Chia tay văn minh

Cập nhật, 06:12, Thứ Năm, 05/05/2022 (GMT+7)

 

Có duyên nắm tay nhau thì chia tay nên tôn trọng, cư xử văn minh
Có duyên nắm tay nhau thì chia tay nên tôn trọng, cư xử văn minh

(VLO) Không phải cặp đôi nào yêu nhau cũng đi cùng nhau đến cuối đường. Khi tình cảm không còn, hay vì lý do gì khác không còn muốn bên nhau thì chia tay là điều phải đến. Nhưng chia tay thế nào để không tổn thương nhau mới là hành xử văn minh.

Quen nhau gần 2 năm, khi tình cảm cũng đang trong giai đoạn ổn định thì bỗng nhiên C.N. (27 tuổi) mất liên lạc với bạn trai suốt cả tuần. Tâm trạng rối bời, đứng ngồi không yên, cô tìm anh tại chỗ làm cũng không gặp được, tới nhà thì gia đình nói anh ra ngoài.

Cứ thế, anh chàng chơi trò mèo vờn chuột với cô suốt hơn nửa tháng thì một người bạn chơi chung nhóm thấy C.N. héo hon, lo lắng lẫn hoang mang mà không đành lòng nói sự thật cho cô biết.

C.N. như gục ngã khi nghe người bạn báo rằng thấy dạo gần đây anh chàng kia đang cặp kè với cô gái khác, họ cứ tưởng hai người đã chia tay ai ngờ được anh ta lại cư xử như thế.

Vừa sốc vừa đau buồn lại vô cùng tức giận, C.N. chỉ muốn nhanh chóng gặp được kẻ bạc tình kia để nói cho ra lẻ và cô quyết phải gặp được bằng mọi cách để giải quyết vấn đề cho rõ ràng. Không yêu nữa thì nói chia tay một cách thẳng thắn rõ ràng, không thể cư xử thiếu văn hóa như thế.

Ly hôn người chồng sáng xỉn chiều say, thiếu trách nhiệm với gia đình được gần 1 năm, cũng là từng đó thời gian chị N.L. phải sống trong cảnh hồi hộp vô cùng mệt mỏi và sợ hãi. Anh chồng bê tha cứ tới tìm chị kiếm chuyện vô cớ để quậy phá chị, lúc thì ở nhà, lúc thì tới ngay chỗ buôn bán của chị gây náo loạn làm chị mất khách.

“Số tôi thật khổ khi gặp người đàn ông này. Tôi đã chịu quá đủ nhiều năm nay nên quyết định ly hôn. Tôi đã nhờ sự can thiệp hỗ trợ từ gia đình, bạn bè và cả địa phương mới ly hôn được.

Giờ vẫn chưa yên ổn, anh ta cứ xỉn vô là tìm tôi quậy phá, lúc thì đòi dẫn con về nội, lúc thì mượn tiền tôi trả nợ, khi thì chửi tôi có đàn ông khác nên bỏ chồng. Tôi đã quá mệt mỏi khổ sở, chắc tôi sẽ nhờ công an địa phương can thiệp”- chị N.L. tâm sự.

Còn nhiều trường hợp, khi chia tay đối phương không để yên, muốn phá rối nhất là khi biết người cũ có người mới. Họ nói xấu, hăm dọa thậm chí tống tiền bằng những hình ảnh thân mật trước kia. Những trường hợp này chỉ có quyết liệt xử lý và nhờ ngành chức năng can thiệp thì mới giải quyết được vấn đề.

Câu chuyện hợp tan của những mối tình luôn là vấn đề hết sức bình thường. Để kết thúc nó, người ta lựa chọn rất nhiều cách khác nhau, từ nhẹ nhàng cho đến… phũ.

Để chia tay thế nào cho văn minh thì cũng tùy thuộc vào tính cách và sự nhận thức của mỗi người. Điều này thể hiện tinh thần trách nhiệm của chúng ta đối với lời chia tay và sự tôn trọng dành cho đối phương.

Để cuộc chia tay được êm đẹp, văn minh và không gây hối tiếc thì chúng ta nên nhìn nhận lại thật kỹ một lần nữa mối quan hệ trước khi quyết định chia tay.

Không nên nói lời chia tay qua tin nhắn, không qua trung gian, cũng không phải bất kỳ một hình thức nào khác ngoài việc đối mặt. Lời chia tay nói trực tiếp không chỉ thể hiện bạn tôn trọng đối phương và mối quan hệ của cả hai mà còn cho thấy bạn là người trưởng thành, đứng đắn và đã suy nghĩ nghiêm túc về quyết định này.

Điều đau khổ nhất đó là không được gặp trực tiếp để biết chính xác lý do hai người đường ai nấy đi là gì. Sau chia tay, họ sẽ dằn vặt, hoang mang. Họ cần được biết lý do chính xác để đối diện với cuộc chia ly, cũng là rút kinh nghiệm cho lần yêu tới.

Nếu mối quan hệ thực sự phải dừng lại, bạn đừng để nó “ủ bệnh” quá lâu mà hãy mạnh dạn bày tỏ với đối phương. Càng im lặng, lảng tránh, đối phương sẽ càng thêm hy vọng và bản thân bạn trong khoảng thời gian đó cũng không lấy gì làm dễ chịu.

Mối quan hệ tình yêu- hôn nhân có sự tham gia của hai người, vậy nên khi tình yêu tan vỡ, không có chuyện lỗi chỉ từ một phía.

Trách cứ đối phương không giúp tình yêu trở lại cũng không khiến hai người cảm thấy dễ chịu hơn. Rất nhiều người khi chia tay có xu hướng làm mọi cách gây áp lực để quay lại. Điều này chỉ nhận lại sự thương hại và chán ghét.

Nếu bạn là người bị uy hiếp, hãy vững vàng tâm lý tìm cách thoát ra, không nên mềm yếu thương hại rồi dây dưa chỉ thêm rắc rối.

Chia tay rồi, ai cũng có quyền tìm cho mình người bạn đời khác. Tuy nhiên cũng không nên quá vội vã. Giai đoạn đầu chia tay, có hạnh phúc bên tình mới cũng đừng công khai rầm rộ trên mạng xã hội. Và nếu không có ý định tái hợp thì tuyệt đối không nên liên lạc với người cũ dưới bất kỳ hình thức nào.

Cánh cửa này khép lại, cánh cửa khác sẽ mở ra, ai rồi cũng có duyên nợ và hạnh phúc của đời mình. Nếu thật sự cảm nhận đối phương không phải là một nửa của cuộc đời thì nên chia tay một cách văn minh để giữ những điều tốt đẹp trong cuộc đời của mỗi người.

Mạnh mẽ buông tay, giữ sự tôn trọng và cư xử tốt đẹp lịch sự dành cho nhau và sẵn sàng đón nhận điều mới sẽ đến.

 Bài, ảnh: LAM NGỌC