Tận dụng ưu điểm xét tuyển để chọn trường phù hợp

Cập nhật, 10:47, Thứ Năm, 23/03/2023 (GMT+7)
Vĩnh Long sẽ xét tuyển lớp 10 THPT 2023-2024, không thi tuyển như các năm trước.
Vĩnh Long sẽ xét tuyển lớp 10 THPT 2023-2024, không thi tuyển như các năm trước.

(VLO) Không giống như những năm trước, tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2023-2024 sẽ được thực hiện theo hình thức xét tuyển. Học sinh có thể tự tính điểm xét tuyển của mình dựa trên kết quả học tập, hạnh kiểm các năm học THCS, để chọn trường phù hợp.

Giảm áp lực, tăng cơ hội

Xét tuyển vào lớp 10 không phải là quyết định tức thời mà đã được Sở GD-ĐT Vĩnh Long nghiên cứu để thực hiện và có thời gian cho các trường chuẩn bị, góp ý.

Điều này sẽ tạo điều kiện để định hướng cho học sinh có thái độ tinh thần học tập ở các cấp và THCS cũng như là giảm áp lực thi cho học sinh và phụ huynh.

Để xét tuyển vào lớp 10 phổ thông, năm học 2023-2024 học sinh tốt nghiệp THCS Vĩnh Long được đăng ký 3 nguyện vọng (NV) vào các trường mà các em lựa chọn và không được thay đổi NV.

Cụ thể, điểm xét tuyển bao gồm điểm hạnh kiểm và học lực. Điểm xét tuyển là tổng điểm rèn luyện và học tập của 4 năm học THCS chia hai cộng điểm ưu tiên nếu có.

Kết quả xếp loại hạnh kiểm cuối năm của các lớp 6, 7, 8, 9 được quy đổi thành điểm như sau: loại tốt 10 điểm, loại khá 8 điểm, loại trung bình 6 điểm.

Tại Trường THCS-THPT Trưng Vương (TP Vĩnh Long), cô Lê Thị Trang- Phó Hiệu trưởng nhà trường, thông tin: “Chúng tôi đã tổ chức họp phụ huynh lớp 9 và hầu hết phụ huynh đồng tình với phương án xét tuyển.

Ban giám hiệu cũng chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn bên cạnh dạy và ôn tập cho học sinh nắm bắt tâm tư, tình cảm các em. Đa số học sinh có tâm lý thoải mái hơn, giảm áp lực thi”.

Dù đã chuẩn bị tâm lý sẵn sàng thi lên lớp 10 từ những năm đầu THCS nhưng khi được triển khai sẽ xét tuyển, em Nguyễn Trọng Hoài- học sinh lớp 9, Trường THCS-THPT Trưng Vương đã trong tâm lý sẵn sàng.

Hoài cho biết: “Học kỳ 2 này, điểm nhân hệ số 2 nên em sẽ cố gắng để đạt điểm cao nhất có thể, các năm học qua, em đều trên 8,0 nhưng vì bị khống chế nên có năm không đạt học sinh giỏi”.

Toàn tỉnh hiện có khoảng 14.000 học sinh lớp 9. Đây là lần đầu tiên Vĩnh Long ra kế hoạch tổ chức xét tuyển sinh lớp 10 không thi như truyền thống và là địa phương thứ hai ở ĐBSCL không tổ chức thi tuyển.

Những lưu ý trong xét tuyển

Hiện nay, các trường THPT căn cứ vào đội ngũ, cơ sở vật chất trữ lượng học sinh trên địa bàn đã xây dựng kế hoạch tuyển sinh, chỉ tiêu tuyển sinh đảm bảo tỷ lệ chung 73% học sinh tốt nghiệp THCS.

Khi kết thúc thời gian đăng ký tuyển sinh, các cơ sở giáo dục căn cứ chỉ tiêu tuyển sinh đã được duyệt, thực hiện tuyển đủ 90% NV1 và 10% các NV còn lại. Học sinh khi đã trúng tuyển ở 1 NV bất kỳ thì không tham gia tuyển sinh những NV tiếp theo.

Ông Trịnh Văn Ngoãn- Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Vĩnh Long cho lời khuyên: “Đối với NV1, các em chọn trường phù hợp năng lực nhất vì các trường xét tuyển NV1 đến 90% chỉ tiêu.

Trong khi đó NV2 và NV3 phải có điểm chuẩn bằng điểm NV1 trở lên. Như vậy, cơ hội trúng tuyển vào NV2, NV3 chỉ còn 10%, và điểm chuẩn NV2 sẽ cao hơn NV1, NV3 sẽ cao hơn NV2 tại cùng một trường”.

Riêng các trường không có thí sinh đăng ký xét NV2, 3 hay có thí sinh đăng ký NV2, 3 nhưng điểm tuyển của các thí sinh này thấp hơn điểm tuyển NV1 hoặc tổng số thí sinh đăng ký NV2, 3 có điểm tuyển cao hơn điểm tuyển sinh NV1 nhưng không đủ 10% tổng chỉ tiêu thì chủ tịch hội đồng tuyển sinh trường hạ điểm chuẩn NV1 để tuyển cho đủ 10% chỉ tiêu còn lại.

Căn cứ danh sách thí sinh đăng ký NV1 và chỉ tiêu tuyển sinh, hội đồng tuyển sinh của trường tiến hành tuyển từ điểm cao nhất đến thấp dần, đảm bảo đủ số lượng quy định.

Việc tuyển sinh NV2 cho đủ chỉ tiêu sẽ được thực hiện đồng loạt khi tất cả các trường tuyển sinh xong NV1, điểm tuyển sinh NV sau phải cao hơn điểm tuyển sinh của NV liền kề trước đó.

Sau khi tuyển xong NV2, các trường tuyển chưa đủ chỉ tiêu sẽ tiếp tục tuyển NV3 cho đến khi đủ chỉ tiêu. Quy trình xét tuyển như xét tuyển NV1.

Nếu nhiều thí sinh có điểm trùng nhau ở chỉ tiêu cuối cùng thì căn cứ vào điểm trung bình cộng lớp 9 của 3 môn Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ (điểm trung bình môn cuối năm- PV). Thí sinh nào có điểm cao hơn sẽ trúng tuyển.

Ông Trịnh Văn Ngoãn lưu ý thêm: “Về đăng ký xét tuyển lớp 10 không phân chia địa bàn, học sinh được quyền đăng ký trong toàn tỉnh. Học sinh không được thay đổi các NV đăng ký tuyển sinh.

Những học sinh không trúng tuyển vào lớp 10 THPT chuyên, lớp 10 phổ thông dân tộc nội trú sẽ được chuyển sang tuyển sinh lớp 10 THPT bình thường như những học sinh khác. Nếu các em không đăng ký đủ NV thì không được tuyển sinh những NV không đăng ký.

Phụ huynh hãy đồng hành cùng con trong việc tính điểm xét tuyển, chọn trường phù hợp với học sinh. Đừng bỏ phí cơ hội vì một thí sinh có đến 3 NV và không được đổi hay thêm NV.

Bà Trương Thanh Nhuận- Giám đốc Sở GD-ĐT Vĩnh Long, cho rằng: “Các em học sinh có thể tính được điểm xét tuyển của mình như vậy cơ hội trúng tuyển sẽ cao hơn. Song song đó, phương thức xét tuyển này tiếp cận được với việc đánh giá học sinh theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất của các em, giảm kinh phí ngân sách nhà nước dành cho công tác thi tuyển cũng như giảm chi phí cho phụ huynh học sinh khi thực hiện thi tuyển”.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN