Chọn học nghề- học phí thấp, mau lành nghề

Cập nhật, 11:59, Thứ Tư, 14/09/2022 (GMT+7)
Giờ học thực hành của sinh viên Trường CĐ Vĩnh Long.
Giờ học thực hành của sinh viên Trường CĐ Vĩnh Long.

(VLO) Mặc dù cánh cửa vào các trường ĐH rộng mở với nhiều cách thức xét tuyển khác nhau, thì vẫn có nhiều học sinh (HS) chọn học hệ CĐ hoặc trung cấp (TC). Thời gian đào tạo ngắn, học phí thấp, thời gian thực hành chiếm khoảng 70%,… là những ưu thế khi chọn học CĐ.

Học nhanh, học phí thấp

Đối với HS tốt nghiệp THPT, thời gian học TC từ 1,5- 2 năm, học CĐ chỉ từ 2,5- 3 năm. Bên cạnh đó, các em có thể liên thông lên ĐH là những ưu thế khi chọn học nghề.

Xu hướng hiện nay của các em HS vừa hoàn thành chương trình THCS là vừa học nghề và học chương trình văn hóa phổ thông. Sau 3 năm có bằng TC nghề và THPT cấp quốc gia.

Ths. Trần Anh Tuấn- Hiệu trưởng Trường CĐ Nghề Vĩnh Long cho biết: “HS tốt nghiệp THCS có hộ khẩu trong tỉnh Vĩnh Long sẽ được miễn 100% học phí khi tham gia học nghề và có đến 90% có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp”.

Với chương trình chú trọng thực hành, các môn đại cương, lý thuyết, môn cơ bản cũng được giảm nhẹ, rút ngắn hơn trong khi đây là các môn học áp lực của không ít người học từ THPT lên ĐH. Ông Tuấn nói thêm: “Ở trường chúng tôi, khi học CĐ, TC nghề các em chủ yếu được đào tạo thực hành 75%, lý thuyết chiếm 25%”. 

Em Nguyễn Thị Tuyết Vân đã học được 1 năm ở trường hệ TC ngành Kế toán doanh nghiệp tại Trường CĐ Nghề Vĩnh Long. Tuyết Vân cho hay: “Em học nghề ban ngày, tối thì học văn hóa tại trường có 7 môn thôi nên cũng nhẹ nhàng lắm, đỡ áp lực hơn là hồi học phổ thông”.

Trường CĐ Nghề Vĩnh Long năm 2022 tuyển sinh 7 ngành CĐ và 10 ngành TC, thời gian tuyển sinh liên tục trong năm. Nhiều năm liên tục, Trường CĐ Nghề Vĩnh Long tuyển sinh đạt chỉ tiêu.

Ông Trần Anh Tuấn cho biết: “Thời gian đào tạo ngắn và linh hoạt, chi phí thấp, giúp người học sớm tham gia vào thị trường lao động. Do chương trình học thực hành nhiều nên các em sớm tìm được việc làm, có thu nhập ổn định và không phải lo về gánh nặng tài chính”.

Trong quá trình học HS, sinh viên còn được học tập, thực tập tại doanh nghiệp. Tiếp cận các trang thiết bị hiện đại, được cọ xát thực tế, được rèn luyện kỹ năng để thạo nghề.

Ông Trần Anh Tuấn cho rằng: “Những HS không thích học các môn cơ bản mà thích nghề có đam mê nghề nào đó; hoặc các em có hoàn cảnh khó khăn, muốn nhanh có tay nghề tìm công việc ổn định sớm phụ giúp gia đình thì học CĐ, TC là lựa chọn hợp lý”.

Đa dạng sự lựa chọn

Học sinh sinh viên Trường CĐ Nghề Vĩnh Long tham gia hội chợ việc làm tại trường.
Học sinh sinh viên Trường CĐ Nghề Vĩnh Long tham gia hội chợ việc làm tại trường.

Điều kiện tuyển sinh đơn giản và xét tuyển liên tục trong năm là những ưu thế khi chọn học nghề. Các trường hiện nay xét tuyển hệ CĐ yêu cầu thí sinh tốt nghiệp THPT hoặc tương đương trở lên.

Đối với hệ TC, xét tuyển thí sinh tốt nghiệp THCS trở lên. Riêng hệ TC ngành sức khỏe như: điều dưỡng, dược, y sĩ, y học cổ truyền thí sinh phải tốt nghiệp THPT trở lên.

Bà Cao Thị Lan Như- Phó Phòng Quản lý đào tạo, Trường CĐ Vĩnh Long cho biết: “Chúng tôi tuyển sinh 2 bậc CĐ và TC năm học 2022- 2023, thời gian nhận hồ sơ liên tục trong năm với ngành nghề đa dạng phù hợp với hầu hết đối tượng học sinh”.

Trường CĐ Vĩnh Long có ngành nghề đào tạo đa dạng, hệ CĐ tuyển sinh 18 ngành và hệ TC tuyển sinh 20 ngành. Từ các nghề sức khỏe, thú y, công nghệ thông tin là những ngành “hot” đến các ngành kỹ thuật, các ngành khối xã hội và đào tạo giáo dục mầm non.

Theo bà Lan Như, Trường CĐ Vĩnh Long tận hưởng được cơ sở vật chất và nguồn nhân lực giảng viên có tay nghề, kinh nghiệm tâm huyết với nghề, có nhiều ngành nghề đáp ứng nhu cầu xã hội đang cần.

“Chúng tôi có đầy đủ cơ sở vật chất, nhân lực để đảm bảo chương trình đào tạo chất lượng cho các em”- bà Lan Như nói thêm: “Chúng tôi quan tâm đào tạo chất lượng, đội ngũ được tập huấn bổ sung kiến thức thường xuyên tại doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, trang thiết bị được đầu tư, hàng năm trường cập nhật đề xuất thêm trang thiết bị mới. Bên cạnh, mức học phí vừa tăng so trước đây nhưng hệ CĐ chỉ dao động từ 4,5- 6,5 triệu đồng/học kỳ”.

Đang tham gia thực hành tại trường, sinh viên Nguyễn Trần Xuân Ngân- ngành CĐ Thú y, năm 2 Trường CĐ Vĩnh Long cho biết: “Em rất vui khi chọn được nghề mình yêu thích”.

Xuân Ngân yêu thích động vật và muốn chữa bệnh cho các con vật mình thích từ nhỏ và em chọn học CĐ để “sớm ra trường phụ giúp gia đình”. Dự định của Ngân là ra trường đi làm tại trang trại để học hỏi kinh nghiệm vài năm sau đó sẽ mở phòng khám thú y ở nhà.

Chọn ngành học, bậc học phù hợp với khả năng sở thích của bản thân, hoàn cảnh kinh tế của gia đình sẽ giúp các em nhanh chóng có tay nghề vững vàng, tìm được công việc tốt trong tương lai.

 Khi học TC, CĐ các em có cơ hội nhận học bổng học tập mỗi học kỳ, được hỗ trợ giới thiệu vay vốn tín dụng; được hỗ trợ nếu có hoàn cảnh khó khăn; các trường CĐ tại Vĩnh Long còn có chỗ nội trú cho HS, sinh viên, đồng bộ nằm trong khuôn viên nhà trường. Ngoài ra, khi HS Vĩnh Long học theo đề án phân luồng HS THCS, sẽ được miễn 100% học phí.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN