Giải thoát hay cam chịu?

Cập nhật, 10:59, Thứ Năm, 21/09/2017 (GMT+7)

Giải thoát số phận hay cam chịu cuộc hôn nhân địa ngục là trăn trở của nhiều chị em phụ nữ trong cuộc sống hiện đại có quá nhiều cạm bẫy, thách thức.

Phụ nữ hiện đại mạnh mẽ, tự tin với cuộc đời mình. Ảnh minh họa
Phụ nữ hiện đại mạnh mẽ, tự tin với cuộc đời mình. Ảnh minh họa

Kéo dài cái vỏ bọc gia đình

Kết hôn được một thời gian, không biết do bản tính hay do thất vọng điều gì đó mà anh M.H. thay đổi rõ rệt.

Anh thích tụ tập bạn bè hơn về nhà, có khi còn thâu đêm suốt sáng, rồi chị T.N., vợ anh còn được rỉ tai là anh cặp kè với một cô bên ngoài.

Bản tính hơi hời hợt và nóng nảy, ít ngọt ngào, chị T.N. làm um sùm lên, ghen tuông ầm ĩ một thời gian. Sau đó, anh vẫn chứng nào tật nấy, bù khú suốt với bạn bè mà bỏ bê vợ con. Cứ mỗi lần anh đi nhậu khuya về là có “chiến tranh”, vợ chồng cãi vã, thậm chí còn động tay động chân.

Suốt mấy năm, họ sống như vậy mà không hề sẻ chia được, không ngồi xuống với nhau được để giải quyết vấn đề. Rất lâu rồi mọi người không hề thấy vợ chồng họ đi chung với nhau. Họ đơn lẻ trong cuộc sống của mình, tìm niềm vui riêng.

Chị vợ từng tâm sự với hàng xóm thân thiết rằng, do lúc trước quen nhau không tìm hiểu kỹ tánh tình nhau, bây giờ khó chấp nhận được nhau, không còn tình cảm nữa, chị giờ chỉ cố gắng sống cho qua ngày để duy trì cái gia đình, vì sĩ diện và vì cậu con trai của mình.

T.T. và T.U. là cặp vợ chồng bạn thân trẻ trung năng động, vừa tốt nghiệp THPT là xin gia đình cho cưới liền mặc cho cha mẹ hai bên can ngăn. Người lớn cho rằng đôi bạn trẻ còn chưa chín chắn, quá vội vã sau này sẽ hối hận.

Họ quyết cãi lại để cưới nhau cho bằng được. Và, người lớn nhìn không sai, chỉ mới 2 năm mà cặp vợ chồng trẻ đã nảy sinh quá nhiều điểm trái chiều, không ai chịu nhúng nhường ai.

Thêm vào đó cô vợ trẻ này còn chưa hết “nhõng nhẽo” với cha mẹ đã lấy chồng nên cô nàng vô tư ăn ngủ ở nhà chồng mà không hề biết làm gì, cha mẹ chồng phải phục vụ ngược lại con dâu.

Bị ba mẹ phàn nàn, lại thêm mệt mỏi vì chiều cô vợ trẻ mới vừa sinh quý tử, T.T. bắt đầu tham gia đi vui chơi với đám bạn thân, rồi cặp kè với cô nàng khác. Biết chuyện, T.U. cũng làm ầm lên, vợ chồng cãi vã suốt ngày, cha mẹ hai bên phải mệt mỏi theo.

Cuối cùng T. T. phán một câu rằng: “Tôi giờ hết thương em rồi. Tôi sống vậy đó, em chịu thì ở đây không chịu thì dọn đồ về nhà ba mẹ”.

