Chọn đúng, đủ sách giáo khoa cho năm học mới

Cập nhật, 18:58, Thứ Ba, 09/08/2022 (GMT+7)
Phụ huynh được hướng dẫn mua sách giáo khoa tại cửa hàng.
Phụ huynh được hướng dẫn mua sách giáo khoa tại cửa hàng.

(VLO) Năm học 2022- 2023 đã gần kề và việc mua sách giáo khoa (SGK), đặc biệt là sách lớp 10 đang được nhiều phụ huynh học sinh quan tâm. Hiện tại, các cửa hàng, nhà sách, đại lý của đơn vị cung ứng đã sẵn sàng SGK chương trình mới cho học sinh. Phụ huynh và học sinh cần xem danh mục SGK của trường, môn học tự chọn của học sinh để mua sách đủ, đúng.

Chuẩn bị sách theo trữ lượng học sinh

Năm học 2022- 2023 là năm thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 3, lớp 7, lớp 10 theo lộ trình thực hiện đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông, danh mục SGK được UBND tỉnh ban hành.

Để đảm bảo cung cấp đầy đủ, kịp thời SGK cho các em, Sở GD- ĐT đã có văn bản yêu cầu các cơ sở giáo dục trực thuộc, phân cấp quản lý đăng ký nhu cầu SGK dự kiến theo trữ lượng học sinh. Đồng thời, Sở GD- ĐT phối hợp với các nhà xuất bản thống nhất chọn đơn vị có chức năng và đủ năng lực cung ứng SGK.

“Hiện nay, số lượng SGK theo trữ lượng học sinh đã được cung cấp đầy đủ đến các nhà xuất bản để thực hiện in ấn đảm bảo số lượng; đơn vị cung ứng đã phối hợp với các cơ sở giáo dục để cung ứng SGK cho các em học sinh theo đúng chỉ đạo của ngành là đảm bảo công khai, minh bạch, trên cơ sở đồng thuận, tự nguyện đăng ký của phụ huynh”- bà Nguyễn Thị Ngọc Bích- Phó Giám đốc Sở GD- ĐT cho biết.

Là đơn vị được chọn, Công ty CP Sách- Thiết bị Vĩnh Long đã chuẩn bị hơn 1.764.000 bản SGK ở các khối lớp cho học sinh phổ thông.

Tính đến cuối tháng 7/2022, công ty này đã phân phối 1.500.000 bản sách. Theo thống kê của công ty, sách đến tay hầu hết học sinh ở các khối lớp khoảng 90%.

Tuy nhiên, đối với SGK các khối lớp thực hiện chương trình hiện hành thì trữ lượng không nhiều. Một vài phụ huynh mua SGK lớp 8 đã hết, không đủ bộ.

Chị Nguyễn Thị Cẩm Tú (Phường 9- TP Vĩnh Long) vừa hỏi mua SGK lớp 8 cho con nhưng được cửa hàng báo không còn đủ bộ. Chị Tú cho hay: “Năm nay tôi đi mua sách cho con trễ hơn mọi năm, vì nghĩ lúc nào cũng có. Nếu mua không được, thì tôi sẽ mượn sách của người quen cho con học”.

Năm học 2023- 2024, lộ trình thay SGK sẽ được tiếp tục thực hiện với các lớp 4, 8 và 11. Do đó, việc in SGK mới cho chương trình cũ sẽ hạn chế hơn. Đối với chương trình hiện hành (đã học trước đó- pv), phụ huynh học sinh có thể mượn SGK ở các năm học trước.

Có sẵn SGK lớp 10

Ông Phạm Chí Mẫn- Phó Giám đốc Công ty CP Sách- Thiết bị Vĩnh Long cho biết: “Công ty đã nhập kho hơn 200.000 bản SGK lớp 10 phục vụ năm học 2022- 2023 và hiện đang bán lẻ các môn học bắt buộc tại các cửa hàng, đại lý trong tỉnh.

