Vĩnh Long sẵn sàng cho kỳ thi đánh giá năng lực

Cập nhật, 13:29, Thứ Tư, 22/03/2023 (GMT+7)
Học sinh lớp 12- Trường THPT Võ Văn Kiệt (Vũng Liêm)- một trong những trường có nhiều thí sinh đăng ký dự thi kỳ thi đánh giá năng lực đợt 1.
Học sinh lớp 12- Trường THPT Võ Văn Kiệt (Vũng Liêm)- một trong những trường có nhiều thí sinh đăng ký dự thi kỳ thi đánh giá năng lực đợt 1.

Ngày 26/3 tới, gần 90.000 thí sinh của 21 tỉnh, thành phía Nam sẽ bước vào kỳ thi đánh giá năng lực đợt 1 do ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh tổ chức. Dù là lần đầu tiên phối hợp tổ chức kỳ thi này, nhưng với sự chuẩn bị chu đáo, các điểm thi Vĩnh Long đã sẵn sàng các điều kiện cho kỳ thi an toàn, nghiêm túc.

Điểm thi Vĩnh Long đã sẵn sàng

Ông Lê Tấn Truyền- Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Xây dựng Miền Tây cho biết: “Nhà trường đã bố trí dãy nhà H gồm 9 tầng để phục vụ cho kỳ thi, đã sắp xếp xong tất cả phòng thi, mỗi phòng thi có 30 bàn đảm bảo khoản cách giữa các thí sinh theo quy định, chuẩn bị xong phòng hội đồng thi.

Đã thành lập các thành phần của cụm thi như: Phân công nhiệm vụ cho các thành viên của cụm thi, ban coi thi, ban cơ sở vật chất; ban bảo quản đề thi; chuẩn bị phòng lưu trữ đề thi.

Cùng với đó, nhà trường đã gửi công văn cho Công an tỉnh và Công an Phường 3 hỗ trợ an ninh trật tự trong suốt thời gian diễn ra kỳ thi và bảo đảm an toàn cho đề thi và bài thi”.

Trường ĐH Xây dựng Miền Tây có 65 cán bộ viên chức làm công tác thi và 35 sinh viên tình nguyện hỗ trợ cho thí sinh trước điểm thi. Với 536 thí sinh dự thi ở 18 phòng thi.

Sáng 21/3/2023, nhân sự có liên quan về công tác tổ chức thi tại điểm thi Trường ĐH Xây dựng Miền Tây được tập huấn.

Điểm thi này tiếp tục phối hợp với ban thư ký hội đồng thi tiếp nhận hồ sơ phòng thi,… Đồng thời, thực hiện công tác tuyên truyền về kỳ thi trên trang web, bảng tin điện tử của trường.

Bên cạnh nhiệm vụ của điểm thi, “Trường ĐH Xây dựng Miền Tây còn có sinh viên tình nguyện trực trong 2 ngày 25- 26/3 để hướng dẫn cho phụ huynh và thí sinh khi đến tham gia thi tại trường.

Hỗ trợ bánh mì ăn sáng miễn phí vào sáng 26/3 cho thí sinh, hỗ trợ nước uống tại các phòng thi. Riêng cơm trưa ngày 26/3 nếu thí sinh có nhu cầu ăn cơm trưa thì đăng ký trước ngày 24/3, nhà trường sẽ chuẩn bị cho thí sinh miễn phí”- ông Lê Tấn Truyền thông tin.

Tại điểm thi Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long, ông Mai Hoàng Long- Trưởng Phòng Đào tạo, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long thông tin: “Chúng tôi đã hoàn tất rà soát, chuẩn bị cơ sở vật chất và nhân lực tham gia công tác thi và khảo sát thực tế tại điểm thi.

Các phòng thi được bố trí ở tầng thấp, thuận lợi cho thí sinh. Đồng thời, nhà trường đã có công văn đến Công an tỉnh, Công an Phường 2 và Điện lực TP Vĩnh Long để đảm bảo an toàn, nghiêm túc cho kỳ thi. Đối với những thí sinh ở xa, nhà trường sẽ tạo điều kiện hỗ trợ các em đi lại nhanh chóng, tham gia tốt kỳ thi”.

Kỳ thi ổn định

Trường ĐH Xây dựng Miền Tây là điểm thi tốt nghiệp THPT nhiều năm liền của tỉnh Vĩnh Long.
Trường ĐH Xây dựng Miền Tây là điểm thi tốt nghiệp THPT nhiều năm liền của tỉnh Vĩnh Long.

So với kỳ thi đánh giá năng lực năm 2022, thì kỳ thi năm nay tăng thêm gần 8.000 thí sinh, tổng số thí sinh dự thi đợt 1 gần 90.000 thí sinh.

Về điểm thi, tăng thêm 4 địa điểm thi tại các tỉnh: Lâm Đồng, Tiền Giang, Đồng Tháp và Vĩnh Long nâng tổng số địa điểm thi lên thành 21 tỉnh, thành. Điều này đã tạo thuận lợi cho thí sinh tham gia kỳ thi.

Riêng tại Vĩnh Long có hơn 1.050 thí sinh đăng ký dự thi, chủ yếu là học sinh lớp 12 đang học tại các trường THPT trong tỉnh. 2 điểm thi của kỳ thi ở Vĩnh Long là Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long và Trường ĐH Xây dựng Miền Tây.

Theo BTC thi ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh kỳ thi đánh giá năng lực được phát triển ổn định và bền vững.

Số trường ĐH, CĐ sử dụng kết quả của kỳ thi này càng tăng và nhiều trường cũng tăng chỉ tiêu xét tuyển bằng điểm thi đánh giá năng lực. ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh dự kiến xét tuyển bằng phương thức đánh giá năng lực là 45%.

Đề thi về cơ bản giữ cấu trúc, mức độ ổn định như các năm trước. Thí sinh làm bài thi theo hình thức trắc nghiệm trên giấy gồm 120 câu hỏi trắc nghiệm trong thời gian 150 phút với 3 phần: sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt và tiếng Anh; Toán học, tư duy logic, phân tích số liệu và giải quyết vấn đề.

Ông Mai Hoàng Long cho biết: “Không như thi tuyển sinh thi tốt nghiệp THPT, kỳ thi đánh giá năng lực được tổ chức trong một ngày.

Thí sinh có mặt tại điểm thi lúc 6 giờ 30 phút để nhận giấy báo dự thi và chỉnh sửa những sai sót nếu có và bắt đầu thi từ 7 giờ 30 phút; trong thời gian này, thí sinh sẽ được nhận thẻ dự thi và được sinh hoạt quy chế thi”.

Có thể nói, đến thời điểm hiện tại công tác chuẩn bị cho kỳ thi ở các điểm thi Vĩnh Long đã hoàn tất. Ngày 25/3, tất cả các hoạt động học tập tại trường sẽ tạm dừng cho kỳ thi ngày 26/3”.

Kỳ thi nhằm đánh giá tư duy ở 3 cấp độ: tư duy tái hiện, tư duy suy luận và tư duy ở bậc cao ở các lĩnh vực toán học, đọc hiểu và khoa học giải quyết vấn đề. Kỳ thi có thể được sử dụng để tuyển sinh vào các ngành khoa học công nghệ, kinh tế, kỹ thuật, công nghiệp, nông nghiệp, tài chính, ngân hàng, y dược.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN