Vượt khó giữ chất lượng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT

Cập nhật, 23:41, Thứ Tư, 03/08/2022 (GMT+7)

 

Giáo viên Trường THCS và THPT Trưng Vương thăm hỏi học sinh trước điểm thi.
Giáo viên Trường THCS và THPT Trưng Vương thăm hỏi học sinh trước điểm thi.

Năm học 2021- 2022 là một năm học đặc biệt, Vĩnh Long là một trong các tỉnh- thành phía Nam bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19. Học sinh (HS) phải trải qua hơn 1 học kỳ học trực tuyến. Với mục tiêu vừa chống dịch vừa đảm bảo chất lượng, ngành giáo dục đã nỗ lực dạy học thích nghi từng thời điểm và đảm bảo chất lượng, với tỷ lệ HS Vĩnh Long tốt nghiệp THPT tạm thời năm 2022 là 99,37%.

3 môn “top 10”

Ngay sau khi công bố kết quả thi tốt nghiệp THPT 2022, Giám đốc Sở GD- ĐT Trương Thanh Nhuận đã nhắn gửi đến lãnh đạo các trường phổ thông về kết quả chung, sau một năm học nhiều khó khăn, thách thức. “Xin cảm ơn quý thầy cô và các em HS tỉnh nhà đã cùng Sở GD- ĐT vượt qua nhiều khó khăn để hoàn thành năm học hết sức đặc biệt! Trân trọng”. Một năm học mà các em không chỉ học trực tuyến ở nhà, mà nhiều HS không có thiết bị phải học nhờ bạn bè; hay học “khi có khi không” vì mạng yếu,… Thầy cô giáo thì mày mò, học hỏi cách dạy học trực tuyến từ “cho quen” rồi đến “sao cho hay nhất, hiệu quả nhất”.

Bà Trương Thanh Nhuận cho biết: “Kết quả kỳ thi tốt nghiệp năm nay rất khả quan, Vĩnh Long đứng thứ 19/63 tỉnh- thành có tỷ lệ trung bình các môn thi tốt nghiệp cao. Trong đó, có 3 môn nằm trong top 10 là: Sinh học, Giáo dục công dân và Địa lý”. Có 8/9 môn thi tỷ lệ hơn 50% bài thi đạt từ 5 điểm trở lên. Hầu hết các môn có điểm trung bình cao hơn điểm trung bình chung cả nước. Toàn tỉnh có 60 điểm 10 ở các môn Giáo dục công dân, Lịch sử, Địa lý, Ngoại ngữ, Vật lý và Hóa học. Theo đó, có 24 trường THPT tỷ lệ HS tốt nghiệp 100%, các trường còn lại từ 98% trở lên.

Trong niềm hân hoan cuối năm học, cô Nguyễn Thị Diễm Trang- Hiệu trưởng Trường THPT Võ Văn Kiệt (Vũng Liêm) cho biết: “Nhiều năm liền, trường có 100% HS tốt nghiệp THPT. Đặc biệt, năm nay trường có HS thủ khoa, á khoa, các em đã góp vào thành tích trường như những đóa hoa dâng lên Thủ tướng Võ Văn Kiệt nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh”.

Còn đối với thầy trò Trường THCS và THPT Mỹ Thuận (Bình Tân) thì: “Những HS lớp 12 của trường- đặc biệt các em khó khăn đều được chăm lo từ đầu năm học bằng các nguồn vận động xã hội hóa. Trong kỳ thi, các thầy cô chăm lo cho các em tại các điểm thi và kết quả tất cả 161 HS lớp 12 đều đậu tốt nghiệp”- cô Lâm Thị Thanh Tuyền- Phó Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ.

“Trái ngọt” của nỗ lực không ngừng

Dù xếp hạng về trung bình điểm thi của tỉnh Vĩnh Long so với năm 2021 có giảm, nhưng với một năm học bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19 thì kết quả này đã là một thành công. Đó là “trái ngọt” của sự nỗ lực không ngừng nghỉ của thầy trò, sự hỗ trợ từ nhiều phía đối với giáo dục.

Niềm vui của thầy trò Trường THPT Võ Văn Kiệt sau khi biết 100% học sinh đậu tốt nghiệp, 2 thí sinh điểm cao.
Niềm vui của thầy trò Trường THPT Võ Văn Kiệt sau khi biết 100% học sinh đậu tốt nghiệp, 2 thí sinh điểm cao.

Cô Lê Kim Nga- Hiệu trưởng Trường THCS và THPT Trưng Vương (TP Vĩnh Long) cho biết: “Đây là năm thứ 3 trường có 100% HS đậu tốt nghiệp THPT. Nhà trường còn đạt một số thành tích như có 11 điểm 10 môn Giáo dục công dân, chiếm hơn 21% của tỉnh. Tỷ lệ trên trung bình môn Lịch sử cao hơn trung bình chung của tỉnh 6,93%. Ngoài ra, còn có 3 môn có 100% HS đạt điểm trên trung bình là Vật lý, Hóa học và Giáo dục công dân”.

Để đạt được những kết quả này, nhà trường đã chuẩn bị kỹ trong khâu ôn tập. Qua thời gian phòng chống dịch vào học trực tiếp, trường đã xây dựng kế hoạch ôn tập, bồi dưỡng trước. “Ôn thi sớm và tăng cường thời lượng ôn thi, tổ chức một hội thảo thống nhất nội dung ôn tập, giáo viên nêu những khó khăn. Sau đó, thống nhất giải pháp”- cô Nga nói. Nhờ tập thể sư phạm đoàn kết, hết lòng vì HS, Trường THCS và THPT Trưng Vương giữ vững tỷ lệ 100% HS tốt nghiệp.

Còn cô Nguyễn Thị Diễm Trang cho rằng: “Sở GD- ĐT luôn luôn đồng hành hướng dẫn để trường có phương án xây dựng dạy học hiệu quả. Nhà trường sớm đưa dạy học vào nền tảng trực tuyến. Các học liệu nguồn, học liệu điện tử lên Internet để cho HS tham khảo. Sau đó, khi có kế hoạch của Sở GD- ĐT thì nhà trường bắt tay ngay vào nền tảng dạy học trực tuyến sớm”. Kế hoạch dạy học của Trường THPT Võ Văn Kiệt luôn luôn thay đổi điều chỉnh bổ sung phù hợp với tình hình thực tế.

Cô Trang chia sẻ: “Khi học trực tuyến, nhà trường động viên, khích lệ các em, quan tâm các em những hoàn cảnh gia đình khó khăn”. Đặc biệt, ngay từ lớp 10, HS đã được tư vấn hướng nghiệp qua việc chọn tổ hợp. Chính vì vậy, tổ chức lớp học theo khoa học tự nhiên, khoa học xã hội, các em định hướng được mục tiêu của mình.

Bà Trương Thanh Nhuận: “Kết quả thi THPT là nhờ sự quan tâm của các cấp ủy đảng chính quyền địa phương, sự hỗ trợ đồng hành của phụ huynh HS, tận tâm của các thầy cô giáo và sự nỗ lực của các em HS. Đặc biệt là trong khoảng thời gian tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, thầy và trò phải vừa học trực tiếp vừa trực tuyến. Kết quả này cũng đã góp phần vào nhiệm vụ chung của ngành giáo dục, vừa đảm bảo chất lượng giáo dục vừa đảm bảo an toàn phòng chống dịch COVID-19 trong thời gian qua”.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN