnh, chị không còn thấp thỏm hay hào hứng tìm kiếm các mối quan hệ khác, chị cứ mặc kệ những lời khuyên nhủ, xì xầm của họ hàng làng xóm, chị cứ “tùy duyên”, nhưng chị cũng không tránh khỏi cảm giác chơi vơi. “Mỗi tối sinh hoạt cùng gia đình nhưng tôi lại cảm thấy vô cùng lạc lõng. Cha mẹ tuy đã lớn tuổi nhưng vẫn còn nồng nàn lắm, họ cùng xem ti vi trò chuyện rất vui vẻ, vợ chồng em trai thì lo chơi cùng con nhỏ. Họ đều có không gian riêng của mình, tôi chỉ biết rút về phòng làm thêm việc rồi lên Facebook giải khuây. Bạn bè đồng nghiệp có hẹn hò đi chơi tôi cũng cảm thấy không hòa nhập được vì hầu hết đều đã có gia đình, đề tài của họ cứ thường xoay quanh chồng con, gia đình nội ngoại. Thế nên sau giờ đi làm tôi chỉ muốn về nhà, vào phòng mình nghỉ ngơi, thư giãn, lâu dần cũng không tránh khỏi cảm giác cô đơn, buồn chán”- chị K.H. tâm sự.

Chơi vơi là một cảm giác chẳng ai muốn chạm đến nhưng đôi khi cuộc đời rồi cũng phải trải qua. Trái tim hoang vắng và trống rỗng, không tha thiết một điều gì, chẳng khao khát một nỗi niềm gì. Điều đáng sợ nhất mà một người phải đối diện không phải là thất bại hay mất mát. Mà chính là lúc tỉnh giấc mỗi buổi sáng, bản thân mình không biết thật sự muốn cái gì, không biết cảm xúc trong mình như thế nào, không biết lựa chọn ra sao, không tìm được mục tiêu cho cuộc sống của chính mình, bất mãn với cả chính bản thân mình. Nhưng rồi, chúng ta cũng phải tự cứu chính mình thôi. Bạn luôn có sự lựa chọn, ngay cả khi khó khăn nhất. Hãy mạnh mẽ đứng lên và bước về phía tương lai. Nơi đó chắc chắn sẽ có ánh sáng cho bạn.

Cảm giác cô đơn thường khiến bản thân nghĩ rằng bạn không thực sự cần bất cứ ai, mọi thứ bạn sẽ tự làm tốt, bạn sẽ ổn khi một mình. Tuy nhiên, phản ứng này sẽ gây hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất. Mọi người cần nhau và mọi người cần được yêu thương, chia sẻ. Vì vậy, sự cô đơn không nguy hiểm, quan trọng là bạn có muốn vượt qua nó hay không, bản thân có cố gắng mạnh mẽ để sống tốt hay không.

Khi cảm thấy cô đơn vì sống một mình, ăn cơm một mình, mua sắm một mình, xem phim một mình… bạn có thể nghĩ mình là người duy nhất lẻ loi trong số bạn bè cùng trang lứa, mình là người bất hạnh. Cũng vì mọi người hay nghĩ rằng mình cần có sự nghiệp thành công, kết hôn và có một đời sống xã hội đáng ngưỡng mộ trước khi bước sang tuổi 30. Nếu không đạt được những điều này, họ sẽ là những người thất bại. Nhưng, không có một quy luật nào để phán xét đánh giá một người thành công hay thất bại một cách chính xác. Chỉ cần bạn sống tốt, là một người tốt trong mắt mọi người, lan tỏa tình yêu thương và trách nhiệm với những người xung quanh là bạn đã đẹp đẽ biết bao.

Nếu không biết cách vượt qua cảm giác cô đơn trống trải, bạn sẽ ngày càng cô lập bản thân hoặc thậm chí có nguy cơ bị trầm cảm. Có nhiều cách để chúng ta thoát ra khỏi những suy nghĩ tiêu cực, nhanh chóng bước ra khỏi cảm giác chơi vơi, lạc lõng. Trước tiên chúng ta phải điều chỉnh suy nghĩ của mình theo hướng tích cực, rèn luyện tinh thần lạc quan, thái độ sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội. Tương tác với những người có chung sở thích sẽ tạo cơ hội tốt hơn để hình thành các kết nối có ý nghĩa. Đó là điều mà những người cô đơn thường bỏ lỡ trong cuộc sống.

Thay vì bị áp lực với những kỳ vọng quá lớn, bạn có thể đặt ra những mục tiêu vừa sức như tìm một công việc phù hợp với tính cách, tập một thói quen mới tốt cho sức khỏe, đọc một quyển sách mỗi tuần, tham gia một khóa học kỹ năng sống hay một CLB thể thao, giải trí nào đó. Hãy thử lối sống tối giản để cảm thấy tự do hơn khi buông bỏ bớt những điều không quan trọng. Bên cạnh, bạn cũng nên vượt qua cảm giác bất an khi yêu để tạo cơ hội cho một ai đó cùng san sẻ cuộc sống với bạn. Dù còn độc thân hay đã ly hôn, bạn cũng nên mở lòng để chào đón những mối quan hệ mới tốt đẹp hơn để cùng nắm tay nhau bước tới con đường phía trước thuận lợi và hạnh phúc hơn.

Bài, ảnh: LAM NGỌC