Học ngành gì để có thể đến Nhật làm việc theo dạng kỹ sư?

Cập nhật, 13:29, Thứ Tư, 22/03/2023 (GMT+7)

(VLO) Học ngành gì để đi Nhật Bản làm việc dạng kỹ sư, các chi phí, cơ hội việc làm ra sao,… là vấn đề được nhiều học sinh quan tâm trong các lần tư vấn tuyển sinh do Sở GD-ĐT tổ chức.

Giải đáp thắc mắc của học sinh, bà Nguyễn Thị Thanh Tuyền- chuyên viên tư vấn, Công ty TNHH Thương mại và Phát triển nhân lực Miền Tây (Mitaco) cho biết: Xuất khẩu lao động dạng kỹ sư dành cho sinh viên đã tốt nghiệp, có bằng ĐH, CĐ và có trình độ tiếng Nhật từ N4 trở lên, một số công ty yêu cầu N3 tiếng Nhật.

Đối tượng này sẽ làm việc tại Nhật 3 năm và có thể định cư ở lại Nhật làm việc và bảo lãnh gia đình sang Nhật.

Bình quân chi phí của một người muốn sang Nhật làm việc dạng kỹ sư khoản 5.000 USD. Chi phí này bao gồm học tiếng Nhật, máy bay và các thủ tục khác”. Mức lương hiện tại của kỹ sư làm việc tại Nhật là 40-50 triệu đồng/tháng.

Hiện nay, một số trường ĐH cho phép sinh viên chọn học tiếng Nhật là ngôn ngữ thứ 2 thay thế tiếng Anh là chuẩn đầu ra sau tốt nghiệp. Như vậy, nếu xác định muốn xuất khẩu lao động Nhật Bản, các em có thể học tiếng Nhật sớm.

Bà Tuyền thông tin thêm: “Thông thường, một người học tiếng Nhật khoảng 9 tháng sẽ đạt trình độ N4. Nếu như các em đã có sẵn trình độ tiếng Nhật N4 trở lên thì sẽ nhanh chóng suất cảnh đến Nhật làm việc hơn.

Một ưu thế nữa khi làm việc tại Nhật Bản dạng kỹ sư là sau 1 năm sang Nhật, các em có thể đổi công ty khác nếu mình cảm thấy không phù hợp. Trong khi đó, đối với đối tượng là thực tập sinh thì chỉ được chuyển công ty khi hết hạn hợp đồng”.

Hiện nay, Nhật Bản cần nhiều lao động, trong đó đối với xuất khẩu lao động dạng kỹ sư thì nghiên về các khối ngành kỹ thuật như: công nghệ ô tô, cơ khí, điện tử,...

CAO HUYỀN