Khóc lóc chán chê, định bụng sẽ đi nhưng T.U. nghĩ kỹ lại nếu ra đi thì thất bại, con mình sẽ không có cha, vả lại vì sĩ diện gia đình, lúc trước một mực cãi cha mẹ giờ mặt mũi nào quay về, làm sao sống nổi với dị nghị của hàng xóm. Thế là T.U. quyết tiếp tục ở lại, sống tạm bợ đến đâu hay đến đó, chồng làm gì mặc kệ…

Hãy mạnh mẽ quyết định hạnh phúc đời mình

Theo một nghiên cứu, nhiều cuộc hôn nhân của gia đình Việt chỉ còn là cái vỏ bọc, nhưng họ không dám giải thoát vì vô số lý do, sợ con không có đủ cha mẹ, sợ đối mặt với định kiến của xã hội, sợ phải độc lập, sợ không đủ kinh tế lo cho con, sợ bắt đầu lại một cuộc sống đơn thân…

Dù cho có quyết giải thoát khỏi nó hay cam chịu cuộc sống địa ngục thì người phụ nữ vẫn là người chịu thiệt thòi nhiều hơn. Họ biết điều đó nên họ luôn cam chịu.

Không phải cuộc hôn nhân nào cũng bắt đầu bởi tình yêu và lớn lên bởi tình yêu. Gia đình tan vỡ là điều không ai mong muốn, nhưng mỗi người đều có giá trị riêng và có quyền được hạnh phúc.

Hy sinh cho chồng con là điều tốt, nhưng không phải hy sinh hết sức mình sẽ khiến bạn đánh mất đi chính con người mình và biến cuộc hôn nhân thành gông tù cho cả hai.

“Mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh”, đúng là người trong cuộc mới hiểu rõ được. Người ngoài cuộc không nên phán xét ai đúng ai sai. Phụ nữ thường nghĩ rằng tiếp tục duy trì cuộc hôn nhân là vì con cái, muốn cho con có một gia đình đầy đủ.

Nhưng suy nghĩ đó thật sự rất sai lầm, nếu để con trẻ phát triển trong một gia đình mà mái ấm đó chỉ là giả tạo, hàng ngày chúng phải chứng kiến những cuộc cãi vã, những cảnh bạo lực, rồi người mẹ thân yêu luôn sống trong dằn vặt đau khổ thì con trẻ sẽ lớn lên mang theo tâm sinh lý không hoàn toàn khỏe mạnh, chúng mất lòng tin ở tình yêu, mất niềm tin vào con người, thậm chí là thù hận.

Mặt khác, nhiều phụ nữ sợ định kiến xã hội, sĩ diện của bản thân và gia đình, nhiều chị không độc lập về kinh tế nên họ không dám quyết định giải thoát cuộc đời mình, họ không dám chắc đảm bảo được cuộc sống tốt sau ly hôn nên thà chịu đau khổ sống trong vỏ bọc hôn nhân.

Chuyên gia tâm lý tình yêu hôn nhân gia đình khuyên rằng, nếu cuộc hôn nhân có vấn đề, nhiều năm rồi cố gắng hết sức nhưng không thể hòa giải được thì giải pháp tốt nhất là ly hôn. Điều đó sẽ tốt cho cả hai và tốt cho cả con cái. Phụ nữ phải mạnh mẽ vươn lên tự chủ cuộc đời mình, bên cạnh còn người thân ủng hộ.

Nếu có chia tay thì hãy dứt khoát, đau một lần rồi thôi và để bước tiếp trên con đường của mình, thực hiện những ước mơ, hoài bão còn dang dở, cuộc sống còn rất nhiều điều thú vị khác cần làm. Có như vậy ta mới thấy cuộc đời này thật ý nghĩa, thật tươi đẹp.

Vai trò, trách nhiệm của người phụ nữ là xây dựng, gìn giữ mái ấm gia đình, yêu thương chăm sóc chồng con, nhưng không vì vậy mà yêu cầu họ phải cam chịu dù cho cuộc hôn nhân có tệ bạc thế nào, vì quyền bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ họ có quyền mưu cầu hạnh phúc cho mình, có quyền quyết định cuộc đời mình, trân trọng và yêu thương bản thân mình.

Bài, ảnh: HẢI YẾN