Sổ tay

Học gần nhà hay xa nhà?

Cập nhật, 18:04, Thứ Tư, 10/08/2022 (GMT+7)

(VLO) Hiện nay, có rất nhiều trường ĐH cùng đào tạo những ngành học như nhau, vì vậy, bên cạnh việc chọn ngành thì chọn trường cũng không kém phần quan trọng. Học gần nhà hay xa nhà, học trường tỉnh hay trường thành phố là băn khoăn của không ít tân sinh viên.

Chọn trường ĐH trước hết cần lưu ý đến hoàn cảnh kinh tế gia đình, điều kiện học tập và chất lượng của trường đó. Không phải tất cả các trường ĐH ở thành phố lớn đều là trường chất lượng; có rất nhiều trường ĐH và hệ thống trường ĐH quốc gia là lựa chọn hàng đầu cho tân sinh viên.

Tuy vậy, các bạn cũng cần xem lại “túi tiền” của gia đình. Vì ngoài học phí, học ở các thành phố lớn bạn sẽ cần nhiều tiền sinh hoạt hơn.

Một số trường ĐH thuộc hệ thống ĐH quốc gia cũng có phân hiệu tại địa phương, đây là cơ hội tốt cho tân sinh viên ở tỉnh được học môi trường tốt, gần nhà.

Các bạn nên nhớ rằng, trong bằng tốt nghiệp chỉ ghi trường đào tạo, không ghi phân hiệu theo học. Các trường này cũng cam kết chất lượng đào tạo giữa điểm chính và phân hiệu là như nhau.

Học ĐH gần nhà không chỉ giúp tiết kiệm chi phí mà còn mang lại rất nhiều tiện ít mà việc học xa không thể có được. Trước hết, thì học gần là có thể về nhà thường xuyên như vậy có thể tiết kiệm được rất lớn. Chi phí tiền thuê nhà trọ ở các thành phố lớn hiện nay khá cao đó là còn chưa kể đến các tiền như sinh hoạt, ăn uống, đi lại.

Ở trọ để đi học không chỉ tốn kém mà điều kiện ở trọ sẽ không được giống như ở tại nhà. Bên cạnh đó, vấn đề an ninh khi mà sống trong nhà trọ cũng không thể nào bằng được.

Việc học gần nhà còn giúp bạn thường xuyên được gặp gỡ cha mẹ, gia đình, bạn bè. Những lúc khó khăn, đau yếu, bệnh tật nếu ở nơi xa lạ bạn sẽ cảm thấy rất cô đơn lạc lõng.

Học ĐH xa nhà có thể làm cho bạn trưởng thành hơn nhưng cũng là môi trường khiến bạn dễ sa ngã hơn. Một số sinh viên khi sống xa nhà thì không dành thời gian cho việc học mà sa đà vào games, chơi nhiều hơn học dẫn đến nợ môn,... thậm chí là bị đình chỉ học.

Trước khi xác định học xa hay gần nhà, hãy nhìn lại bản thân có đủ bản lĩnh, tự tin và kinh tế gia đình như thế nào. Học gần nhà bạn có thể chậm trưởng thành hơn so với những bạn học xa nhà nhưng cùng với sự dẫn dắt của người thân, sự ủng hộ của bạn bè bạn sẽ có những bước “chậm mà chắc”.

Và nên nhớ rằng một người có trưởng thành được hay không, không phải là ở chung hay ở riêng với gia đình mà là ở ý thức của từng cá nhân trong sinh hoạt, làm việc cũng như trong việc học của mình.

CAO HUYỀN