Hoa hồng trò chuyện

Biến tình yêu thành động lực

Cập nhật, 18:23, Thứ Năm, 26/05/2022 (GMT+7)

Em có 2 đứa em. Lúc nhỏ các em rất ngoan nhưng càng lớn càng khó trị. Chuyện cơm nước, giặt giũ các em không làm, tuy có sự phân công rõ ràng, viện cớ là bận học. Chuyện học của các em cũng không tốt như lúc trước. Tìm hiểu qua các bạn thì em biết các em có bồ bịch nên xao nhãng chuyện học mà khuyên bảo các em không nghe khiến em nản chí lắm.

Cả 3 chị em từ huyện lên tỉnh thuê nhà trọ đi học, rồi em đi làm để có tiền lo cho các em. Từ hồi cha mất, em là người chị đã trở thành người cha như thế. Còn mẹ em đau yếu hoài, hiện sống với ngoại để tiện bề chăm sóc nhưng không có tiền lo cho các em. Khi các em còn chăm học, em rất vui vì đó là động lực khiến em sẵn sàng hy sinh thanh xuân của mình nuôi các em ăn học. Giờ đây, em thấy nản lòng nhưng không dám cho mẹ hay.

Lẽ nào sự hy sinh của em là vô nghĩa? Lẽ nào em phải bó tay nhìn các em mình tuột dốc?

Mai Kinh

Chuyện của bạn khiến Hoa Hồng cảm động. Bạn đã và đang làm tốt vai trò của mình thì lẽ nào các em không cảm nhận được điều đó?

Các em của bạn đang trong lứa tuổi mà tâm sinh lý phát triển có đôi chút phức tạp nên cần được bảo ban nhẹ nhàng hơn và theo kiểu thấu hiểu thì hiệu quả sẽ cao hơn. Vì lẽ đó, bạn nên “hóa thân” thành người bạn hơn là người cha, người chị để các em có thể tin cậy, không lo lắng khi thổ lộ nỗi niềm riêng của mình. Ở tuổi của các bạn ấy, quan tâm và có tình cảm với một người khác là chuyện bình thường. Đôi khi, không biết gì hết lại trở thành nỗi lo bạn nhỉ? Bạn chỉ cần khuyên bảo nhẹ nhàng, nhắc nhở các em không quên nhiệm vụ chính là học tập, vì đây là tấm “thẻ xanh” cho các bạn ấy vào đời, lập nghiệp một cách thuận lợi hơn. Nếu các bạn ấy có ý thức và biết quan tâm đến gia đình mình thì đôi khi chuyện có tình cảm với ai đấy lại trở thành động lực học tập để mong có kết quả mỹ mãn hơn trong tình yêu đấy.

Vì vậy, từ một cô chị nghiêm khắc, bạn hãy cho phép mình thoáng hơn một chút, để là địa chỉ tin cậy cho các em mình tâm sự buồn vui và khi ấy chắc là các bạn ấy không ngại hỗ trợ cùng chị mình trong mọi việc để có cuộc sống tươi vui hơn.

HOA HỒNG

hoahongbvl@yahoo.com.vn