Ngày 3/8, Bộ GD- ĐT ban hành Thông tư số 13/2022 sửa đổi, bổ sung một số nội dung trong chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Theo đó, chương trình có 8 môn học, hoạt động giáo dục bắt buộc gồm: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ 1, Lịch sử, Giáo dục thể chất, Giáo dục quốc phòng và an ninh, Hoạt động trải nghiệm- hướng nghiệp, Nội dung giáo dục của địa phương.

Phụ huynh học sinh lớp 10 cần xác định môn học tự chọn dựa trên danh mục sách giáo khoa trường cung cấp để mua đúng sách.
Phụ huynh học sinh lớp 10 cần xác định môn học tự chọn dựa trên danh mục sách giáo khoa trường cung cấp để mua đúng sách.

Điều chỉnh số môn học lựa chọn còn 9 môn và không chia thành các nhóm môn. Học sinh chọn 4 môn học trong 9 môn lựa chọn. Các môn lựa chọn gồm: Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Công nghệ, Tin học, Âm nhạc, Mỹ thuật.

Hiện tại, các trường phổ thông đang ráo riết cho học sinh chọn lựa môn học lại theo thông tư này. Thầy Trần Quang Huy- Hiệu trưởng Trường THPT Vĩnh Xuân (Trà Ôn) cho biết: “Chúng tôi mới triển khai cho các em đăng ký lại theo Thông tư 13, đến thứ sáu tuần này sẽ chốt đăng ký và xếp lớp cho các em. Khi xếp lớp xong, các em dựa trên danh mục môn học tự chọn của lớp mình để mua SGK”.

Ông Phạm Chí Mẫn thông tin: “Chúng tôi đã và đang phối hợp với khoảng 300 trường phổ thông trong tỉnh để cung ứng SGK cho học sinh theo đúng chỉ đạo của ngành là đảm bảo công khai, minh bạch, trên cơ sở đồng thuận, tự nguyện đăng ký của phụ huynh.

Phụ huynh có thể mua SGK tại cửa hàng, đại lý hay đăng ký các cơ sở giáo dục đều được mua sách đúng giá niêm yết trên bìa”.

Chương trình giáo dục phổ thông mới, theo danh mục được UBND tỉnh phê duyệt một môn học có thể có nhiều SGK và tùy theo sự lựa chọn của các trường. Do vậy, việc trường làm đầu mối cho phụ huynh học sinh đăng ký SGK để công ty cung ứng nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho phụ huynh học sinh, tránh mua nhầm sách.

Ông Phạm Chí Mẫn cho biết, bộ SGK lớp 10 tùy theo việc lựa chọn môn học mà giá khác nhau, giá SGK ước tính khoảng 600.000 đ/bộ.

“Có một số phụ huynh không biết mang hết danh mục SGK lớp 10 được tỉnh duyệt đi mua sách. Chúng tôi tư vấn phụ huynh về hỏi trường và xác định con em học các môn học nào để mua sách cho đúng, tránh lãng phí khi mua mà không sử dụng”- ông Mẫn cho hay.

Chưa có SGK, có thể làm nhiều phụ huynh, học sinh lo lắng nhưng trước mắt các em nên tập trung vào việc lựa chọn môn học phù hợp nhất cho mình và ngành nghề sau này. Sau khi xác định môn học tự chọn, hãy chọn mua SGK theo danh mục trường cung cấp, tránh vội vã mua dư, thiếu hoặc không đúng gây lãng phí.

Hiện nay, ngành giáo dục phối hợp với các nhà xuất bản để hỗ trợ SGK cho các em, các trường trang bị SGK ở thư viện để cho học sinh mượn. Tuy nhiên, số lượng chưa đáp ứng cho tất cả học sinh nghèo, học sinh khó khăn. Ngành giáo dục rất mong muốn các cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm tiếp tục dành sự quan tâm, phối hợp, hỗ trợ tặng SGK cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo để đảm bảo 100% học sinh có đủ SGK khi bắt đầu năm học mới.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN