Hạnh phúc vì con

Cập nhật, 21:12, Thứ Năm, 19/05/2022 (GMT+7)
 Vợ chồng hòa thuận, gia đình hạnh phúc là môi trường cho trẻ phát triển toàn diện.
Vợ chồng hòa thuận, gia đình hạnh phúc là môi trường cho trẻ phát triển toàn diện.

Gia đình êm ấm, hạnh phúc, các thành viên cư xử nhẹ nhàng, chuẩn mực luôn là môi trường tốt nhất cho trẻ phát triển hoàn thiện về thể chất và tinh thần để trở thành người có ích cho xã hội. Vì thế, mỗi người cần phải cố gắng để sống tốt, sống hạnh phúc trong tổ ấm của mình.

Chị M.H. tâm sự, cả năm nay, vì tình hình kinh tế gia đình gặp khó khăn nên vợ chồng chị hay mâu thuẫn, cãi nhau thường xuyên. Chồng chị nóng tính, không bao giờ nhường nhịn vợ. Chị cũng chán nản mà xẵng giọng lại, cứ thế, họ gần như không nói chuyện với nhau tử tế đã lâu. Con gái họ tuy mới 9 tuổi nhưng lại rất biết chuyện và nhạy cảm. Mỗi lần thấy cha mẹ cãi nhau, bé khóc sợ hãi, chạy tới lui “khuyên” ba mẹ. Thấy mẹ buồn là ôm mẹ khóc theo. “Thời gian gần đây tôi để ý thấy con gái có nhiều thay đổi. Thành tích học tập giảm, ít líu lo nói cười với ba mẹ. Bé hay giận dỗi cáu gắt với tôi. Hôm nọ cô giáo còn gọi điện thoại nói với tôi rằng, bé không làm bài văn trong lớp với đề tài tả về một buổi sinh hoạt gia đình đầm ấm. Cô giáo hỏi thì bé trả lời gần đây ba mẹ hay cãi nhau nên bé buồn và không biết phải tả thế nào. Tôi như choàng tỉnh, thương con đến thắt ruột. Tôi nói chuyện này với chồng. Anh cũng sững sờ rồi buồn bã. Thế là vợ chồng tôi đã có một cuộc nói chuyện thẳng thắn với nhau. Cả hai nhìn nhận vào vấn đề và khuyết điểm để giải quyết. Cũng may là vợ chồng tôi vẫn còn yêu nhau nên quyết tâm xây dựng lại hạnh phúc gia đình. Tất cả vì con gái nhỏ của chúng tôi”- chị M.H. chia sẻ.

Thực tế ngoài xã hội có rất nhiều trường hợp thanh niên vi phạm pháp luật, vướng vào tệ nạn xã hội cũng phần nhiều có nguyên nhân cha mẹ tan vỡ, sống tự do không ai quản giáo. Vì thế gia đình chính là cái nôi ươm mầm tương lai tốt đẹp cho đất nước. Chúng ta không đề cập đến những trường hợp vợ chồng không còn tình cảm, sống gượng ép vì trách nhiệm. Nếu thực sự còn tình cảm với nhau mà vì những lý do khác trong cuộc sống xảy ra mâu thuẫn, bất hòa, không đối xử tử tế được với nhau thì nên cố gắng tìm hướng giải quyết càng sớm càng tốt, tạo môi trường sống lành mạnh, vui vẻ cho con cái, đây cũng là điều kiện hình thành nhân cách của trẻ.

Nếu thực sự vì con cái thì hãy cho trẻ thấy ba mẹ hạnh phúc và tôn trọng nhau, cùng nhau đối đầu với những khó khăn trong cuộc sống. Chúng ta sống trong mối quan hệ xã hội, gia đình, rất nhiều những điều đan xen chồng chéo. Có rất nhiều những điều khó khăn phải đương đầu, dù biết tinh thần và thể lực sẽ có lúc rất mệt mỏi, rất stress trước những áp lực cuộc sống. Nhưng chúng ta hãy vì con cái mà suy nghĩ tích cực hơn, bỏ bớt cái tôi, mỗi người nhường nhịn nhau, bình tĩnh ngồi xuống nói chuyện cùng tìm hướng giải quyết. Có sự đồng lòng thì không có vấn đề nào mà không có lối thoát. Điều này tránh được việc con cái bị tổn thương, vợ chồng cũng có tinh thần thoải mái hơn. Chỉ cần cố gắng làm hết sức mình thì mọi việc sẽ ổn.

Cuộc sống vợ chồng chắc chắn sẽ có nhiều mâu thuẫn, bất hòa. Tuy nhiên khi xảy ra, hai vợ chồng đã làm gì để hóa giải những mâu thuẫn đó. Cả hai người đã cố gắng hết sức để gìn giữ hạnh phúc cuộc hôn nhân chưa mới là điều quan trọng. Cả hai phải cố gắng tìm ra cách cư xử và giải quyết vấn đề phù hợp để bầu không khí trong gia đình có thể thay đổi theo hướng tích cực hơn. Bởi vì hôn nhân đổ vỡ sẽ khiến cho các thành viên đều tổn thương và thiệt thòi.

Sự quan tâm chia sẻ tạo nên sự kết nối bền chặt giữa các thành viên trong gia đình. Với cuộc sống bận rộn như hiện nay, việc dành nhiều thời gian để cùng nhau trò chuyện là điều hiếm hoi với nhiều gia đình. Vì vậy, hãy sắp xếp công việc để dành thời gian nhiều hơn nói chuyện, tâm sự với các thành viên trong gia đình để mọi người đều cảm nhận được quan tâm, được chia sẻ khi trở về nhà. Mỗi thành viên trong gia đình làm tốt nghĩa vụ và trách nhiệm của mình, thì những người còn lại mới có thể yên tâm để phát triển những việc khác. Trong gia đình, ai cũng cần được tôn trọng, cả trẻ nhỏ cũng vậy. Sự thiếu tôn trọng trong suy nghĩ sẽ gây ra những lời nói, hành động làm tổn thương người khác.

Để xây dựng cuộc sống hạnh phúc, tài chính đóng góp vai trò không nhỏ. Nếu tài chính vững mạnh, các thành viên trong gia đình sẽ có điều kiện chăm sóc sức khỏe thường xuyên, được học tập và phát triển bản thân ở những môi trường tốt nhất… Vì thế cha mẹ cũng cần nỗ lực hết sức để lên kế hoạch quản lý tài chính hiệu quả cho gia đình, tránh rơi vào khủng hoảng sẽ gây ra nhiều hệ lụy.

Bất cứ ai khi bước chân vào ngưỡng cửa hôn nhân đều mong muốn có cuộc sống viên mãn, hạnh phúc. Vì thế, mỗi thành viên phải đặt hạnh phúc gia đình là quan trọng nhất để hướng đến.

Bài, ảnh: LAM NGỌC